Điệp khúc “chờ photo” hồ sơ mời thầu

(BĐT) - Hồ sơ mời thầu (HSMT) đã bán hết nên bên mời thầu đã hẹn nhà thầu 2 ngày sau quay lại mua. Tuy nhiên, nhà thầu cho rằng, mỗi việc đi photo hồ sơ mà bên mời thầu phải mất những 2 ngày mới có để bán cho nhà thầu là chưa thỏa đáng.
Nhà thầu cho rằng, bên mời thầu khất lần bán HSMT và cần 2 ngày mới photo được để bán cho nhà thầu là chưa thỏa đáng. Ảnh: Lại Hiền
Nhà thầu cho rằng, bên mời thầu khất lần bán HSMT và cần 2 ngày mới photo được để bán cho nhà thầu là chưa thỏa đáng. Ảnh: Lại Hiền

Hồ sơ luôn trong tình trạng “chờ photo”

Ngày 13/12, Báo Đấu thầu nhận được phản ánh của nhà thầu về việc không mua được HSMT Gói thầu XL-01.2016: Thi công xây dựng công trình cải tạo, mở rộng giảng đường B3” (Gói thầu XL-01.2016) thuộc Dự án Báo cáo kinh tế kỹ thuật và Kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình cải tạo, mở rộng giảng đường B3 của Trường Đại học Y Hà Nội bằng nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.

Theo Thông báo mời thầu trên Báo Đấu thầu, HSMT Gói thầu XL-01.2016 được Trường Đại học Y Hà Nội (Bên mời thầu) phát hành từ 9 giờ ngày 9/12/2016 đến 9 giờ ngày 19/12/2016 (trong giờ hành chính). Gói thầu này được lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhà thầu, hồi 15 giờ ngày 9/12 (Thứ Sáu), Công ty TNHH Xây dựng kỹ thuật Minh Dũng (Công ty Minh Dũng) cử cán bộ lên mua HSMT tại Phòng văn thư của Trường Đại học Y Hà Nội thì được cán bộ văn thư thông báo HSMT đã bán hết và “đang chờ có hồ sơ photo từ Ban Quản lý dự án (BQLDA) của Trường chuyển xuống”. Cán bộ văn thư có hẹn nhà thầu đến ngày 12/12 (Thứ Hai) quay lại mua HSMT.

Đúng hẹn, khoảng 9 giờ ngày 12/12, nhà thầu tiếp tục cử cán bộ tới mua HSMT tại Phòng văn thư thì lại nhận được câu trả lời là “HSMT lại mới được bán hết, và đang chờ cán bộ của BQLDA đi photo hồ sơ”. Không đồng tình với câu trả lời từ cán bộ văn thư, nhà thầu đã yêu cầu cán bộ văn thư cho lịch hẹn cụ thể để quay lại mua HSMT. Sau khi gọi điện thoại trao đổi với cán bộ của BQLDA, cán bộ văn thư đã hẹn nhà thầu “ngày 14/12 thì mới có HSMT photo để bán cho nhà thầu”.

Trước sự việc này, nhà thầu cho rằng, bên mời thầu đã gây khó dễ cho nhà thầu trong việc tiếp cận mua HSMT. Bởi, theo lý giải của nhà thầu, việc photo HSMT rất nhanh, không đến mức phải hẹn nhà thầu 2 ngày sau mới có HSMT để bán. “Có thể bên mời thầu gây khó, muốn bán HSMT cho nhà thầu càng muộn càng tốt, khi đó nhà thầu không đủ thời gian chuẩn bị HSDT” – ông Lê Xuân Tuyết, Giám đốc Công ty Minh Dũng đặt nghi vấn. 

Tự dưng Gói thầu “hot” nên không kịp photo

Có thể bên mời thầu gây khó, muốn bán HSMT cho nhà thầu càng muộn càng tốt, khi đó nhà thầu không đủ thời gian chuẩn bị HSDT
Theo cán bộ văn thư tại Phòng văn thư của Trường Đại học Y Hà Nội, Phòng văn thư được giao nhiệm vụ bán HSMT cho các nhà thầu liên hệ đến mua. Tuy nhiên, số lượng HSMT mà cán bộ này có thể cung cấp cho nhà thầu lại phụ thuộc vào việc BQLDA chuyển HSMT photo xuống Phòng văn thư. “BQLDA mỗi lần chuyển xuống vài bộ hồ sơ nên có bao nhiêu hồ sơ chúng tôi bán hết đến đó”.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, bà Lê Thị Tuyết, cán bộ BQLDA thông tin, Trường Đại học Y Hà Nội đã tổ chức mời thầu nhiều gói thầu trong đợt vừa qua, nhưng có nhiều gói thầu nhận được rất ít sự quan tâm của nhà thầu nên mỗi lần phát hành HSMT, BQLDA đều photo hồ sơ rất “cầm chừng”, thiếu thì photo thêm, tránh lãng phí. “Tuy nhiên, không hiểu vì sao Gói thầu XL-01.2016 lại được nhiều nhà thầu quan tâm, nên chúng tôi photo HSMT mấy lần. Hiện tại (tính đến thời điểm ngày 14/12), chúng tôi đã photo thêm HSMT và có đủ HSMT để cung cấp cho nhà thầu” – cán bộ BQLDA khẳng định.

Làm rõ thêm phản ánh của nhà thầu về việc “photo HSMT mất 2 ngày”, bà Lê Thị Tuyết cho biết, Phòng văn thư chỉ là đơn vị tiếp nhận HSMT để bán cho các nhà thầu nên việc có HSMT hay không, phải đi photo lúc nào thì Phòng văn thư không nắm được. “Do đó, trong việc trả lời nhà thầu, cán bộ văn thư có những phát ngôn không chính xác. Chúng tôi xin rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, BQLDA xin khẳng định là ngay trong buổi chiều ngày 12/12, BQLDA vẫn có HSMT để bán cho các nhà thầu” - bà Tuyết giải thích và thông tin thêm, tính đến thời điểm ngày 14/12, BQLDA đã chuyển xuống Phòng văn thư 12 HSMT của Gói thầu XL-01.2016.

Xác nhận thông tin này với Phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ văn thư cho biết, tính từ thời điểm phát hành HSMT (ngày 9/12) đến hết ngày 13/12/2016, Phòng văn thư đã bán được 8 bộ HSMT cho các nhà thầu. Cụ thể, ngày 9/12 bán được 5 bộ HSMT; ngày 12/12 bán được 2 bộ HSMT; ngày 13/12 bán được 1 bộ HSMT.

Chuyên đề