Đồng Nai: Chủ đầu tư phủ nhận thi công trước đấu thầu

(BĐT) - Hai gói thầu thuộc Dự án Chợ trung tâm thị trấn Tân Phú do Ban Quản lý dự án (BQLDA) huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) mời thầu, sử dụng vốn vay ngân sách, có cùng địa điểm thi công. 

Trong khi Gói thầu số 7: Xây lắp đã mời thầu từ tháng 9/2016 và hiện đang được triển khai thi công thì Gói thầu số 6: Thiết bị Phòng cháy chữa cháy đang trong quá trình chấm thầu nhưng lại khiến nhà thầu băn khoăn có hay không việc đã cho thi công trước?

Dự án Chợ trung tâm thị trấn Tân Phú do Ban Quản lý dự án huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) mời thầu, sử dụng vốn vay ngân sách

Nhà thầu phản ánh “có dấu hiệu thi công trước”

Theo thông tin phản ánh đến Báo Đấu thầu, sau khi mua hồ sơ mời thầu (HSMT), một số nhà thầu có tự đi tìm hiểu địa điểm dự kiến thi công Gói thầu số 6. Tuy nhiên, từ thực tế quan sát, nhà thầu cho rằng, có một số dấu hiệu cho thấy đã có hiện tượng thi công trước tại gói thầu này. Theo đó, nhà thầu khẳng định, ống của hệ thống cấp nước chữa cháy và hệ thống chữa cháy tự động sprinkler đã được đấu nối ở công trình lồng chợ. Từ đó, nhà thầu đã phản ánh đến Báo Đấu thầu “dù gói thầu chưa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) nhưng có dấu hiệu đã thi công trước”.

Sáng 15/6/2017, xác minh tại địa điểm thi công Gói thầu số 7: Xây lắp phần lồng chợ, phóng viên Báo Đấu thầu quan sát và nhận thấy có những thiết bị liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy đã được thi công, gần hoàn thiện. Theo đó, những ống cấp nước chữa cháy đã được đấu nối đồng bộ. Phía ngoài khu sạp thực phẩm tươi sống vẫn còn ngổn ngang nhiều thiết bị, ống cấp nước chữa cháy (đều có sơn màu đỏ). Không có công nhân nào đang thi công những hạng mục này. Trong khu vực lồng chợ, hàng chục công nhân đang ráo riết thi công các hạng mục xây lắp, hoàn thiện ki ốt của lồng chợ. Trước những thông tin phản ánh của nhà thầu và phần ghi nhận của phóng viên, Báo Đấu thầu đã liên hệ đến BQLDA huyện Tân Phú để tìm câu trả lời.

Chủ đầu tư trả lời “không”

Ngày 15/6/2017, trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện BQLDA huyện Tân Phú khẳng định, không có việc Gói thầu số 6 đã được tổ chức thi công. “Gói thầu này đã mở thầu ngày 31/5/2017 và đang trong giai đoạn đánh giá hồ sơ đề xuất (HSĐX). Hiện nay, chúng tôi chưa phê duyệt KQLCNT nên không thể có chuyện Gói thầu số 6 đã được thi công”, đại diện BQLDA huyện Tân Phú cho biết.

Để giải thích cho việc một số hạng mục có liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy đã được thi công tại khu vực nhà lồng chợ, đại diện BQLDA huyện Tân Phú đã đưa HSMT cũng như hồ sơ dự thầu (HSDT) của nhà thầu trúng thầu Gói thầu số 7: Xây lắp thuộc hạng mục nhà lồng chợ và cho biết: “Trong khối lượng thi công của Gói thầu số 7 có thể hiện một số nội dung liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy như ống cứu hỏa và hệ thống báo cháy. Những hạng mục này do nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Nam Ninh thi công. Chúng tôi cam đoan không có chuyện để nhà thầu thi công khi chưa công bố KQLCNT”.

BQLDA huyện Tân Phú cho biết thêm, Gói thầu số 6 thuộc Dự án Chợ trung tâm thị trấn Tân Phú thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh. Gói thầu có 4 nhà thầu mua HSYC và đến thời điểm đóng thầu cả 4 nhà thầu đều nộp HSĐX. “Chúng tôi không nhận được bất kỳ thông tin làm rõ HSYC hay phản ánh nào của các nhà thầu tham gia đấu thầu Gói thầu số 6”, đại diện BQLDA huyện Tân Phú khẳng định.

Chiều ngày 15/6/2017, khi phóng viên Báo Đấu thầu tiếp tục quay lại công trình xây dựng Gói thầu số 6 và 7 thì gặp đại diện của nhà thầu Nam Ninh. Đại diện nhà thầu thi công Gói thầu số 7 cho biết, đơn vị này đã thi công những hạng mục ống cấp nước chữa cháy như phản ánh. “Khi thực hiện Gói thầu số 7, có rất nhiều hạng mục liên quan đến phần thi công thuộc Gói thầu số 6. Đặc biệt, hệ thống đường ống, điện, nước cần được đấu nối đồng bộ, hoàn chỉnh. Có những hạng mục liên quan đến Gói thầu số 6, nếu Nam Ninh triển khai hạng mục phòng cháy chữa cháy của mình thì chúng tôi sẽ có những đàm phán cụ thể để có thể thuận lợi cho cả hai nhà thầu khi cùng thực hiện. Vì yêu cầu tiến độ của toàn bộ dự án, có những phần chúng tôi không thể đợi và thi công đơn lẻ được như phần hệ thống điện, ống nước, phần liên quan đến thoát nước”, người đứng đầu Công ty TNHH Nam Ninh khẳng định.

Chuyên đề