Gói thầu Thu vé tự động đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Tiết kiệm 22,8% qua đấu thầu

(BĐT) - Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (Chủ đầu tư, Bên mời thầu) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Hệ thống thu vé tự động (AFC) thuộc Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Dự kiến, tháng 12/2019 sẽ khởi công Gói thầu Hệ thống thu vé tự động thuộc Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Nhã Chi
Dự kiến, tháng 12/2019 sẽ khởi công Gói thầu Hệ thống thu vé tự động thuộc Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Nhã Chi

Theo đó, Nhóm các Công ty IXXI và PARKEON đã trúng thầu với giá trúng thầu là 328,725 tỷ đồng (giá gói thầu là 425,812 tỷ đồng, chênh lệch giảm 97,087 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 22,8%); thời gian thực hiện hợp đồng là 36 tháng (hợp đồng trọn gói).

Như Báo Đấu thầu đã đưa tin, gói thầu nêu trên sử dụng nguồn vốn của Chính phủ Pháp, hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi giữa các nhà thầu có xuất xứ từ Pháp; phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; đóng thầu vào ngày 5/10/2019.

Có 3 nhà thầu Pháp nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), gồm: Công ty Kontron Modular Computer SAS; Liên danh Công ty IXXI - Công ty Parkeon; Công ty Revenue Collection Systrems France S.A.S. Trong quá trình đánh giá HSDT, 2 nhà thầu nộp HSDT có kiến nghị liên quan đến kết quả đánh giá kỹ thuật đối với Liên danh Công ty IXXI - Công ty Parkeon  vì cho rằng, Công ty IXXI (thành viên liên danh nhà thầu trúng thầu) và đơn vị tư vấn thiết kế Systra (Pháp) - Công ty tư vấn thiết kế cho Dự án đều là công ty con của Tập đoàn RATP. Vì vậy, việc Công ty IXXI tham gia đấu thầu Gói thầu AFC là không hợp lệ và không phù hợp với điều khoản đấu thầu cạnh tranh trong hồ sơ mời thầu (HSMT). Sau thời gian dài làm rõ, xin ý kiến của nhà tài trợ và cơ quan chức năng, ngày 27/9/2019 (gần 1 năm sau ngày đóng/mở thầu), Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định, quá trình đánh giá HSDT đều thực hiện theo các tiêu chí đánh giá, quy trình đánh giá trong HSMT và các quy định hiện hành của Luật Đấu thầu. Chủ đầu tư cũng đã xem xét cẩn trọng và thấu đáo các nội dung kiến nghị của 2 nhà thầu Pháp và đã có văn bản trả lời kiến nghị của 2 nhà thầu này, đến nay Chủ đầu tư chưa nhận thêm thông tin phản hồi nào của 2 nhà thầu kiến nghị.

Trong quá trình giải quyết kiến nghị của các nhà thầu, Chủ đầu tư cũng nhận được ý kiến đồng thuận của Cơ quan Kinh tế Pháp - Nhà tài trợ của Dự án. Ý kiến Nhà tài trợ cũng khẳng định, Công ty Systra và Công ty IXXI hoạt động độc lập với nhau, không liên quan đến nội dung xung đột lợi ích giữa 2 công ty theo quy định của HSMT. Ngày 17/9/2019, Nhà tài trợ cũng đã có thư không phản đối đối với kết quả lựa chọn nhà thầu.

Theo tìm hiểu, hiện nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đang trong quá trình thương thảo, hoàn thiện hợp đồng với Nhà thầu trúng thầu. Chủ đầu tư đang chờ ý kiến không phản đối của Nhà tài trợ đối với hợp đồng dự kiến ký kết với Nhà thầu trúng thầu. Dự kiến, nếu được sự chấp thuận của Nhà tài trợ, trong tháng 10/2019, Chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng với Nhà thầu trúng thầu và tháng 12/2019 sẽ khởi công công trình.

Trên cơ sở kết quả đàm phán, thương thảo về tiến độ công trình với Nhà thầu trúng thầu, thời gian thực hiện giai đoạn 1 của Gói thầu AFC là 15 tháng thì tháng 4/2021 sẽ đưa vào vận hành giai đoạn 1 của Dự án (đúng tiến độ triển khai Dự án mà thành phố Hà Nội đã phê duyệt) và cuối năm 2022 sẽ vận hành giai đoạn 2 của Dự án.

Chuyên đề