Đấu thầu tại UBMTTQ tỉnh Thái Nguyên: Nhà thầu bị loại oan uổng?

(BĐT) - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh Thái Nguyên vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) Gói thầu Mua sắm trang thiết bị Hội trường UBMTTQ tỉnh Thái Nguyên. 
Kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Mua sắm trang thiết bị Hội trường Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên bị nhà thầu kiến nghị. Ảnh: Lan Hương
Kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Mua sắm trang thiết bị Hội trường Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên bị nhà thầu kiến nghị. Ảnh: Lan Hương

Sau khi KQLCNT được công bố, một số nhà thầu cho rằng, chủ đầu tư (CĐT) đã không khách quan trong quá trình đánh giá năng lực của nhà thầu, khiến một số nhà thầu bị loại “oan uổng”.

Nhà thầu không phục lý do bị loại

Theo kiến nghị của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại nội thất Lộc Thành (gọi tắt là Nhà thầu Lộc Thành), CĐT đã chậm trễ trong việc thông báo KQLCNT gói thầu nêu trên tới Nhà thầu. Nhà thầu chỉ biết được kết quả khi CĐT thông báo trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (ngày 6/10/2017). Không đồng ý với kết quả này, Nhà thầu đã gửi văn bản đến CĐT yêu cầu làm rõ lý do trượt thầu.

Trả lời đơn kiến nghị của Nhà thầu, ông Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Thái Nguyên cho biết, lý do Nhà thầu bị loại là vì không chứng minh và không đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ yêu cầu (HSYC) là có các tài sản có khả năng thanh khoản cao hoặc có khả năng tiếp cận với tài sản có khả năng thanh khoản sẵn có, có các khoản tín dụng hoặc nguồn tài chính khác (không kể các khoản tạm ứng thanh toán theo hợp đồng) để đáp ứng các yêu cầu về nguồn lực tài chính thực hiện với giá trị là 250 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo Nhà thầu Lộc Thành, hồ sơ đề xuất (HSĐX) của Nhà thầu có xác nhận cấp tín dụng do Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang II – Phòng giao dịch số 101 ký ngày 11/9/2017. Vì vậy, lý do loại Nhà thầu như nêu trên của CĐT là không có cơ sở và thiếu thuyết phục”.

Xác nhận phản ánh trên với Báo Đấu thầu, bà Lê Thị Thoa, cán bộ Phòng Kinh doanh của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại nội thất Lộc Thành khẳng định: “Lý do chúng tôi trượt thầu mà CĐT đưa ra là không thuyết phục, bởi lẽ Công ty có khả năng thanh khoản tốt và được ngân hàng chứng minh là hoàn toàn có thể thực hiện được Gói thầu”. Hơn nữa, theo bà Thoa, trong số 4 nhà thầu nộp HSĐX thì giá dự thầu của Nhà thầu Lộc Thành là cạnh tranh nhất.

Theo tài liệu Nhà thầu Lộc Thành cung cấp, ngày 11/9/2017, Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Bắc Giang II - Phòng giao dịch số 101 đã có xác nhận cấp tín dụng gửi Nhà thầu Lộc Thành và CĐT nhằm xác nhận đáp ứng nhu cầu vốn lưu động cho Nhà thầu thực hiện Gói thầu. 

Chủ đầu tư chuyển trách nhiệm cho tư vấn         

Gói thầu Mua sắm trang thiết bị Hội trường UBMTTQ tỉnh Thái Nguyên lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh trong nước. Thời gian phát hành HSYC từ 8 giờ ngày 06/09/2017 đến 9 giờ 00 ngày 13/09/2017. Trong thời gian phát hành HSYC có 4 nhà thầu đến mua hồ sơ. Đến thời điểm đóng thầu, 4 nhà thầu nộp HSĐX gồm: Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại nội thất Lộc Thành, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Sơn, Công ty TNHH Mê Công Thái Lan và Công ty TNHH Hoàng Mấm. Sau quá trình đánh giá HSĐX, Công ty TNHH Hoàng Mấm được lựa chọn là nhà thầu trúng thầu với giá 899,2 triệu đồng.
Trao đổi với Báo Đấu thầu chiều ngày 13/11, ông Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Thái Nguyên cho biết, UBMTTQ Tỉnh có nhận được đơn kiến nghị của Nhà thầu Lộc Thành về KQLCNT Gói thầu Mua sắm trang thiết bị hội trường UBMTTQ. Ủy ban đã có văn bản trả lời nêu rõ lý do vì sao Nhà thầu bị loại.

Về việc Nhà thầu phản ánh CĐT công bố KQLCNT chậm trễ, ông Minh phủ nhận: “KQLCNT không công bố chậm như phản ánh vì ngay sau khi có kết quả, chúng tôi đã cho công bố ngay lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Kết quả này đồng thời cũng được gửi ngay cho nhà thầu theo đường công văn”.

Về việc loại Nhà thầu Lộc Thành thiếu cơ sở, ông Minh khẳng định: CĐT thuê tư vấn thực hiện, đánh giá HSĐX, chứ không tự thực hiện. Theo tư vấn, Nhà thầu bị loại là do không vượt qua được bước đánh giá về năng lực, kinh nghiệm theo yêu cầu của HSYC. CĐT tham khảo kết quả của tư vấn vì không có chuyên môn về đấu thầu. “Tư vấn đấu thầu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về KQLCNT của Gói thầu”, ông Minh nhấn mạnh.

Theo một chuyên gia về đấu thầu, để đảm bảo nguồn lực tài chính chứng minh việc nhà thầu có thể thực hiện được gói thầu, pháp luật quy định 2 cách. Một là, nhà thầu có bảo lãnh của ngân hàng sẽ cam kết tín dụng cho nhà thầu để thực hiện gói thầu. Hai là, nhà thầu thực hiện kê khai hiện đang có bao nhiêu hợp đồng đang dang dở, tổng nguồn lực tài chính ra sao để tính khả năng đáp ứng yêu cầu tài chính đưa ra… “Nhà thầu có thể lựa chọn 1 trong 2 cách này, miễn là đảm bảo tiêu chí đạt yêu cầu”, chuyên gia này nhấn mạnh.       

Chuyên đề