Đấu thầu tại Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam: Nhà thầu phản ứng dữ dội

(BĐT) - Nhà thầu bị loại là nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất, thấp hơn giá trúng thầu 25%. Đáng chú ý, trong quá trình làm rõ hồ sơ dự thầu (HSDT) của nhà thầu, bên mời thầu (BMT) đã để xảy ra những sơ suất rất sơ đẳng, khó chấp nhận.
Gói thầu số 28: “Cung cấp lắp đặt máy phát điện” thuộc Dự án Trung tâm vì sự phát triển phụ nữ Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Nhã Chi
Gói thầu số 28: “Cung cấp lắp đặt máy phát điện” thuộc Dự án Trung tâm vì sự phát triển phụ nữ Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Nhã Chi

Không phục lý do loại nhà thầu

Báo Đấu thầu vừa nhận được văn bản kiến nghị lần 2 của một nhà thầu về kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 28: “Cung cấp lắp đặt máy phát điện” thuộc Dự án Trung tâm vì sự phát triển phụ nữ Đồng bằng sông Cửu Long. Gói thầu do Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam làm BMT.

Nhà thầu phản ánh là đơn vị đã không trúng thầu Gói thầu số 28 nêu trên. Nhà thầu cho rằng, BMT đã đánh giá sai về năng lực của Nhà thầu và 3 lý do BMT  đưa ra để loại Nhà thầu là không đúng. Đó là, Nhà thầu không đáp ứng kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự; chỉ huy trưởng không đủ tài liệu chứng minh năng lực và cán bộ kỹ thuật không đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn.

Về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự, nhà thầu kiến nghị cho biết, BMT đánh giá kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự của Nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT) vì chỉ có 1 hợp đồng đáp ứng. Theo Nhà thầu, ngoài một hợp đồng đã đáp ứng yêu cầu thì HSDT của nhà thầu còn kê khai thêm 4 hợp đồng tương tự khác. Tất cả các hợp đồng tương tự đều thỏa mãn yêu cầu của HSMT cả về quy mô và chủng loại, tính chất.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Bùi Toàn - Phó Trưởng ban Ban Kế hoạch tài chính thuộc Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết, BMT đã có văn bản làm rõ với Nhà thầu về vấn đề này. Quá trình đánh giá HSDT cho thấy, HSDT của Nhà thầu có 2 hợp đồng đáp ứng yêu cầu và đáp ứng về tiêu chí năng lực, kinh nghiệm, còn 1 hợp đồng không có tài liệu chứng minh kèm theo. Đến ngày 27/4/2017, BMT đã có văn bản đề nghị làm rõ một số nội dung về năng lực của Nhà thầu và thực hiện bổ sung vào dữ liệu của Nhà thầu. Tuy nhiên, vấn đề là đơn vị tư vấn đấu thầu đã “sơ suất trong quá trình bàn giao tài liệu làm rõ giữa các bên nên chưa kịp cập nhật vào hồ sơ đánh giá”, dẫn đến kết luận nội dung này của Nhà thầu không đáp ứng là chưa chính xác. Với giải thích này, Nhà thầu cho rằng, lý do BMT đưa ra là bao biện, không chấp nhận được.

Về năng lực của chỉ huy trưởng công trình, Nhà thầu đã cung cấp đủ tài liệu chứng minh. Tuy nhiên BMT lại cho rằng, dù Nhà thầu có gửi tài liệu chứng minh, song không phải là “bản sao công chứng/chứng thực của Nhà nước” nên đánh giá không đạt về tiêu chuẩn nhân sự chủ chốt. Do đó, HSDT không đạt tiêu chuẩn về năng lực, kinh nghiệm.

Còn về vấn đề cán bộ kỹ thuật không đáp ứng chuyên môn, theo phản ánh của Nhà thầu, cán bộ kỹ thuật tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, ngành Điện – Điều khiển và tự động hóa, bao gồm các chuyên ngành về kỹ thuật điện và kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Do đó, chuyên môn đào tạo của cán bộ này đáp ứng được yêu cầu của HSMT. Dù vậy, giải thích với Nhà thầu, BMT cho rằng, Nhà thầu không nhận thức đúng về tính chất kỹ thuật của Gói thầu. “Chuyên môn phù hợp với gói thầu cung cấp lắp đặt thiết bị thang máy, trong khi đây là gói thầu cung cấp, lắp đặt máy phát điện dự phòng”, BMT nhận xét. Để có thêm đánh giá, BMT cho biết đã yêu cầu tư vấn gửi Viện Điện Đại học Bách khoa Hà Nội để xin ý kiến. 

Những vấn đề bỏ ngỏ

Thông tin thêm với Báo Đấu thầu, Nhà thầu cho biết, sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, BMT không thực hiện thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu tới Nhà thầu. Nhà thầu chỉ biết mình bị trượt thầu sau khi đọc thông báo trên Báo Đấu thầu. Bức xúc trước vấn đề này, Nhà thầu đã phản ánh tới BMT thì  mới được ông Bùi Toàn cho biết là “do sơ suất trong ghi địa chỉ nên thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 28 chưa đến Quý Công ty theo thời gian quy định”. Ngay sau đó, ông Toàn đã gửi thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu tới Nhà thầu, kèm theo đó là một tờ giấy viết tay có tựa đề “Lời xin lỗi”.

Cũng theo nhà thầu kiến nghị, tại gói thầu nêu trên, dù nhà thầu này có giá dự thầu thấp nhất, thấp hơn giá trúng thầu tới 25%, tiết kiệm đến 450 triệu đồng nhưng những người đánh giá HSDT đã bỏ qua vấn đề tiết kiệm.

Theo chuyên gia đấu thầu, việc đánh giá HSDT phải căn cứ chặt chẽ vào các yêu cầu của HSMT. HSDT nào có chất lượng tốt nhất, đáp ứng được tốt nhất yêu cầu của HSMT thì nhà thầu đó được lựa chọn trúng thầu.  Việc BMT thừa nhận có sơ suất trong quá trình bàn giao tài liệu làm rõ, nên chưa kịp cập nhật hợp đồng trong hồ sơ đánh giá là không chấp nhận được. Hơn nữa, việc chủ đầu tư/BMT gửi thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu chậm trễ cũng là lý do không xác đáng.

Chuyên đề