Đoạn trường mua hồ sơ mời thầu

(BĐT) - Qua đường dây nóng của Báo Đấu thầu, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phú Hợp (Ninh Bình) phản ánh những khó khăn và cả sự không “may mắn” khi đến mua hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 8: Xây dựng kênh và công trình trên kênh tại Hà Đông, Hà Nội. 
Bên mời thầu không sẵn sàng HSMT để bán với nhiều lý do không thỏa đáng. Ảnh: Lê Tiên
Bên mời thầu không sẵn sàng HSMT để bán với nhiều lý do không thỏa đáng. Ảnh: Lê Tiên

Sáng ngày 24/8, Lãnh đạo Ban Quản lý dự án xây dựng trạm bơm tưới Thụy Phú II (Bên mời thầu) khẳng định với phóng viên Báo Đấu thầu sẽ chấn chỉnh để công tác phát hành HSMT được thông suốt.

Theo phản ánh, ngày 17/8/2016 (ngày đầu tiên phát hành HSMT), nhà thầu đã đến trụ sở của Bên mời thầu để mua hồ sơ nhưng người phụ trách bán hồ sơ cho biết HSMT đang phải chỉnh sửa và hẹn tuần sau quay lại. Sau đó 1 tuần, sáng ngày 24/8, nhà thầu quay lại mua HSMT, nhưng lần này cán bộ trực bán hồ sơ đưa ra lý do: đang trong quá trình photo, nhà thầu phải đợi đến cuối ngày hoặc đến sáng ngày 25/8 mới có hồ sơ để bán. Phải lặn lội đi lại mấy lần từ Ninh Bình ra Hà Nội mà vẫn chưa mua được HSMT, nhà thầu này cho rằng, Bên mời thầu đã gây khó dễ cho nhà thầu trong quá trình mua HSMT bởi thời gian phát hành HSMT đã được 1 tuần.

Theo nội dung thông báo mời thầu đăng tải trên Báo Đấu thầu số 149, phát hành ngày 9/8/2016, thời gian phát hành HSMT gói thầu trên là từ 8 giờ 30 ngày 17/08/2016 đến 8 giờ 30 ngày 08/09/2016 (trong giờ hành chính). Địa điểm phát hành HSMT là Ban Quản lý dự án xây dựng trạm bơm tưới Thụy Phú II, Tầng 2, Tòa nhà Thủy lợi, số 28A Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông, TP. Hà Nội. Bảo đảm dự thầu là 708 triệu đồng, hình thức bảo đảm là bảo lãnh ngân hàng. Gói thầu sẽ được mở thầu lúc 9h ngày 8/9/2016.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc với Lãnh đạo Ban Quản lý dự án xây dựng trạm bơm tưới Thụy Phú II – người phụ trách gói thầu nêu trên để làm rõ nội dung phản ánh của nhà thầu. Vị cán bộ này thừa nhận, nội dung phản ánh của nhà thầu ở Ninh Bình là đúng. Ngày đầu tiên phát hành HSMT thì phát hiện HSMT có một số điểm vẫn cần phải hoàn thiện. Trong trường hợp việc chỉnh sửa HSMT mất nhiều thời gian thì Bên mời thầu sẽ làm thủ tục gia hạn thời điểm đóng thầu. Tuy nhiên, từ chiều ngày 17/8, việc phát hành HSMT đã được tiến hành, song không thấy nhà thầu quay lại để mua. Trong 1 tuần qua, công việc phát hành HSMT vẫn được tiến hành bình thường, Bên mời thầu đã bán được hơn 10 bộ HSMT.

Tuy nhiên, thật  “tình cờ”, ngày 24/8 khi Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phú Hợp quay trở lại mua HSMT thì số lượng HSMT mà Bên mời thầu chuẩn bị được lần trước đã bán hết nên phải chờ để photo thêm.

Bên mời thầu cho biết sẽ chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc chuẩn bị để công tác phát hành HSMT được thông suốt từ nay cho đến thời điểm đóng thầu.

Chuyên đề