Đấu thầu tại Hoài Nhơn, Bình Định: 3 nhà thầu lọt danh sách ngắn

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) vừa công bố danh sách ngắn nhà thầu tham gia đấu thầu hạn chế Gói thầu số 01-XL Toàn bộ khối lượng xây lắp hoàn thành thuộc Dự án Đường kết nối giữa Quốc lộ 1 cũ và Quốc lộ 1 mới, tại Km1145+540 trên địa bàn thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Nhơn (Bình Định) nhiều lần bị các nhà thầu “tố” bởi những nghi vấn có khuất tất trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Hoài Tâm
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Nhơn (Bình Định) nhiều lần bị các nhà thầu “tố” bởi những nghi vấn có khuất tất trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Hoài Tâm

Ba nhà thầu này gồm: Liên danh Công ty TNHH Bá Sanh Đường - Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức; Công ty TNHH Đinh Phát; Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc. Cả 3 nhà thầu này đều có địa chỉ tại tỉnh Bình Định và từng trúng nhiều gói thầu tại địa phương này.

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu được công khai từ tháng 12/2015 đến nay, mỗi năm, Công ty TNHH Bá Sanh Đường đều trúng 1 gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Nhơn mời thầu. Nhà thầu này có địa chỉ tại số 63 Quang Trung, thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, có vốn điều lệ là 20 tỷ đồng và có khoảng 20 nhân viên. Nhà thầu Bá Sanh Đường cũng từng được lựa chọn trúng thầu một số gói thầu tại bên mời thầu này. Trong đó, tại Gói thầu số 04-XL Xây dựng hạng mục san nền và nền đường giao thông thuộc Dự án Khu tái định cư vùng thiên tai Bàu Rong, thị trấn Bồng Sơn (giai đoạn 1); hạng mục san nền, hệ thống thoát nước, nền đường giao thông, Nhà thầu Bá Sanh Đường trúng thầu nhưng bị một nhà thầu tố là không đủ năng lực về doanh thu và hợp đồng tương tự.

Trong năm 2016, Báo Đấu thầu đã có một loạt bài viết phản ánh liên quan đến Gói thầu số 04-XL như: “Nhà thầu không phục lý do trượt thầu” (số báo 03 ra ngày 6/1/2016), “Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định lập Đoàn kiểm tra vụ việc Báo Đấu thầu phản ánh” (số báo 13 ra ngày 20/1/2016), “Huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định: Điểm nóng khiếu nại đấu thầu” (số báo 37 ra ngày 1/3/2016), “Tiếp tục trúng thầu dù từng bị tố không đủ năng lực”... Tuy nhiên, “trái bóng trách nhiệm” lại được đẩy qua đẩy lại giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh Bình Định. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho rằng trách nhiệm trả lời nhà thầu kiến nghị là của UBND Tỉnh, còn cán bộ của UBND Tỉnh phụ trách giải quyết kiến nghị của nhà thầu này lại cho rằng đây là trách nhiệm của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tỉnh. Cho đến nay, Báo Đấu thầu vẫn chưa nhận được phản hồi nào của các nhà chức trách.
Công ty TNHH Đinh Phát và Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức từng thay phiên nhau hoặc liên danh trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Bình Định như: Gói thầu Thi công xây dựng công trình mở rộng đường Xuân Diệu, thành phố Quy Nhơn với giá trúng thầu là 51,722 tỷ đồng (giá gói thầu là 51,778 tỷ đồng); Gói thầu Xây dựng nền mặt đường và công trình thoát nước (đoạn Km0+00 - Km2+636,089) với giá trúng thầu là 171,149 tỷ đồng...

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Nhơn nhiều lần bị các nhà thầu “tố” bởi những nghi vấn có khuất tất trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu. Mới đây nhất là Gói thầu số 01-XL Thi công xây dựng toàn bộ các hạng mục như san nền, đường giao thông, cầu qua kênh, hệ thống điện, hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước, kè mái taluy sông Lại Giang thuộc Dự án Đường kết nối giữa Quốc lộ 1 cũ và Quốc lộ 1 mới, tại Km1145+540 trên địa bàn thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Theo đơn kiến nghị của Công ty CP Xây dựng miền Trung, Bên mời thầu này có dấu hiệu né tránh, gây khó khăn cho các nhà thầu trong việc tiếp nhận hồ sơ dự sơ tuyển. Biểu hiện là tổ chức đóng thầu vào 7 giờ sáng thứ Hai ngày 27/11/2017, cán bộ và nhân viên của Ban thường xuyên vắng mặt... Sự việc này đã được Báo Đấu thầu phản ánh trên số báo 230, ra ngày 4/12/2017.

Tại Gói thầu số 01-XL nêu trên, ngày 1/12/2017, ông Nguyễn Thành Hải, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, hiện tại, Sở chưa nhận được đơn kiến nghị của nhà thầu. Khi nào nhận được, Sở sẽ giao cho Phòng Đấu thầu kiểm tra, xác minh nội dung kiến nghị của nhà thầu theo quy định. Liệu vụ việc này có tiếp tục bị rơi vào quên lãng như Gói thầu số 04-XL hay không vẫn là câu hỏi chưa có hồi đáp.

Chuyên đề