Đấu thầu tại Sở Nội vụ TP.HCM: Tại sao Delta trượt thầu?

(BĐT) - Từ Thông báo 49/TB-BQLCT ngày 5/6/2017 của Sở Nội vụ TP.HCM về kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 22: Xây lắp (không bao gồm phần hệ thống điều hòa không khí, thông gió; Hệ thống M&E; PCCC, chống sét và phần điện nhẹ) thuộc Dự án Trung tâm Lưu trữ TP.HCM (giai đoạn 1), các nhà thầu lẫn tư vấn đã chỉ ra nhiều bất cập trong lý do loại nhà thầu đã được đề xuất đạt 99 điểm kỹ thuật.
Sở Nội vụ TP.HCM và Tư vấn lựa chọn nhà thầu bất đồng ý kiến về lý do loại Công ty TNHH Xây dựng dân dụng và công nghiệp Delta. Ảnh: Nhã Chi
Sở Nội vụ TP.HCM và Tư vấn lựa chọn nhà thầu bất đồng ý kiến về lý do loại Công ty TNHH Xây dựng dân dụng và công nghiệp Delta. Ảnh: Nhã Chi

Tại sao không tiếp nhận tài liệu gia hạn HSDT?

Theo thông tin Báo Đấu thầu thu thập được, ngày 4/6/2017, hồ sơ dự thầu (HSDT) của các nhà thầu tham gia Gói thầu số 22 chính thức hết hiệu lực. Trong khi báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật của tư vấn lựa chọn nhà thầu lại chậm được xem xét, các nhà thầu đã tự lo về hiệu lực của HSDT. Báo Đấu thầu nhận được tài liệu thể hiện, ngày 1/6/2017, Công ty TNHH Xây dựng dân dụng và công nghiệp Delta đã chủ động gửi tài liệu gia hạn HSDT đến Chủ đầu tư – Sở Nội vụ TP.HCM. Biên nhận chuyển phát nhanh tài liệu này thể hiện thông tin “phát trước 09 giờ ngày 2/6/2017, 01 bì niêm phong. Người nhận là ông Nguyễn Văn Cảnh, Võ Nhật Quang”. Được biết, đây là những cán bộ của Ban Quản lý công trình thuộc Sở Nội vụ TP.HCM.

Theo tài liệu gia hạn hiệu lực HSDT của Delta, có hai nội dung chính đáng chú ý. Thứ nhất là văn bản gia hạn hiệu lực HSDT lần thứ hai của Delta với nội dung: “Do hiệu lực của HSDT Gói thầu số 22 của Delta sẽ hết hạn vào ngày 4/6/2017, do đó, Delta đồng ý gia hạn hiệu lực HSDT (gồm có HSDT đề xuất kỹ thuật và HSDT đề xuất tài chính) Gói thầu số 22 thuộc Dự án Trung tâm Lưu trữ TP.HCM (giai đoạn 1) thêm 60 ngày kể từ ngày 4/6/2017”. Delta cũng gửi kèm theo công văn gia hạn hiệu lực Bảo lãnh dự thầu Gói thầu số 22. Văn bản bảo lãnh của Ngân hàng MB cho biết, “MB đồng ý gia hạn hiệu lực Bảo lãnh dự thầu thêm 60 ngày cho nhà thầu Delta”, “các điều kiện khác tại bảo lãnh không thay đổi”.

Tuy nhiên, theo phản ánh của Nhà thầu, việc chủ động cung cấp tài liệu gia hạn đã không được Chủ đầu tư chấp nhận. 

Bất đồng về việc loại nhà thầu

“Không thể tùy tiện loại nhà thầu vì một lý do rất nhỏ liên quan đến hạng mục phụ (đường nội bộ) của toàn bộ Gói thầu xây lắp số 22 này”, Tư vấn Thiên Hưng chia sẻ.
Trở lại với Thông báo ngày 5/6/2017 của Sở Nội vụ TP.HCM công bố nguyên nhân của việc 5 nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của HSMT. Theo thông báo này, Sở Nội vụ TP.HCM cho biết, nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng dân dụng và công nghiệp Delta không vượt qua bước đánh giá về năng lực, kinh nghiệm của HSĐXKT theo quy định của HSMT. Cụ thể là, Delta có năng lực thiết bị không đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá (Mục D. Thiết bị hỗ trợ thi công đường nội bộ). Delta là nhà thầu đã được tư vấn lựa chọn nhà thầu Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Thiên Hưng (Tư vấn Thiên Hưng) chấm điểm đề xuất kỹ thuật 99 điểm. Chiểu theo Thông báo của Sở Nội vụ TP.HCM, Delta lại bị trượt bởi không đáp ứng Mục D. Thiết bị hỗ trợ thi công đường nội bộ. Đây là lý do khiến nhiều nhà thầu xây dựng dân dụng bất ngờ và đặt ra nhiều câu hỏi.

Nhận định của Tư vấn Thiên Hưng lại thêm một lần bất đồng với cách đánh trượt Nhà thầu Delta của Sở Nội vụ TP.HCM. “Tại Mục D. Thiết bị hỗ trợ thi công đường nội bộ, Mục 5, Trang 81 HSMT quy định: Các thiết bị nêu tại Mục D. Thiết bị hỗ trợ thi công đường nội bộ, nhà thầu phải cung cấp tài liệu thiết bị của nhà thầu phụ dự kiến thi công hạng mục đường nội bộ và đính kèm theo hồ sơ đề xuất kỹ thuật của HSDT”. Theo đó, Tư vấn nhận định “Máy san ủi và máy san dầm bánh hơi tự hành “đáp ứng” yêu cầu của HSMT vì HSMT quy định tại phần A. Máy móc, thiết bị chính phục vụ chung cho gói thầu chỉ yêu cầu nhà thầu cung cấp tài liệu chứng minh: Máy đào, máy xúc phục vụ cho công tác đào và xúc đất - Cần cẩu tháp có tải trọng nâng 4.000kg; tầm với R50m - Vận thăng 2 lồng có tải trọng nâng mỗi lồng 1 tấn; chiều cao nâng 70m - Máy phát điện dự phòng 250KVA - Máy toàn đạc điện tử”, Văn bản phúc đáp giải trình của Tư vấn Thiên Hưng đã từng khẳng định.

Cũng theo đại diện Tư vấn lựa chọn nhà thầu, Chủ đầu tư đã yêu cầu Nhà thầu Delta làm rõ HSDT và trong tất cả nội dung yêu cầu làm rõ, Chủ đầu tư không nhắc đến nội dung thiết bị hỗ trợ thi công. “Nội dung này đã được quy định rõ trong HSMT, và nếu nhà thầu chưa đề cập rõ trong HSDT, Chủ đầu tư cần phải yêu cầu nhà thầu làm rõ. Không thể tùy tiện loại nhà thầu vì một lý do rất nhỏ liên quan đến hạng mục phụ (đường nội bộ) của toàn bộ Gói thầu xây lắp số 22 này”, Tư vấn Thiên Hưng chia sẻ.

Chuyên đề