Đấu thầu tại quận Đống Đa, TP. Hà Nội: Vì sao BMT không trả lời kiến nghị?

(BĐT) - Theo phản ánh của Công ty CP Tư vấn Xây dựng Quảng Bình (Công ty Quảng Bình), ngày 17/4/2019, Công ty đã gửi văn bản kiến nghị đến bên mời thầu (BMT) đề nghị làm rõ hồ sơ mời thầu qua mạng (E-HSMT) thông qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (đáp ứng quy định gửi trước tối thiểu 3 ngày làm việc, trước ngày có thời điểm đóng thầu). Trong khi đó, BMT lại cho biết không nhận được văn bản đề nghị làm rõ E-HSMT.
Gói thầu số 3 do Ban Quản lý dự án quận Đống Đa, TP. Hà Nội tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng
Gói thầu số 3 do Ban Quản lý dự án quận Đống Đa, TP. Hà Nội tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng

Sự việc nêu trên xảy ra tại Gói thầu số 3 Tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình thuộc Dự án Xây dựng Trường Tiểu học Thịnh Hào, do Ban Quản lý dự án quận Đống Đa, TP. Hà Nội (BQLDA Đống Đa) mời thầu. Thời điểm bắt đầu phát hành E-HSMT là ngày 15/4/2019 và đóng thầu vào lúc 5 giờ sáng ngày 9/5/2019. 

Có hay không yêu cầu làm rõ E-HSMT?

Theo phản ánh của ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Giám đốc Công ty Quảng Bình với Báo Đấu thầu, gần 1 tháng trôi qua, việc BMT không phản hồi, xử lý kiến nghị làm rõ E-HSMT kịp thời khiến Nhà thầu (NT) gặp khó khăn trong quá trình chuẩn bị hồ sơ dự thầu qua mạng (E-HSDT).

Thế nhưng, phản hồi với Báo Đấu thầu, BQLDA Đống Đa khẳng định rằng, cho đến ngày 11/6/2019, BMT không hề nhận được bất cứ thông tin nào kiến nghị làm rõ E-HSMT.

Trong cả 2 văn bản gửi cho Báo Đấu thầu, BQLDA Đống Đa đều nêu rõ, trong thời gian phát hành E-HSMT, BMT và đơn vị tư vấn hàng ngày sử dụng chứng thư số đăng nhập Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, nhưng không thấy xuất hiện bất kỳ một thông báo yêu cầu nào làm rõ E-HSMT. Sau khi nhận được Công văn của UBND quận Đống Đa chuyển và Công văn số 103/CV-QBC của NT, BMT vẫn liên tục tiến hành kiểm tra trên Hệ thống, nhưng kết quả vẫn không thấy xuất hiện yêu cầu làm rõ E-HSMT, cả hình ảnh chụp phần Xử lý kiến nghị và phần Trả lời yêu cầu làm rõ HSMT.

“Ban và đơn vị tư vấn đã thực hiện 4 lần kiểm tra trên tài khoản của BMT nhưng không có yêu cầu làm rõ nào được hiển thị trên Hệ thống”, ông Lê Anh Tuấn, Trưởng ban BQLDA Đống Đa khẳng định.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của Báo Đấu thầu, dữ liệu của Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và màn hình ghi lại thông tin của NT lại cho thấy điều ngược lại với ý kiến của BQLDA Đống Đa.

Các tài liệu yêu cầu làm rõ E-HSMT (gói thầu có số TBMT là 20190437298-00) do Công ty Quảng Bình đính kèm trong quá trình yêu cầu làm rõ E-HSMT đã được thực hiện thành công trên Hệ thống ngày 17/4/2019 (trước ngày có thời điểm đóng thầu là 22 ngày).

Dữ liệu của Hệ thống cũng cho thấy, các tài liệu do BQLDA Đống Đa cung cấp cùng dữ liệu trên Hệ thống ghi nhận việc BMT chưa trả lời yêu cầu làm rõ E-HSMT của NT kiến nghị. Các ảnh chụp màn hình do BMT cung cấp cho Báo Đấu thầu và NT kiến nghị đều thể hiện không đúng màn hình chức năng trả lời yêu cầu làm rõ của Hệ thống. 

Yêu cầu bất hợp lý

Ngoài sự đôi co giữa NT và BMT về thời gian và trách nhiệm xử lý kiến nghị như nêu trên, Công ty Quảng Bình còn nêu ra một số yêu cầu bất hợp lý của E-HSMT.

Theo đó, gói thầu nêu trên thuộc công trình có thiết kế đơn giản, không phức tạp so với các loại công trình dân dụng khác. Việc E-HSMT quy định rõ về hợp đồng tương tự là các công trình giáo dục có thể làm hạn chế sự tham gia của các NT.

Nhà thầu còn cho rằng E-HSMT yêu cầu NT tham dự phải có “phối cảnh công trình >= 2 phương án” là chưa phù hợp, vì Gói thầu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, thiết kế cơ sở, trong đó đã bao gồm cả phương án thiết kế phối cảnh...

Hay trong quá trình đánh giá E-HSDT của NT, BQLDA Đống Đa còn yêu cầu NT bổ sung tài liệu nhằm làm rõ hồ sơ đề xuất kỹ thuật qua mạng. Nhưng BMT giao hẹn NT phải làm rõ trong vòng 60 phút, kể từ 22 giờ 44 phút ngày 20/5/2019 đến 9 giờ ngày 21/5/2019. NT cho biết không kịp xoay xở với khoảng thời gian đó.

Bình luận về những yêu cầu này, một chuyên gia tư vấn đấu thầu cho rằng, BMT đưa ra yêu cầu quá cao đối với một gói thầu đơn giản, không quá phức tạp thì sẽ làm khó cho các NT, hạn chế các NT tham gia.

Chuyên đề