Đấu thầu tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Giữ quan điểm loại nhà thầu

(BĐT) - Không đồng tình với yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu (HSDT) của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Công ty CP Tư vấn QLDA xây dựng C đã 3 lần gửi đơn kiến nghị “phản ứng” việc làm rõ và kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật nhưng không được Chủ đầu tư chấp thuận. 
Gói thầu Thí nghiệm cọc có giá gói thầu 819 triệu đồng, thuộc Dự án Cải tạo, xây dựng Trường THCS Trưng Vương (giai đoạn 2), quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Thanh Nga
Gói thầu Thí nghiệm cọc có giá gói thầu 819 triệu đồng, thuộc Dự án Cải tạo, xây dựng Trường THCS Trưng Vương (giai đoạn 2), quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Thanh Nga

Ngày 18/6/2018, Chủ đầu tư này đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Thí nghiệm cọc, giữ nguyên quan điểm loại nhà thầu.

Nhà thầu 3 lần gửi đơn kiến nghị

Gói thầu Thí nghiệm cọc thuộc Dự án Cải tạo, xây dựng Trường THCS Trưng Vương (giai đoạn 2), quận Hoàn Kiếm, sử dụng nguồn vốn ngân sách quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Gói thầu do Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm trực tiếp mời thầu, được đóng thầu ngày 10/5/2018 với sự tham gia nộp HSDT của 4 nhà thầu.

Sau khi Chủ đầu tư có văn bản yêu cầu làm rõ HSDT thì nhà thầu Công ty CP Tư vấn QLDA xây dựng C đã 3 lần gửi đơn kiến nghị bày tỏ sự không đồng tình với việc làm rõ này. Cụ thể, trong HSDT, nhân sự chủ trì thí nghiệm của nhà thầu hiện đang là viên chức của một trường đại học. Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu phải cung cấp bản xác nhận của trường đại học nơi nhân sự này đang công tác tạo điều kiện cho nhân sự này tham gia gói thầu. Về vấn đề này, nhà thầu cho rằng, tất cả nhân sự của nhà thầu tham gia thực hiện gói thầu cam kết bảo đảm về thời gian làm việc tại Dự án nếu trúng thầu. Việc nhà thầu huy động nhân sự là chuyên gia có năng lực của các đơn vị khác để tham gia thực hiện Dự án là phù hợp với quy định pháp luật hiện hành. Việc Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu phải cung cấp xác nhận như trên là không phù hợp, có biểu hiện cản trở, gây khó khăn. Vì vậy, nhà thầu khẳng định không cung cấp bản xác nhận theo yêu cầu của Chủ đầu tư.

Trong các văn bản kiến nghị gửi tới Báo Đấu thầu, nhà thầu bày tỏ sự hoài nghi về việc Chủ đầu tư/Bên mời thầu cố tình làm khó nhà thầu, không bảo đảm công bằng do nhà thầu khác cũng có “câu chuyện” tương tự nhưng không bị yêu cầu làm rõ. Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu chỉ yêu cầu làm rõ những nội dung chưa rõ trong HSDT theo quy định của pháp luật, xem xét thật kỹ HSDT, tính hợp lệ, kinh nghiệm và năng lực của các nhà thầu còn lại để bảo đảm cạnh tranh, công bằng và lựa chọn được nhà thầu tốt với chi phí hợp lý nhất, đảm bảo tiết kiệm chi phí cho ngân sách quốc gia.   

Chủ đầu tư nói gì?

Về câu chuyện 3 lần kiến nghị của nhà thầu, Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm cho rằng, yêu cầu làm rõ HSDT với việc xác nhận của cơ quan nơi nhân sự chủ trì thí nghiệm của nhà thầu đang công tác là hoàn toàn có cơ sở. Chủ đầu tư không cấm nhà thầu huy động các chuyên gia có năng lực của trường đại học tham gia thực hiện Gói thầu, nhưng phải được sự đồng ý của nhà trường thì trong trường hợp trúng thầu, nhà thầu mới có cơ sở bố trí nhân sự bảo đảm thời gian thực hiện hợp đồng.

Cán bộ đấu thầu của Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm cho biết, trong số 4 nhà thầu tham gia nộp HSDT gói thầu trên thì có tới 3 nhà thầu có “câu chuyện” tương tự về mặt nhân sự như Công ty CP Tư vấn QLDA xây dựng C. Chủ đầu tư đã có văn bản yêu cầu 3 nhà thầu này làm rõ và cung cấp bản xác nhận của phía trường đại học đối với nhân sự tham gia thực hiện gói thầu này. Kết quả là chỉ có 1 nhà thầu cung cấp được bản xác nhận của trường đại học, còn 2 trong số 3 nhà thầu được yêu cầu (trong đó có nhà thầu kiến nghị) không cung cấp được văn bản xác nhận này. Nhà thầu duy nhất được đánh giá đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật là Trung tâm Nghiên cứu địa kỹ thuật (Đại học Bách khoa Hà Nội) cũng có nhân sự đang làm việc tại trường đại học nhưng nhà thầu này xuất trình được bản xác nhận của nhà trường đồng ý tạo điều kiện cho nhân sự này tham gia thực hiện Gói thầu. Ngày 12/6/2018, Chủ đầu tư đã tiến hành mở hồ sơ đề xuất tài chính gói thầu trên và ngày 18/6/2018, Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm đã chính thức có văn bản phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu này. Nhà thầu trúng thầu là Trung tâm Nghiên cứu địa kỹ thuật với giá trúng thầu 810 triệu đồng (giá gói thầu 819 triệu đồng).

Chuyên đề