Hàng loạt gói thầu bảo trì đường bộ: Thương mại 909 trúng thế nào?

(BĐT) - Từ tháng 4/2016 đến nay, Công ty CP Phát triển Xây dựng và Thương mại số 909 (gọi tắt là Thương mại 909) được công bố trúng gần 30 gói thầu xây lắp, sữa chữa, bảo trì đường bộ (BTĐB) tại nhiều tỉnh phía Bắc. Trong đó, rất nhiều gói thầu có tỷ lệ giảm giá qua đấu thầu dưới 0,1%.
Điểm chung ở nhiều gói thầu sửa chữa, bảo trì đường bộ mà Công ty CP Phát triển Xây dựng và Thương mại số 909 trúng là tỷ lệ tiết kiệm đạt dưới 1%. Ảnh: Nhã Chi
Điểm chung ở nhiều gói thầu sửa chữa, bảo trì đường bộ mà Công ty CP Phát triển Xây dựng và Thương mại số 909 trúng là tỷ lệ tiết kiệm đạt dưới 1%. Ảnh: Nhã Chi

Một loạt gói đấu qua mạng không đối thủ

Từ đầu năm 2019 đến nay, Thương mại 909 chủ yếu trúng các gói thầu được tổ chức đấu thầu qua mạng. Hầu hết các cuộc thầu qua mạng mà nhà thầu này được công bố trúng thầu đều chỉ có 1 nhà thầu tham dự.

Đơn cử, cuối tháng 9 vừa qua, Thương mại 909 trúng Gói thầu Thi công xây lắp công trình thuộc Dự án Sửa chữa hư hỏng nền mặt đường và công trình Km373 - Km377 (Đèo Ban), Quốc lộ 37, tỉnh Sơn La do Ban Quản lý (BQL) BTĐB Sơn La mời thầu, với giá trúng thầu 10,328 tỷ đồng, giảm giá chưa đến 0,3% so với giá gói thầu.

Trước đó nửa tháng, Liên danh Thương mại 909 - Công ty CP Đường bộ Phú Thọ “một mình một sân” trúng gói thầu do BQL BTĐB tỉnh Cao Bằng mời thầu.

Tháng 7/2019, tại Gói thầu Xây lắp công trình thuộc Dự án Xử lý điểm đen tai nạn giao thông khu vực nút giao ngã ba Quang Hanh do BQL dự án vốn sự nghiệp giao thông của tỉnh Quảng Ninh mời thầu, Thương mại 909 không có đối thủ, dễ dàng trúng gói thầu hơn 6,2 tỷ đồng này với giá trúng thầu chỉ giảm 10 triệu đồng so với giá gói thầu.

Tương tự, tại gói thầu do BQL dự án xây dựng và bảo trì công trình giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình mời thầu, vẫn “một mình một sân”, Thương mại 909 chỉ cần giảm giá 15 triệu đồng để trúng gói thầu 7 tỷ đồng…

Trong số gần chục gói thầu đấu thầu qua mạng mà Thương mại 909 trúng thầu trong năm 2019 thì chỉ có gói thầu thuộc Dự án Sửa chữa nền, mặt đường và bổ sung rãnh thoát nước đoạn Km71 - Km108, Quốc lộ 2, tỉnh Phú Thọ do Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 1 mời thầu là có đông nhà thầu tham dự. Gói thầu đánh giá theo phương pháp giá thấp nhất. Khá may mắn cho Thương mại 909 khi nhà thầu duy nhất chào giá thấp hơn bị loại vì không đáp ứng năng lực, kinh nghiệm, còn lại 3 nhà thầu chào giá cao hơn không được đánh giá. 

Khi đối thủ cũng từng là đối tác

Thương mại 909 có trụ sở tại Hà Nội. Thống kê sơ bộ trong hơn 3 năm qua, nhà thầu này với tư cách độc lập hoặc thành viên liên danh trúng gần 30 gói thầu xây lắp, sửa chữa, BTĐB tại các tỉnh Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng, Quảng Ninh. Nhiều gói thầu có giá trị khá lớn, trên dưới 30 tỷ đồng.

Trước năm 2019, các gói thầu mà Thương mại 909 trúng đều đấu thầu trực tiếp. Dữ liệu được công bố về các đối thủ của nhà thầu  này không nhiều. Theo khảo sát sơ bộ, một số đối thủ thường gặp của nhà thầu này là Công ty CP Đường bộ 231, Công ty CP Traco 18 và Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656. Các nhà thầu này đều trúng khá nhiều gói thầu có nội dung công việc tương tự những gói thầu mà Thương mại 909 trúng, tuy nhiên, khi tham dự thầu cùng Thương mại 909 thì hầu như đều bị loại vì không đáp ứng năng lực, kinh nghiệm.

Ví dụ như tại Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường và xây rãnh thoát nước từ Km66 - Km74, Quốc lộ 4A, tỉnh Cao Bằng do BQL BTĐB mời thầu, 2 đối thủ của Thương mại 909 là Traco 18 và Công trình 656 bị loại vì không đáp ứng năng lực, kinh nghiệm. Gói thầu này có giá hơn 9,1 tỷ đồng. Trong khi đó, trong vòng 3 năm qua, Công trình 656 trúng rất nhiều gói thầu BTĐB, với nhiều gói giá trị lớn hơn 9,1 tỷ đồng.

Traco 18 và Thương mại 909 cũng từng là đối thủ ở Gói thầu Xây lắp công trình do BQL BTĐB trực thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tuyên Quang mời thầu. Gói thầu này có giá 5,475 tỷ đồng. Tuy nhiên, Traco 18 trúng thầu còn Thương mại 909 trượt vì không đạt ở bước đánh giá sơ bộ.

Ở một gói thầu khác do BQL dự án sự nghiệp đường bộ tỉnh Bắc Kạn mời thầu, Traco 18 lại liên danh với Thương mại 909 trúng thầu.

Những gói thầu sửa chữa, BTĐB mà Thương mại 909 trúng có thể khác nhau về sự cạnh tranh, khi có đối thủ, khi không, khi đối thủ quen, khi đối thủ lạ, khi đối thủ từng là đối tác…, nhưng điểm chung ở rất nhiều gói là tỷ lệ giảm giá sau đấu thầu rất thấp, dưới 1%, thậm chí dưới 0,1%.

Chuyên đề