Đấu thầu tại Tổng công ty Hạ tầng mạng: Giảm giá hàng trăm tỷ đồng

(BĐT) - Nhiều gói thầu trị giá hàng trăm tỷ đồng do Tổng công ty Hạ tầng mạng là bên mời thầu qua lựa chọn nhà thầu có mức giảm giá rất cao, với tỷ lệ giảm giá trên dưới 50% so với giá gói thầu.
Liệu mức giảm giá là do cạnh tranh thật sự hay do giá gói thầu lập quá cao và nhà thầu chào giá thấp liệu có đảm bảo chất lượng gói thầu? Ảnh: Lê Tiên
Liệu mức giảm giá là do cạnh tranh thật sự hay do giá gói thầu lập quá cao và nhà thầu chào giá thấp liệu có đảm bảo chất lượng gói thầu? Ảnh: Lê Tiên

Đầu tiên phải kể đến Gói thầu Trang bị vật tư, thiết bị anten thuộc Dự án Trang bị vật tư, thiết bị anten phục vụ các dự án vô tuyến phía Nam năm 2016 - 2017 có giá gói thầu gần 414,4 tỷ đồng. Liên danh Công ty TNHH Thiết bị viễn thông ANSV và Công ty CP Công nghệ Công nghiệp Bưu chính Viễn thông - VNPT Technology trúng thầu với mức giá 209,3 tỷ đồng, giảm 205,1 tỷ đồng, tương đương gần 50% so với giá gói thầu. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Liên danh trúng thầu đã vượt qua 5 đối thủ, gồm: Liên danh Công ty TNHH VKX và Công ty CP Tư vấn Chuyển giao Công nghệ ITC, Liên danh Công ty CP Thiết bị bưu điện - Postef và Công ty TNHH Phân phối công nghệ Quang Dũng - QD.tek, Liên danh Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật viễn thông TST - Công ty CP Xây dựng và Lắp đặt viễn thông COMAS và CT-IN, Liên danh Công ty VTC và Công ty CP Sun Việt- SVTECH, Liên danh Công ty VNPT-FUJITSU và Công ty CP Viễn thông Điện tử VINACAP.

Liên danh Postef và QD.tek - một trong những liên danh bị loại trong gói thầu trên đã trúng thầu 1 gói thầu lớn khác của Tổng công ty Hạ tầng mạng. Đó là Gói thầu Trang bị vật tư, thiết bị anten loại 8 port vùng Hà Nội thuộc Dự án Trang bị vật tư, thiết bị anten phục vụ các dự án vô tuyến phía Bắc. Giá gói thầu này là 222,3 tỷ đồng, giá trúng thầu của Liên danh Postef và QD.tek là 126,8 tỷ đồng, giảm 95,5 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ tiết kiệm 43%. Hai nhà thầu bị loại tại gói thầu này là Liên danh TST và COMAS, Liên danh Công ty CP Viễn thông VTC và Công ty CP Đầu tư Phát triển Công nghệ Điện tử Viễn thông – ELCOM.

Câu hỏi đặt ra là mức giảm giá lớn do cạnh tranh thật sự hay do giá gói thầu được lập quá cao và nhà thầu chào giá thấp liệu có đảm bảo chất lượng gói thầu?
Công bố kết quả lựa chọn nhà thầu trước 2 gói thầu nêu trên ít ngày, Gói thầu Trang bị vật tư, thiết bị anten loại 8 port vùng TP. Hồ Chí Minh của Tổng công ty Hạ tầng mạng cũng có mức giảm giá rất ấn tượng. Giá gói thầu này là 223,6 tỷ đồng, giá trúng thầu là 103,7 tỷ đồng, giảm 119,9 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ tiết kiệm lên đến 53,6% so với giá gói thầu. Gói thầu này có 3 nhà thầu tham dự, cũng là 3 nhà thầu tham dự Gói thầu Trang bị vật tư, thiết bị anten loại 08 port vùng Hà Nội. Chỉ khác là lần này, Liên danh Postef và QD.tek bị loại, còn Liên danh  TST và COMA trúng thầu.

Liệu mức giảm giá này do cạnh tranh thật sự hay do giá gói thầu lập quá cao và nhà thầu chào giá thấp liệu có đảm bảo chất lượng gói thầu? Trả lời câu hỏi này của Báo Đấu thầu, một cán bộ Ban Kế hoạch Đầu tư của Tổng công ty Hạ tầng mạng cho biết, đây là năm đầu tiên Tổng công ty mời thầu các gói thầu thiết bị anten, những năm trước gộp thiết bị anten với vô tuyến. Do đó, để lập giá gói thầu, Tổng công ty đã tham khảo giá dự thầu của các nhà thầu tham dự gói thầu tương tự của một số chủ đầu tư khác. Theo cán bộ này, mức giảm giá có được là do sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà thầu. Tổng công ty cũng đã đề nghị các nhà thầu trúng thầu làm rõ về tính khả thi của đơn giá trước khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. 

Theo một chuyên gia đấu thầu, với trường hợp nhà thầu chào giá quá thấp, trên dưới 50%, để phòng ngừa rủi ro, chủ đầu tư có thể nâng cao giá trị bảo đảm thực hiện hợp đồng, giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện hợp đồng của nhà thầu.

Chuyên đề