Đề xuất hướng tuyến ngắn nhất cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (TCT Cửu Long) vừa có báo cáo đề xuất với Bộ Giao thông vận tải (GTVT)
Đề xuất hướng tuyến ngắn nhất  cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (TCT Cửu Long) vừa có báo cáo đề xuất với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về hướng tuyến ngắn nhất để triển khai dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đầu tư theo hình thức PPP.

 

Qua nghiên cứu hướng tuyến cho Dự án, TCT Cửu Long đề xuất 3 phương án, trong đó, phương án 1 có tổng chiều dài tuyến chính là 23,64 km, phương án 2 là 23,42 km và phương án 3 là 23,2 km. TCT Cửu Long với vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã chỉ đạo phía đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát phương án 3 – phương án có hướng tuyến ngắn nhất để thực hiện Dự án (ngắn hơn 1,3 km so với phương án hướng tuyến được Bộ GTVT phê duyệt trước đó – 24,5 km). 

 

TCT Cửu Long cho biết, tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay) của Dự án theo phương án 3 là 6.369 tỷ đồng, thấp hơn tổng mức đầu tư dự kiến được duyệt ban đầu (6.917 tỷ đồng), trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 761,9 tỷ đồng, chi phí xây dựng là 3.624 tỷ đồng. Còn nếu tính cả lãi vay thì tổng mức đầu tư của Dự án là 7.169 tỷ đồng. Dự kiến, sẽ xây dựng 15 cầu trên tuyến chính, 3 cầu vượt đường ngang và 3 cầu trên tuyến nối (phương án đã phê duyệt là 13 cầu trên tuyến chính, 5 cầu vượt đường ngang và 1 cầu trên tuyến nối). 

 

Theo kết quả khảo sát, tổng chiều dài phải xử lý đất yếu của toàn Dự án là 21,9 km và giải pháp xử lý đất yếu là bấc thấm và hút chân không. Phía tư vấn đã rà soát lại tĩnh không cầu, cống trên tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo nguyên tắc tĩnh không thông thuyền và tĩnh không dân sinh tương tự như các đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận. Đối với hệ thống tỉnh lộ, huyện lộ trên tuyến này, tĩnh không là 9m x 4,5m; đối với hệ thống đường liên xã có xe ô tô là 3m, các tuyến còn lại là 2,5m. 

 

Về vị trí nút giao của Dự án, TCT Cửu Long cho biết, tuyến sẽ giao bằng và kết nối với Quốc lộ 80 thông qua 2 nhánh trùng với vị trí đường gom song hành; tại nút giao Đường tỉnh 908 sẽ xây dựng cầu vượt trên Đường tỉnh 908, kết nối với tuyến chính bằng 2 nhánh nút giao 2 bên cầu vượt; tại nút giao Chà Và sẽ tận dụng tối đa nút giao hiện trạng, bổ sung nhánh hoa thị bên phía ấp Thuận Tiến. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng là 166,6 ha, (tương tự như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận). Phương án giải phóng mặt bằng và tái định cư sẽ được TCT Cửu Long triển khai và làm việc với địa phương ngay sau khi có kết luận của Bộ GTVT về hướng tuyến.

 

Về phương án tài chính, TCT Cửu Long đề xuất 2 phương án để thu hồi vốn cho dự án PPP cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Cả 2 phương án đều đề xuất thời gian thu phí hoàn vốn là khoảng 20 năm (kể từ năm bắt đầu khai thác là năm 2019) với giá vé là 1.500 đồng/km/xe 4 chỗ (tương tự cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận). Sau khi thu phí hoàn vốn 20 năm, theo phương án 1, phần còn lại 1.840 tỷ đồng sẽ do Nhà nước hỗ trợ; phương án 2, Nhà nước sẽ hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (thời gian thu phí còn lại sau khi kết thúc thời gian thu phí hỗ trợ dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, khoảng 4,6 năm).

Bích Thảo

 

ngocthanh