Đấu thầu tại huyện Châu Thành, Tây Ninh: Nhà thầu “tố” bên mời thầu

(BĐT) - Giá bỏ thầu thấp hơn so với nhà thầu trúng thầu tới 100 triệu đồng, nhà thầu không phục lý do bị loại và cho rằng bên mời thầu đã có hành vi hạn chế cạnh tranh trong đấu thầu, ắt có tiêu cực trong tổ chức đấu thầu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

“Cố tình loại vì nhân sự”

Văn bản của Công ty TNHH TVXD Cao Kỳ (Nhà thầu Cao Kỳ) phản ánh tới Báo Đấu thầu cho biết, nhà thầu này đã tham dự thầu Gói thầu số 02: Tư vấn giám sát xây dựng thuộc Dự án Nâng cấp đường huyện 7 (đoạn từ chợ Hòa Bình đến chốt biên phòng Vàm Trảng Trâu), song “bị bên mời thầu cố tình loại về nhân sự” và “bên mời thầu có hành vi hạn chế nhà thầu”.

Đơn phản ánh của Nhà thầu Cao Kỳ cho biết, tại thông báo Danh sách nhà thầu đáp ứng yêu về kỹ thuật Gói thầu số 02 do Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Đại Hưng (đơn vị được UBND huyện Châu Thành thuê làm công tác tổ chức đấu thầu các gói thầu thuộc Dự án), thì Nhà thầu Cao Kỳ không đáp ứng về mặt kỹ thuật “do Chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng cầu đường đến thời điểm đóng thầu đã hết hạn. Lý do này được căn cứ trên cơ sở: “Tại văn bản số 1630/SKHĐT-TĐ ngày 1/9/2016 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tây Ninh khẳng định ngày giao trả kết quả (Chứng chỉ hành nghề giám sát) đến ngày 23/9/2016 là 48 ngày, tính từ thời điểm mở thầu vượt quá thời gian đánh giá HSDT là 45 ngày theo quy định. Hơn nữa, việc xin cấp lại chứng chỉ chưa có kết quả nên chưa biết có được cấp lại hay không”. Từ đánh giá này, Công ty Đại Hưng đã loại Nhà thầu Cao Kỳ. Tuy nhiên, Nhà thầu Cao Kỳ khẳng định: “Sở KH&ĐT đã thiếu khách quan và thiếu trung thực trong đánh giá này”.

Nhà thầu Cao Kỳ cho biết thêm, tại Điểm 3 Mục 2 về tiêu chuẩn đánh giá HSDT của HSMT Gói thầu số 02 có yêu cầu nhân sự được bố trí giám sát là kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng, kỹ sư điện, kỹ sư giao thông… phải đáp ứng tiêu chuẩn là 5 người hoặc nhiều hơn. Theo đó, Nhà thầu Cao Kỳ đã đề xuất 5 kỹ sư giao thông có đầy đủ Chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng cầu đường, trong đó có một kỹ sư đã có 8 năm kinh nghiệm, nhưng có Chứng chỉ hành nghề giám sát công trình xây dựng đã hết hạn vào ngày 3/8/2016.

Trao đổi với Báo Đấu thầu ngày 4/10, ông Nguyễn Văn Lộc, Trợ lý pháp lý cho ông Đào Thế Thường - Giám đốc Công ty TNHH TVXD Cao Kỳ cho biết: “Dù Chứng chỉ của một kỹ sư hết hạn, song ngay sau đó chúng tôi đã bổ sung làm rõ bằng Giấy biên nhận đã nộp hồ sơ ngày 11/8/2016 tại cơ quan chức năng để xin cấp lại Chứng chỉ hành nghề và hẹn giao trả kết quả là ngày 23/9/2016. Quy định của pháp luật cũng không làm khó về vấn đề này”. 

Loại vì HSDT không đáp ứng yêu cầu

Theo UBND huyện Châu Thành, ngay sau khi nhận được phản ánh của Nhà thầu Cao Kỳ khiếu nại về việc xét Gói thầu số 02, UBND huyện Châu Thành đã mời các đơn vị liên quan họp giải quyết nội dung khiếu nại của nhà thầu này.

UBND huyện Châu Thành cho biết, Nhà thầu Cao Kỳ bị loại bởi một số lý do. Thứ nhất là Chứng chỉ hành nghề giám sát đã hết hạn sử dụng. Theo HSMT yêu cầu nhà thầu phải có 05 kỹ sư có Chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng cầu đường. HSDT của Nhà thầu Cao Kỳ đã nộp chỉ có 4 kỹ sư đạt yêu cầu, 1 kỹ sư có chứng chỉ hành nghề giám sát đã hết hiệu lực. Do đó, Bên mời thầu đã mời Nhà thầu Cao Kỳ đến làm rõ và xác nhận sẽ bổ sung Chứng chỉ hành nghề giám sát hợp lệ của ông Đỗ Văn Thiện - kỹ sư có Chứng chỉ hết hạn, thời hạn nộp là đến cuối ngày 15/8/2016. Trường hợp đến ngày 15/8/2016 Nhà thầu Cao Kỳ không nộp Chứng chỉ hành nghề giám sát hợp lệ của ông Thiện thì HSĐX kỹ thuật về nhân sự coi như không đạt. Tuy nhiên, sau đó Nhà thầu Cao Kỳ đã bổ sung làm rõ bằng Giấy biên nhận đã nộp hồ sơ ngày 11/8/2016 xin cấp lại Chứng chỉ hành nghề và hẹn giao trả kết quả là ngày 23/9/2016. “Như vậy, theo biên bản đã ký thì HSĐX kỹ thuật về nhân sự xem như không đạt”, UBND huyện Châu Thành thông tin.

Cũng theo UBND huyện Châu Thành, để công tác xét thầu được khách quan, minh bạch, thay mặt chủ đầu tư Trung tâm Quản lý DAĐT&XD huyện Châu Thành đã có công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Tây Ninh và được Sở đánh giá là HSDT của Nhà thầu không đáp ứng yêu cầu.

Cho ý kiến về tình huống này, một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, liên quan đến Chứng chỉ hết hạn không đáp ứng yêu cầu của HSMT, vấn đề này hoàn toàn được làm rõ. Trong quá trình làm rõ, nếu nhà thầu khẳng định đã có giấy tạm chấp nhận của cơ quan chức năng, nhưng đang trong thời gian hoàn thiện thì theo quy định có thể xem xét. Cũng trong quá trình làm rõ mà họ chính là nhà thầu trúng thầu thì tại bước thương thảo hợp đồng, chủ đầu tư/bên mời thầu có trách nhiệm yêu cầu nhà thầu cung cấp Chứng chỉ có giá trị pháp lý, nhà thầu chỉ bị loại khi không cung cấp được. 

Chuyên đề