Đấu thầu tại Sở Tài chính Ninh Thuận: Việc giải quyết khiếu nại đã thỏa đáng?

(BĐT) - Liên danh Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ văn phòng Nhân Huy - Công ty CP Sách và Thiết bị Bình Thuận (Liên danh Nhân Huy - Bình Thuận) tiếp tục có đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận sau một loạt kiến nghị về một gói thầu do Sở Tài chính Ninh Thuận mời thầu.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Theo đó, Liên danh Nhân Huy - Bình Thuận khiếu nại về việc phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và về kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) của Gói thầu Mua sắm trang thiết bị máy văn phòng năm 2018.

Trước đó, Liên danh Nhân Huy - Bình Thuận đã liên tục có nhiều văn bản gửi các cấp có thẩm quyền, cơ quan quản lý nhà nước  về đấu thầu để bày tỏ việc không đồng ý với kết quả trả lời của Bên mời thầu. Những nội dung kiến nghị của Liên danh Nhân Huy - Bình Thuận đã được Báo Đấu thầu phản ánh trên các số báo trước đây.

Theo khiếu nại của Liên danh Nhân Huy - Bình Thuận, trong quá trình đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) của các nhà thầu tham dự Gói thầu Mua sắm trang thiết bị máy văn phòng năm 2018, Bên mời thầu đã loại nhà thầu này về tiêu chuẩn kỹ thuật của máy vi tính xách tay và máy photocopy (cấp tỉnh) là dựa vào thông tin công bố trên website của nhà sản xuất là Konicaminolta và Dell. Nội dung này không thống nhất với thông tin đề xuất kỹ thuật ghi trong HSĐXKT của Nhà thầu.

Một nội dung quan trọng mà Liên danh Nhân Huy - Bình Thuận khiếu nại là Bên mời thầu đã đánh giá HSĐXKT không trung thực, cố ý báo cáo không đúng, làm sai lệch KQLCNT, không công bằng, thiên vị trong đấu thầu. Bởi theo nhà thầu này, Sở Tài chính Ninh Thuận căn cứ thông tin công bố từ website của nhà sản xuất không thống nhất với thông tin ghi trong hồ sơ dự thầu (HSDT) để đánh giá tiêu chuẩn kỹ thuật trong HSDT của nhà thầu thì khi loại liên danh này, bắt buộc phải loại luôn liên danh được lựa chọn trúng thầu là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Nghệ Tin – Doanh nghiệp tư nhân Thương mại và Dịch vụ văn phòng Phú Lợi. Dẫn chứng cho lập luận này, Liên danh Nhân Huy - Bình Thuận khẳng định, nếu tham chiếu theo website của nhà sản xuất công bố thì thông số kỹ thuật của máy in canon LBP 214dw có độ phân giải bản in là 600x600<1.200x1.200dpi (tiêu chuẩn kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu). Do đó, xét về điểm này, Liên danh trúng thầu Tân Nghệ Tin - Phú Lợi cũng không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật. Liên danh nhà thầu kiến nghị cũng lưu ý, nhà thầu này có hàng mẫu máy in canon LBP 214dw, catalogue bản gốc tiếng Anh tại doanh nghiệp và sẵn sàng cho việc minh chứng đó.

Đơn khiếu nại của Liên danh Nhân Huy - Bình Thuận cho rằng phương pháp đánh giá HSDT của Bên mời thầu còn nhiều điểm chưa phù hợp với quy định, dẫn đến quyền lợi hợp pháp của nhà thầu này bị ảnh hưởng.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Liên danh Nhân Huy - Bình Thuận cho biết, quá trình gửi đơn và việc giải quyết kiến nghị của gói thầu này đang khiến Nhà thầu mất nhiều niềm tin vào sự công tâm. “Chúng tôi liên tục có những văn bản bày tỏ quan điểm phản đối về KQLCNT gói thầu nêu trên. Bên mời thầu không có câu trả lời thuyết phục và Nhà thầu thường xuyên phải chủ động tìm hiểu việc trả lời kiến nghị đến đâu, mặc dù UBND tỉnh Ninh Thuận cũng có nhiều văn bản chỉ đạo trả lời”, Nhà thầu cho biết.

Trong đơn khiếu nại của mình, Liên danh Nhân Huy - Bình Thuận đề nghị hủy bỏ Quyết định phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cũng như Quyết định phê duyệt KQLCNT Gói thầu Mua sắm trang thiết bị máy văn phòng năm 2018. Nhà thầu này cũng đề nghị tạm dừng cuộc thầu khẩn cấp, đợi giải quyết khiếu nại xong để tránh thiệt hại cho Nhà thầu (nếu có).

Đây là một gói thầu ghi nhận tình trạng kiến nghị, khiếu nại kéo dài và chưa có dấu hiệu kết thúc bởi Nhà thầu vẫn bảo vệ quan điểm cho rằng chưa có sự khách quan, công tâm trong việc đánh giá HSDT.        

Gói thầu Mua sắm trang thiết bị máy văn phòng năm 2018 lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, giá gói thầu là 11.490.500.000 đồng. Liên danh trúng thầu là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Nghệ Tin - Doanh nghiệp tư nhân Thương mại và Dịch vụ máy văn phòng Phú Lợi, với giá trúng thầu là 10.647.280.000 đồng. Đây là đơn vị duy nhất vượt qua bước đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật để được vào bước đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính. Có 5 nhà thầu bị loại sau bước đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật.

Chuyên đề