Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu qua mạng: Nhiều lợi ích khi thực hiện

Với sự tiết kiệm lớn về thời gian, chi phí..., chắc chắn đấu thầu qua mạng (ĐTQM) sẽ được các chủ đầu tư, nhà thầu nhận thức đúng và triển khai tốt, nhất là khi Thông tư số 07/2015/TTLT/BKHĐT-BTC
Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu qua mạng: Nhiều lợi ích khi thực hiện

Với sự tiết kiệm lớn về thời gian, chi phí..., chắc chắn đấu thầu qua mạng (ĐTQM) sẽ được các chủ đầu tư, nhà thầu nhận thức đúng và triển khai tốt, nhất là khi Thông tư số 07/2015/TTLT/BKHĐT-BTC quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu qua mạng (TT07) chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/11/2015.

IMG

Ông Nguyễn Sơn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu cho biết, trong thời gian tới, hoạt động đấu thầu qua mạng sẽ được triển khai rộng khắp, tạo sức hút lớn với các chủ đầu tư, nhà thầu

 Ảnh: BK

Hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu (HSMT) mua sắm hàng hóa qua mạng khai mạc hôm qua (29/10), do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp Tổ chức từ nhân dân Mỹ (USAID) tổ chức. Phát biểu trước gần 100 đại biểu thuộc một số bộ, ngành, địa phương, tập đoàn tham dự Hội thảo, ông Nguyễn Sơn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (QLĐT) thuộc Bộ KH&ĐT cho biết, với sự hoàn thiện về cơ sở pháp lý của TT07, cũng như sự bổ sung quy định chi tiết về lập HSMT qua mạng, trong thời gian tới, ĐTQM sẽ được triển khai rộng khắp, tạo sức hút lớn với các chủ đầu tư, nhà thầu.

Trên thực tế, với hình thức đấu thầu theo cách thông thường, việc tiếp cận và giám sát các thông tin đấu thầu thường gặp nhiều khó khăn, nhất là khi bên mời thầu (BMT) cố tình cản trở nhà thầu mua HSMT. Nhưng đến nay, ông Trương Tiến Tùng, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khẳng định, cơ hội lớn dành cho nhà thầu đã được mở ra khi nguyên tắc về công khai thông tin đấu thầu sẽ được phát huy tối đa. Trong đó,  Mục 1, Chương II của TT07 đã quy định rõ thêm Điều 28 của Luật Đấu thầu về loại thông tin; thời hạn cung cấp, đăng tải thông tin… trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (ĐTQG), bao gồm: Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thông báo mời quan tâm, thông báo mời chào hàng… Ngoài ra, việc lựa chọn nhà thầu qua mạng cũng sẽ thực hiện theo nguyên tắc là BMT phát hành miễn phí HSMT, HSYC… và nhà thầu chỉ nộp hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất một lần, việc mở thầu cũng được tiến hành trên Hệ thống mạng ĐTQG ngay sau khi đóng thầu.

 

1. Ông Gyamfi Abunyewa, Chuyên gia đấu thầu của Ngân hàng Thế giới: Đấu thầu qua mạng (ĐTQM) sẽ tránh được những hiện tượng tiêu cực xẩy ra nhờ việc hạn chế bên mời thầu và nhà thầu có thể “gặp nhau”. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả, cần có chế tài bắt buộc đơn vị phải thực hiện ĐTQM, nâng cấp Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

2. Bà Nguyễn Thị Ngọc Oanh, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam: Là đơn vị được chọn thí điểm thực hiện ĐTQM, chúng tôi không gặp nhiều khó khăn khi triển khai. Trong thời gian tới, để thực hiện thành công hơn nữa ĐTQM, Cục Quản lý đấu thầu cần tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các cán bộ làm công tác đấu thầu và tăng cường công tác tuyên truyền.

 

Không chỉ tạo các thuận lợi cho bên dự thầu, ĐTQM còn giúp BMT rút ngắn thời gian và chi phí trong tất cả các khâu đấu thầu với việc loại bỏ các công đoạn như soạn thảo, trình duyệt văn bản,… như nhận xét của đại diện Công ty Honda Việt Nam Đàm Quốc Phong, khi đưa ra dẫn chứng, đơn vị áp dụng việc đăng tải thông báo mời thầu trên mạng đã giúp tiết kiệm đến 50% thời gian; giảm chi phí, nhân lực trong khâu in ấn, phát hành HSMT.

Cùng với sự đánh giá cao từ nhiều đại biểu về tính ưu việt của ĐTQM, đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cũng cho rằng, Hệ thống ĐTQM có thể được dùng để làm cơ sở thu thập các thông tin lịch sử về năng lực của nhà thầu, giúp BMT phân loại, đánh giá nhà thầu… 

Liên quan đến tính pháp lý của văn bản điện tử trên Hệ thống mạng ĐTQG, ông Phạm Thy Hùng - Trưởng phòng Quản lý mạng đấu thầu thuộc Cục QLĐT nhấn mạnh, văn bản điện tử do chủ đầu tư, BMT, nhà thầu và nhà đầu tư phát hành dưới dạng điện tử được xem là văn bản gốc, có giá trị pháp lý để làm cơ sở đối chiếu, so sánh, phục vụ việc đánh giá, giám sát, thẩm định; thanh, kiểm tra, kiểm toán… đảm bảo thống nhất quản lý thông tin về đấu thầu theo Khoản 26 Điều 4 của Luật Đấu thầu. Để thực hiện được điều này, văn bản điện tử được gửi đến Hệ thống mạng ĐTQG chỉ được coi là có giá trị khi gửi thành công mà Hệ thống mạng ĐTQG nhận được và có phản hồi (ngay sau khi nhận được). 

Theo Lộ trình, kể từ ngày 01/7/2016, trước thời điểm đóng thầu 02 ngày làm việc, nhà thầu, nhà đầu tư chưa có xác nhận đăng ký thông tin trên Hệ thống mạng ĐTQG không được tham dự thầu đối với các gói thầu, dự án có hình thức lựa chọn nhà thầu tại các Điều 20,  21, 22,  23, 24,  25 và 26 của Luật Đấu thầu.

Để thuận tiện cho việc triển khai TT07, Cục QLĐT cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai lộ trình áp dụng rộng rãi ĐTQM. Trong đó, sẽ đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị áp dụng ĐTQM theo đúng lộ trình; xây dựng Hệ thống mạng ĐTQG tổng thể theo hình thức PPP; tuyên truyền nâng cao nhận thức quản trị sự thay đổi về ĐTQM…

BK

ngocthanh