Đấu thầu tại Liên hiệp các hội KHKT Việt nam: Cản trở nhà thầu mua HSMT?

(BĐT) - Tại Gói thầu Thí nghiệm cọc, quan trắc biến dạng công trình thuộc Dự án Xây dựng Trụ sở Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật, một nhà thầu phản ánh có việc gây cản trở, không bán hồ sơ mời thầu (HSMT) cho nhà thầu.
Gói thầu Thí nghiệm cọc, quan trắc biến dạng công trình thuộc Dự án Xây dựng Trụ sở Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Nhã Chi
Gói thầu Thí nghiệm cọc, quan trắc biến dạng công trình thuộc Dự án Xây dựng Trụ sở Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Nhã Chi

Nhà thầu không tiếp cận được người bán HSMT

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, bà Nguyễn Thị Vân Anh – nhân viên được cử đi mua HSMT của Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Thiên Sơn (Nhà thầu Thiên Sơn) cho biết, kể từ thời điểm phát hành HSMT Gói thầu (ngày 7/12/2018) đến ngày 17/12/2018, bà này đã đến địa điểm phát hành HSMT 3 đến 4 lần nhưng bên mời thầu (BMT) đều không bán HSMT cho Công ty.

Để xác minh phản ánh, Báo Đấu thầu đã 2 lần làm việc với đại diện Chủ đầu tư là ông Lê Công Lương – Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật (KHKT). Ông Lương thừa nhận có gặp một phụ nữ - đại diện cho một nhà thầu đến mua HSMT. Ông Lương đã cung cấp số điện thoại của người bán HSMT. Sau đó, ông Lương không gặp lại người phụ nữ này lần nào nữa, cũng như không nhận được kiến nghị nào về việc phát hành HSMT.

Ông Lương cho biết, do Chủ đầu tư không có năng lực để thực hiện công việc quản lý dự án, nên đã thuê tư vấn - Công ty CP Tư vấn xây dựng và Đầu tư phát triển Hà Nội tổ chức lựa chọn nhà thầu: từ việc đăng thông báo mời thầu, phát hành HSMT cho đến đánh giá HSDT. Được biết, Tư vấn giao ông Nam phụ trách việc phát hành HSMT. Địa điểm phát hành HSMT là các phòng làm việc của Văn phòng Liên hiệp tại số 53 Nguyễn Du, chứ không quy định tại một phòng cụ thể nào.

Theo quan sát của phóng viên Báo Đấu thầu, Văn phòng Liên hiệp ở tầng 1 của tòa nhà, các phòng Kế toán, Văn thư và Lãnh đạo Văn phòng Liên hiệp đều nằm sát cạnh nhau, chung một lối đi và cửa ra vào.

Lý giải việc Nhà thầu không mua được HSMT, ông Lương cho rằng: “Có thể lúc Nhà thầu đến mua HSMT thì ông Nam có việc đi ra ngoài, chứ không có việc không bán HSMT cho Nhà thầu”. Tuy nhiên, theo Nhà thầu, lý do này là không thuyết phục, bởi liên tục các ngày sau đó, Nhà thầu không thể liên lạc được với ông Nam, chưa nói đến việc gặp trực tiếp tại Văn phòng Liên hiệp.

Trong khi đó, trao đổi với Phóng viên, ông Nam thừa nhận rằng ông không thường xuyên có mặt tại Văn phòng Liên hiệp – tức địa điểm phát hành HSMT theo thông báo mời thầu đã được công khai. Ông Nam chỉ là người hỗ trợ BMT phát hành HSMT, chứ không phải là cán bộ của BMT. Những nhà thầu nào gọi điện thì ông Nam mới phát hành HSMT.

Tuy nhiên, khi Phóng viên chất vấn vì sao hẹn Nhà thầu đến nhận HSMT vào sáng hôm sau (14/12/2018) nhưng không trực bán HSMT cho Nhà thầu, thì ông Nam ấp úng, trả lời vòng vo. Ông Nam cho biết có đến Văn phòng Liên hiệp nhưng không gặp Nhà thầu. Còn bà Vân Anh lại khẳng định đã có mặt và chờ ông Nam suốt ngày hôm đó tại Văn phòng Liên hiệp, hết qua Phòng Kế toán lại qua Phòng Văn thư, nhưng “không ai giải quyết”, tất cả nhân viên của các phòng này đều bảo ông Nam đi công tác. Loay hoay cả buổi, bà Vân Anh mới xin được số điện thoại của ông Nam. Thế nhưng ông Nam lại hẹn Bà tới 9 giờ sáng hôm sau. Nhà thầu đúng hẹn lại lên, nhưng điện thoại của ông Nam liên tục không bắt máy, không liên lạc được, bị chặn số, khóa máy... 

“Đá bóng” trách nhiệm

Bên cạnh việc cho rằng BMT  cản trở mua HSMT, Nhà thầu Thiên Sơn còn đặt nghi vấn về việc không minh bạch trong phát hành HSMT cũng như lựa chọn nhà thầu tại gói thầu nêu trên.

Để làm sáng tỏ nghi vấn này, phóng viên Báo Đấu thầu đã đề nghị BMT cung cấp thông tin về những nhà thầu đã mua được HSMT và những nhà thầu đã nộp HSDT. Tuy nhiên, trong cả 2 lần làm việc với Phóng viên, ông Lương đều trả lời “không biết”, và đẩy trách nhiệm sang cho Đơn vị tư vấn. Ông Lương cho rằng: “Mọi việc đã giao cho Đơn vị tư vấn, Đơn vị tư vấn có trách nhiệm cung cấp thông tin, chứ chúng tôi không giữ tài liệu nào liên quan đến Gói thầu, thậm chí khóa tủ tài liệu cũng do Đơn vị tư vấn cầm”. Đến lượt Đơn vị tư vấn, ông Nam “im hơi lặng tiếng”, không có phản hồi nào với Báo Đấu thầu. Còn ông Bùi Trần Lê – Giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng và Đầu tư phát triển Hà Nội, cũng từ chối cung cấp thông tin cho Báo Đấu thầu.

Chuyên đề