Đấu thầu tại thành phố Vị Thanh (Hậu Giang): Yêu cầu bên mời thầu rút kinh nghiệm

(BĐT) - UBND thành phố Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) mới đây đã có văn bản trả lời về việc lựa chọn nhà thầu xây lắp công trình nâng cấp, sửa chữa Khu hành chính UBND xã Hòa Lựu, thành phố Vị Thanh.
Hình ảnh Nhà thầu Hoàng Phú ghi lại tại công trình Khu hành chính UBND xã Hỏa Lựu (TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) chiều 27/3/2019. (Ảnh nhà thầu cung cấp)
Hình ảnh Nhà thầu Hoàng Phú ghi lại tại công trình Khu hành chính UBND xã Hỏa Lựu (TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) chiều 27/3/2019. (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Văn bản khẳng định, UBND Thành phố đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) thành phố Vị Thanh (bên mời thầu) nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ về quy trình chào hàng cạnh tranh thông thường được quy định tại Nghị định 63/2014/NĐ (NĐ63).

Trước đó, Báo Đấu thầu ra các ngày 5/4/2019 và 24/4/2019 có đăng bài liên quan đến việc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Dịch vụ Hoàng Phú (Nhà thầu Hoàng Phú) liên tiếp có đơn kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) Gói thầu Xây lắp công trình nâng cấp, sửa chữa Khu hành chính UBND xã Hòa Lựu, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Nhà thầu phản ánh các dấu hiệu nghi vấn lách luật khi chấm thầu và thay đổi hồ sơ dự thầu (HSDT) để hiệu chỉnh sai lệch.

Cụ thể, căn cứ trên Biên bản mở thầu thì Công ty TNHH MTV Xây dựng Nam Thành (Nhà thầu Nam Thành) có giá dự thầu sau giảm giá là 1.690.461.000 đồng, nhưng trong thông báo KQLCNT, nhà thầu này lại trúng với giá 1.490.032.000 đồng. Ngoài ra, Nhà thầu Hoàng Phú còn cho rằng, đơn vị tư vấn đã lách luật khi chấm thầu và thay đổi HSDT để hiệu chỉnh sai lệch thừa trên 10% sẽ không bị loại vì Luật Đấu thầu chỉ quy định hiệu chỉnh sai lệch thiếu quá 10% sẽ bị loại chứ không quy định thừa quá 10%. Chính vì quy định HSDT là hồ sơ mật và việc lợi dụng quy định này đã tạo điều kiện cho việc thay đổi hồ sơ để làm thay đổi kết quả chấm thầu.

Vẫn theo Nhà thầu Hoàng Phú, trong thời gian công ty này gửi đơn kiến nghị đến Ban QLDA ĐTXD thành phố Vị Thanh thì Bên mời thầu đã cho đơn vị thi công vào thi công công trình, trong đó đã thi công xong phần cừ, móng… Cụ thể, ngày 20/3/2019 Ban QLDA ĐTXD thành phố Vị Thanh mới ra thông báo KQLCNT, nhưng ngày 27/3/2019 khi Nhà thầu xuống Công trình thì thấy Công trình đã được thi công rầm rộ. Nhà thầu khẳng định, theo đánh giá về khối lượng đã hoàn thành thì công trình này đã được thi công tối thiểu 15 ngày trước khi ra thông báo KQLCNT. Nhà thầu cho rằng Bên mời thầu không tôn trọng pháp luật, không tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà thầu.

Trước các kiến nghị nêu trên, ngày 28/3/2019, Ban QLDA ĐTXD thành phố Vị Thanh đã có văn bản trả lời kiến nghị của Nhà thầu Hoàng Phú. Theo văn bản trả lời này, căn cứ Điểm d, Khoản 1, Điều 43 Luật Đấu thầu, một trong những tiêu chí để xem xét, đề nghị trúng thầu đối với gói thầu xây lắp là có sai lệch thiếu không quá 10% giá dự thầu (10% của 1.690.461.000 là 169.046.100 đồng, hiệu chỉnh sai lệch tối đa là 1.521.414.900 đồng). Qua kết quả xét thầu của đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Toàn Thắng, có 2 nhà thầu đáp ứng theo yêu cầu của hồ sơ yêu cầu là Nhà thầu Hoàng Phú và Nhà thầu Nam Thành.

Trong đó, Nhà thầu Hoàng Phú có giá dự thầu sau giảm giá được ghi trong đơn dự thầu (công bố tại buổi mở thầu) là 1,5 tỷ đồng. Giá dự thầu sau hiệu chỉnh sai lệch được Tư vấn xét thầu xác nhận kết quả là 1,5 tỷ đồng. Nhà thầu Nam Thành có giá dự thầu sau giảm giá được ghi trong đơn dự thầu (công bố tại buổi mở thầu) là 1.690.461.000 đồng. Giá dự thầu sau hiệu chỉnh sai lệch được Tư vấn xét thầu xác nhận kết quả là 1.490.032.000 đồng.

Bức xúc trước những nghi vấn nêu trên và không đồng tình với nội dung trả lời của Bên mời thầu, Nhà thầu Hoàng Phú đã liên tiếp gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

Mới đây, UBND thành phố Vị Thanh đã có văn bản trả lời Nhà thầu Hoàng Phú về những khúc mắc nêu trên. UBND thành phố Vị Thanh cho rằng, Ban QLDA ĐTXD Thành phố  đã thực hiện theo đúng quy định tại Điều 58, NĐ63. Tuy nhiên, việc công khai chậm trễ KQLCNT (ngày 20/3/2019) và hợp đồng thi công (ký ngày 19/3/2019) dẫn đến tình trạng xảy ra kiến nghị trong đấu thầu.

“UBND thành phố Vị Thanh đã chỉ đạo Ban QLDA ĐTXD thành phố Vị Thanh nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ về quy trình chào hàng cạnh tranh thông thường được quy định tại Điều 58, NĐ63, không để xảy ra tương tự trong thời gian tới. Đồng thời, UBND thành phố Vị Thanh sẽ có báo cáo cụ thể về UBND tỉnh Hậu Giang”, Văn bản do ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh ký, cho biết.

Chuyên đề