Đấu thầu tại Sơn La: Tranh cãi về lý do bị loại

(BĐT) - Vừa qua, Báo Đấu thầu nhận được đơn kêu cứu và khiếu nại của Công ty CP Truyền thông VNC (gọi tắt là VNC) đối với chủ đầu tư/bên mời thầu (BMT) là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La. 
Đấu thầu tại Sơn La: Tranh cãi về lý do bị loại

Theo Nhà thầu, chủ đầu tư/BMT đã không minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà thầu Gói thầu Cung cấp sản phẩm dịch vụ Lễ khai mạc ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các tỉnh vùng biên giới Việt – Lào. 

Có kết quả lựa chọn sau 2 ngày mở thầu

Từ ngày 2 - 12/6/2017, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La (BMT) chính thức phát hành HSMT gói thầu nêu trên theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức đấu thầu là một giai đoạn một túi hồ sơ. Gói thầu đã được đóng, mở thầu vào lúc 9 giờ  - 9 giờ 30 ngày 12/6/2017.

Chỉ 2 ngày sau đó (tức ngày 14/6/2017), BMT đã có Phiếu đăng ký Thông tin Kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu nêu trên gửi tới Báo Đấu thầu thông báo nhà thầu là Công ty CP Du lịch thương mại công đoàn giao thông vận tải Sun Travel đã trúng thầu, với giá trúng thầu là 3,63 tỷ đồng (giá gói thầu là 3,66 tỷ đồng).

Theo VNC, tính đến thời điểm ngày 14/6/2017, nhà thầu không hề biết gì về kết quả lựa chọn nhà thầu của Gói thầu. Cũng do đang trong quá trình tham gia đấu thầu một gói thầu khác do BMT tổ chức, nhà thầu mới được biết lý do mình bị loại tại buổi làm việc giữa nhà thầu với BMT vào ngày 16/6/2017.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, bà Nguyễn Thị Kiều Nga, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Truyền thông VNC cho biết, tại thời điểm đó, Tổ phó Tổ chuyên gia chấm thầu đã nêu rõ lý do nhà thầu bị loại. Cụ thể là không đáp ứng yêu cầu của HSMT về việc: “Nhà thầu phải nộp cùng với HSDT các tài liệu sau đây: văn bản xác nhận của tổng đạo diễn chương trình chính; đạo diễn múa; MC dẫn chương trình; và các ca sĩ TW nhận thực hiện cho chương trình này”.

Được biết, từ hồi tháng 5/2017, BMT đã tổ chức mời một số nhà thầu tham gia viết kịch bản cho Chương trình giao lưu trên và dùng những kịch bản của các nhà thầu tham gia làm kịch bản “tham khảo” cho kịch bản được đưa ra trong HSMT Gói thầu Cung cấp cấp sản phẩm dịch vụ Lễ khai mạc ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào.

Tuy nhiên, theo kịch bản Chương trình nghệ thuật được BMT đưa vào trong HSMT thì Tổng đạo diễn có ghi rõ là “Nhạc sĩ – NSND Nguyễn Quang Vinh”, cùng với đó là cả đội ngũ thực hiện chương trình đã cụ thể hóa luôn cả người thực hiện. Theo nhà thầu, việc cụ thể hóa cả người thực hiện trong đội ngũ thực hiện Chương trình đã tạo điều kiện cho chỉ 1 nhà thầu duy nhất có thể đáp ứng được.

“Điều này không khác gì HSMT của gói thầu mua sắm, cung cấp thiết bị lại nêu rõ nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa” – bà Nga nói với Báo Đấu thầu.

Ngoài ra, nhà thầu còn bị bắt lỗi một số điểm mà theo bà Nga, trong HSMT có sự không thống nhất nên nhà thầu đã làm theo đúng yêu cầu kỹ thuật trong bảng kê của HSMT… 

Loại nhà thầu vì lý do khác

Theo Văn bản số 1253/SVHTTDL-THCH của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La, có nhiều nội dung giải thích rõ BMT không căn cứ, xét loại nhà thầu bởi các lỗi: xác nhận của tổng đạo diễn chương trình chính; đạo diễn múa; MC dẫn chương trình; và các ca sĩ TW nhận thực hiện cho chương trình này; lỗi sai lệch số liệu trong HSMT. Đại diện BMT cho biết, những nội dung trên không có trong báo cáo đánh giá HSDT của Tổ chuyên gia đánh giá và xét loại nhà thầu.

Về việc đánh giá tiêu chuẩn kỹ thuật, năng lực kinh nghiệm của các nhà thầu, VNC không trúng thầu vì: HSDT không phù hợp với yêu cầu của HSMT là “bạt trắng phủ nền in hoa văn dân tộc”. Theo đó, HSDT của nhà thầu chỉ cung cấp “Bạt simili trắng phủ nền mặt sàn”.

Về số lượng cán bộ “kỹ thuật về cơ khí”, nhà thầu không đạt do chỉ đáp ứng được 2/3 cán bộ kỹ thuật về cơ khí.

Không phục về lý do bị loại, VNC cho rằng, HSDT đưa ra “Bạt simili trắng phủ nền mặt sàn” là đưa yếu tố kỹ thuật cao hơn để các tổng đạo diễn, người thực hiện chương trình có thể thỏa sức sáng tạo nghệ thuật ánh sáng để có thể chiếu hình hoa văn dân tộc, chuyển màu thành những hình ảnh khác nhau cho phù hợp với từng phần kỹ thuật. Đây là yếu tố điều kiện kỹ thuật tốt hơn, không làm sai lệch số lượng đơn giá của Gói thầu. “Yếu tố này nhà thầu không sai mà nhà thầu được phép chào sản phẩm cao hơn yêu cầu kỹ thuật trong HSMT. Nên nếu BMT không đồng tình thì nhà thầu có thể sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch”.

Ngoài ra, nhà thầu cũng phản biện tiêu chí đánh giá về cán bộ “kỹ thuật về cơ khí”. Theo đó, trong HSMT, BMT chỉ đưa ra yêu cầu chung chung là “phải có ít nhất 3 cán bộ kỹ thuật về cơ khí” mà không nói rõ chuyên ngành gì. Do đó, nhân sự “gây tranh cãi” của nhà thầu đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng nghề cơ giới cơ khí xây dựng số 1 là đáp ứng tiêu chí của HSMT. “Việc chấm lỗi này của nhà thầu là không đúng bởi nhà thầu được phép bổ sung tài liệu để chứng minh năng lực nếu BMT yêu cầu làm rõ HSDT. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhà thầu chưa nhận được bất kỳ thông báo nào của BMT yêu cầu bổ sung HSDT” – đại diện nhà thầu khẳng định với Báo Đấu thầu.

Nhà thầu kiến nghị cũng nêu rõ, giá dự thầu mà VNC đưa ra thấp hơn giá trúng thầu của nhà thầu trúng thầu là gần 800 triệu đồng. “Chúng tôi hoàn toàn có thể đáp ứng các tiêu chí của HSMT nếu được BMT tạo điều kiện cho nhà thầu làm rõ HSDT, sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch.” – bà Nguyễn Thị Kiều Nga nhấn mạnh. 

Chuyên đề