Đấu thầu Xây lắp trường học tại Thái Bình: Bị tố không minh bạch

(BĐT) - Lễ mở thầu Gói thầu số 04 Xây lắp công trình Trường Tiểu học xã Quang Trung, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình đã diễn ra chiều ngày 18/3/2019 tại Trụ sở UBND xã Quang Trung với nhiều tình tiết bất thường.
Kết quả lựa chọn nhà thầu được công bố ngày 4/10/2018 trong khi quyết định phê duyệt kết quả ký ngày 9/10/2018
Kết quả lựa chọn nhà thầu được công bố ngày 4/10/2018 trong khi quyết định phê duyệt kết quả ký ngày 9/10/2018

1 nhà thầu đến địa điểm mở thầu trước 30 phút so với thời điểm đóng thầu nhưng không thể nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) trước giờ đóng thầu; 3 nhà thầu nộp HSDT đúng quy định thì có tới 2 nhà thầu chào vượt giá gói thầu và không nộp bảo lãnh dự thầu. 

Lễ mở thầu với nhiều tình tiết bất thường

Gói thầu số 04 sử dụng nguồn vốn ngân sách xã Quang Trung và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác, được đấu thầu rộng rãi trong nước. Nội dung chính của Gói thầu là xây dựng Nhà lớp học 3 tầng 12 phòng + Phòng chờ giáo viên + Vệ sinh (mái tôn). Gói thầu có giá 5.247 triệu đồng, bảo đảm dự thầu là 75 triệu đồng. Thời điểm đóng thầu là 15h ngày 18/3/2019 và mở thầu lúc 15h20 cùng ngày. Gói thầu do Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn xây dựng Thuận Thành (có địa chỉ tại đường Trần Hưng Đạo, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình) làm bên mời thầu. Địa điểm mở thầu là Hội trường Tầng 3 của UBND xã Quang Trung.

Theo phản ánh của một nhà thầu, 14h30 phút ngày 18/3/2019 (30 phút trước thời điểm đóng thầu), Nhà thầu đã có mặt ở Hội trường Tầng 3 của UBND xã Quang Trung và chuyển HSDT đến Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn xây dựng Thuận Thành nhưng Bên mời thầu cố tình gây khó khăn, tìm mọi lý do để trì hoãn, kéo dài thời gian để không nhận HSDT của Nhà thầu trước thời điểm đóng thầu.

Sáng ngày 5/4/2019, trả lời phóng viên Báo Đấu thầu về nội dung phản ánh trên của Nhà thầu, ông Phí Đình Triều, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn xây dựng Thuận Thành cho rằng, Nhà thầu đến Trụ sở UBND xã Quang Trung trước giờ đóng thầu 30 phút nhưng ngồi ở Tầng 1 và không làm các thủ tục giao nộp HSDT. Trong khi đó, địa điểm mở thầu (Bên mời thầu có biển chỉ dẫn ở ngoài cổng Trụ sở UBND xã Quang Trung) là ở Hội trường Tầng 3. Biên bản mở thầu ghi nhận nhà thầu này nộp HSDT chậm 2 phút so với thời điểm đóng thầu.

Ông Phí Đình Triều cũng xác nhận nội dung phản ánh của Nhà thầu đối với việc có 3 nhà thầu nộp HSDT nhưng có 2 nhà thầu chào vượt giá gói thầu và không nộp bảo đảm dự thầu gồm: Hợp tác xã Xây dựng Cầu Tiến (giá dự thầu 5.612 triệu đồng); Công ty TNHH Xây dựng thương mại và dịch vụ Tuấn Phương (giá dự thầu 5.639 triệu đồng). Nhà thầu duy nhất nộp bảo lãnh dự thầu là Công ty CP 369. 

Bất thường về Bên mời thầu

Thống kê của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, tính từ tháng 11/2015 trở lại đây, Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn xây dựng Thuận Thành, với tư cách là bên mời thầu đã thực hiện thông báo mời thầu 64 gói thầu và có đến 62 gói thầu công khai kết quả lựa chọn nhà thầu chậm so với quy định. Trong đó, tính đến thời điểm hiện tại, bên mời thầu này mới công khai kết quả lựa chọn nhà thầu của 12 gói thầu, còn lại 50 gói thầu không hiểu vì lý do gì vẫn chưa  công khai.

Và mặc dù là đơn vị tư vấn được nhiều chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Thái Bình lựa chọn làm bên mời thầu  nhưng tính đến ngày 5/4/2019, Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn xây dựng Thuận Thành vẫn chưa đăng ký tên nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (chưa có tư cách hợp lệ của nhà thầu theo quy định) và cũng chưa được chủ đầu tư nào công bố trúng thầu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Phí Đình Triều cho biết, các gói thầu tư vấn mà Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn xây dựng Thuận Thành được giao làm bên mời thầu có quy mô nhỏ, tất cả đều được chỉ định thầu.

Đáng chú ý, ngày 4/10/2018, Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn xây dựng Thuận Thành công bố trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia rằng, Công ty Cổ phần 369 (nhà thầu duy nhất nộp bảo đảm dự thầu trong 3 nhà thầu nộp HSDT Gói thầu số 04) trúng Gói thầu Đài tưởng niệm Liệt sỹ xã Đông Dương, huyện Đông Hưng, với giá trúng thầu 4.551 triệu đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 277 ngày. Tuy nhiên, đến ngày 9/10/2018 (sau 5 ngày công khai kết quả lựa chọn nhà thầu), UBND xã Đông Dương mới có quyết định số 88/QĐ-UBND phê duyệt Công ty CP 369 là nhà thầu trúng Gói thầu Đài tưởng niệm Liệt sỹ xã Đông Dương.

Chuyên đề