Đấu thầu tại huyện Nam Trà My (Quảng Nam): Không công khai kết quả

(BĐT) - Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, từ tháng 11/2015 trở lại đây, các cơ quan, ban ngành trên địa bàn huyện Nam Trà My (Quảng Nam) đã thông báo mời thầu 93 gói thầu với hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi. 
Nhiều cơ quan, ban ngành thuộc huyện Nam Trà My (Quảng Nam) không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Thùy Anh
Nhiều cơ quan, ban ngành thuộc huyện Nam Trà My (Quảng Nam) không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Thùy Anh

Tuy nhiên, có một sự trùng hợp kỳ lạ là các cơ quan, ban ngành ở địa phương này đều không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT).

Chỉ công khai kết quả của 2 trong số 93 gói thầu

Quá trình tìm hiểu của Báo Đấu thầu cho thấy, trong số 93 gói thầu đã được nhiều cơ quan, ban ngành trên địa bàn huyện Nam Trà My mời thầu, chỉ có 2 gói thầu được công khai KQLCNT là Gói thầu Xây dựng cầu treo Takta thôn 4, xã Trà Nam thuộc Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Quảng Nam, do Ban Phát triển xã Trà Nam, huyện Nam Trà My mời thầu và Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo Trụ sở Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Nam Trà My do Phòng giao dịch NHCSXH huyện Nam Trà My mời thầu.

Ngoài 2 đơn vị nêu trên, rất nhiều cơ quan, ban ngành thuộc huyện Nam Trà My dù đăng thông báo mời thầu nhưng đều không thực hiện công khai KQLCNT. Điển hình như, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Nam Trà My, Ban Quản lý dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng Chương trình 135, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Dân tộc huyện, Huyện ủy Nam Trà My…

Báo Đấu thầu đã nhiều lần khẳng định, dù với lý do gì, việc không đăng tải công khai KQLCNT là vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu. Điều 8 Luật Đấu thầu quy định, KQLCNT là một trong những thông tin phải được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo Đấu thầu. 

Vi phạm có tính hệ thống?

Một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, mục đích của việc công khai KQLCNT trong thời hạn nhất định là để biết được nhà thầu nào đã trúng thầu, giúp người dân, xã hội có thể giám sát được quá trình lựa chọn nhà thầu của bên mời thầu. Trường hợp có thắc mắc, kiến nghị, các nhà thầu trong cuộc có đủ thời gian để gửi văn bản lên chủ đầu tư, bên mời thầu yêu cầu xem xét lại KQLCNT. Nếu không công khai hoặc chậm công khai KQLCNT tức là các bên mời thầu đã đặt nhà thầu vào tình thế “việc đã rồi”, dễ tạo ra nghi ngại về tính minh bạch của các cuộc thầu.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, trong số các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Nam Trà My làm bên mời thầu thì Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng được đánh giá là đơn vị làm bên mời thầu chuyên nghiệp nhất của Huyện. Từ tháng 11/2015 trở lại đây, Ban đã thông báo mời thầu 58 gói thầu, chiếm 62% tổng số các gói thầu được thực hiện trên địa bàn Huyện. Tuy nhiên, điều đáng nói là không một gói thầu nào của Ban này được công khai kết quả.

Chiều ngày 9/11/2017, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Tổ kiểm tra, giám sát công tác đấu thầu tỉnh Quảng Nam cho biết, thường xuyên và định kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam đều có các văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, bên mời thầu trên địa bàn chấn chỉnh công tác đấu thầu. Tuy nhiên, trên thực tế, một số chủ đầu tư, bên mời thầu, đặc biệt là ở các địa bàn huyện miền núi, việc thực hiện pháp luật về đấu thầu không được nghiêm túc. Thời gian tới, Tổ kiểm tra, giám sát công tác đấu thầu tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục rà soát, chấn chỉnh công tác đấu thầu của các chủ đầu tư, bên mời thầu trên địa bàn.

Chuyên đề