Đấu thầu tại Điện Biên: Bí ẩn người phát hành HSMT

(BĐT) - Đã gần 1 tuần trôi qua kể từ ngày đầu tiên phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Xây lắp + Thiết bị thuộc Dự án Trường THCS xã Nà Sáy, huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên) nhưng đến nay các nhà thầu chưa mua được HSMT, không biết ai là người phát hành HSMT gói thầu này.
Từ lãnh đạo đến nhân viên Ban QLDA huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên đều trả lời không biết ai là người được giao bán HSMT
Từ lãnh đạo đến nhân viên Ban QLDA huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên đều trả lời không biết ai là người được giao bán HSMT

Liên tục “đá bóng” việc bán HSMT

Theo nội dung thông báo mời thầu đăng trên Báo Đấu thầu số 116, phát hành ngày 26/6/2017, gói thầu nêu trên phát hành HSMT từ 7h30 ngày 30/6/2017 đến 15h30 ngày 22/7/2017 (trong giờ hành chính). Gói thầu này được đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ, do Ban Quản lý dự án (QLDA) huyện Tuần Giáo mời thầu, sử dụng nguồn vốn xổ số kiến thiết theo kế hoạch hàng năm của tỉnh Điện Biên. Thời gian thực hiện hợp đồng là 20 tháng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhà thầu, những ngày qua, nhà thầu đã nhiều lần trực tiếp lên Ban QLDA huyện Tuần Giáo để mua HSMT nhưng không thể nào mua được. Qua nhiều phòng ban hỏi mua HSMT thì đều được trả lời là phải gặp ông Quyết, Trưởng ban Ban QLDA huyện Tuần Giáo. Tuy nhiên, ông Quyết nhiều ngày qua không có mặt ở Ban. Còn bà Nhung, cán bộ kế toán của Ban thì trả lời là chưa có HSMT. Nhà thầu đề nghị bà Nhung viết phiếu thu tiền mua HSMT và hẹn thời điểm đến nhận HSMT thì bà Nhung từ chối với lý do phải có sự đồng ý của ông Quyết.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Quyết cho biết hiện đi công tác, việc bán HSMT giao hết cho các cán bộ ở Ban. Phóng viên Báo Đấu thầu gọi vào số điện thoại 02156.297.226 công khai trên Báo để liên hệ mua HSMT thì một cán bộ của Ban QLDA huyện Tuần Giáo cho biết: Đây là số điện thoại của Văn phòng Ban QLDA huyện Tuần Giáo, vị cán bộ này hoàn toàn không biết gì về việc phát hành HSMT gói thầu nêu trên. Hiện tại, ông Quyết đang đi công tác, không biết bao giờ về, muốn biết ai là người được giao bán HSMT thì phải hỏi ông Quyết.   

Và theo phản ánh của nhà thầu, đây cũng là câu trả lời mà nhà thầu nhận được khi hỏi các cán bộ của Ban về việc muốn mua HSMT gói thầu nêu trên. Ngay cả ông Phó ban Ban QLDA huyện Tuần Giáo cũng trả lời là không biết việc bán HSMT được ông Quyết giao cho ai.

Nhà thầu chán nản, bỏ cuộc

Chiều ngày 5/7/2017, cán bộ đi mua HSMT của nhà thầu phản ánh cho biết, đã đến đây nhiều lần nhưng chỉ nhận được câu trả lời là “chờ ông Quyết về giải quyết, chưa có HSMT để bán” nên nhà thầu đã bỏ cuộc, không đến mua HSMT nữa bởi vì không ai biết được ông Quyết bao giờ đi công tác về để cho “chỉ thị” bán HSMT, gọi điện thì không nghe máy.

Trên thực tế, sau khi trả lời chất vấn của phóng viên Báo Đấu thầu, cả số điện thoại di động của ông Quyết và số điện thoại công khai phục vụ việc bán HSMT của Ban QLDA huyện Tuần Giáo đều không nghe máy.

Một cán bộ lâu năm trong nghề đấu thầu cho biết, có một thực tế là nhiều bên mời thầu chỉ công khai thông báo mời thầu cho đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật nhưng không hề phát hành HSMT. Không ít bên mời thầu chỉ “rao mà không bán” HSMT. Số lượng HSMT ít ỏi được chuẩn bị đều nằm trong tay nhà thầu “ruột”.

Thống kê của Báo Đấu thầu cũng cho thấy, từ tháng 12/2015 trở lại đây, Ban QLDA huyện Tuần Giáo đã thông báo mời thầu 31 gói thầu và đến nay đã công khai kết quả lựa chọn nhà thầu cho 13 gói thầu. Cả 13 gói thầu này đều được đấu thầu rộng rãi hoặc chào hàng cạnh tranh. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, tỷ lệ tiết kiệm của các gói thầu này đều đạt thấp, đa số gói thầu đều “rơi” vào tay nhà thầu bản địa (các nhà thầu có địa chỉ tại tỉnh Điện Biên, tập trung nhiều ở huyện Tuần Giáo).

Chuyên đề