Đấu thầu tại Sở LĐTB&XH Đắk Lắk: Quá hạn đánh giá HSDT

(BĐT) - Gói thầu Xây lắp số 01 của Dự án Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Đắk Lắk làm chủ đầu tư đã mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) từ ngày 28/12/2016 nhưng đến nay đã hơn 2 tháng trôi qua vẫn chưa mở hồ sơ đề xuất tài chính (HSĐXTC).
Gói thầu được mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật từ ngày 28/12/2016 nhưng đến nay vẫn chưa mở hồ sơ đề xuất tài chính. Ảnh: Lê Tiên
Gói thầu được mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật từ ngày 28/12/2016 nhưng đến nay vẫn chưa mở hồ sơ đề xuất tài chính. Ảnh: Lê Tiên

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, một nhà thầu trong cuộc cho biết, chúng tôi đã tham gia nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), tham gia mở HSĐXKT từ ngày 28/12/2016. Luật Đấu thầu 2013 quy định thời gian đánh giá HSDT tối đa là 45 ngày đối với đấu thầu trong nước nhưng đến nay đã hơn 2 tháng trôi qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin gì về kết quả đánh giá HSĐXKT cũng như không biết bao giờ thì Chủ đầu tư sẽ tiến hành mở HSĐXTC của Gói thầu.

Gói thầu Xây lắp số 01  được đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương, phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Bảo đảm dự thầu là 400 triệu đồng.

Theo nội dung Biên bản mở HSĐXKT của gói thầu trên, có 5 nhà thầu đã tham gia nộp HSDT, mở HSĐXKT gồm: Công ty CP Phát triển xây dựng Tân Thành Đô; Công ty CP Kinh doanh vật tư và Xây dựng; Công ty TNHH Xây dựng Phú Xuân; Công ty TNHH Xây dựng Thiên Trường; Công ty TNHH Xây dựng Tiến Quang.

Giải thích với phóng viên Báo Đấu thầu về nội dung phản ánh của nhà thầu, cán bộ phụ trách công tác đấu thầu của Sở LĐTB&XH Đắk Lắk cho biết, trong quá trình đánh giá HSĐXKT của các nhà thầu, có một số nội dung chưa rõ nên Chủ đầu tư đã gửi văn bản yêu cầu 3 trong số 5 nhà thầu tham gia bổ sung, làm rõ.  UBND tỉnh Đắk Lắk giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư Đắk Lắk trực tiếp giám sát việc lựa chọn nhà thầu cho gói thầu này. Vì thế, sau khi có văn bản làm rõ của các nhà thầu, sơ bộ đánh giá kết quả HSĐXKT của các nhà thầu, Chủ đầu tư đều phải có văn bản báo cáo, xin ý kiến thẩm định của Sở Kế hoạch và Đầu tư Đắk Lắk.

Ngày 28/2/2017, Sở LĐTB&XH Đắk Lắk mới nhận được Văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư Đắk Lắk đề ngày 22/2/2017 gửi UBND Tỉnh, trong đó kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Chủ đầu tư tiếp tục tiến hành mở HSĐXTC để đảm bảo quyền lợi của các nhà thầu; đồng thời yêu cầu bên mời thầu (chủ đầu tư) rút kinh nghiệm trong công tác đấu thầu các gói thầu tiếp theo. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu chiều ngày 2/3/2017, cán bộ phụ trách công tác đấu thầu gói thầu trên khẳng định, hiện Chủ đầu tư vẫn chưa nhận được văn bản và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk để mở HSĐXTC. Theo quy định của pháp luật về đấu thầu, những nhà thầu đáp ứng yêu cầu đề xuất về kỹ thuật thì mới được mở HSĐXTC để đánh giá tiếp.

TS. Nguyễn Việt Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, mặc dù Luật Đấu thầu 2013 có quy định là thời gian đánh giá HSDT tối đa là 45 ngày đối với đấu thầu trong nước, tuy nhiên, một số bên mời thầu/chủ đầu tư vẫn “vin” vào việc làm rõ HSDT, thẩm định các nội dung liên quan đến HSDT… để kéo dài thời gian đánh giá HSDT, chậm công bố kết quả lựa chọn nhà thầu.

Chuyên đề