Đấu thầu tại Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh: Thông tin mỗi nơi một phách

(BĐT) - Hiện nay, Gói thầu 08 thuộc Dự án Cải tạo, mở rộng trụ sở Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh đang trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) nhưng “danh tính” của các nhà thầu đã mua hồ sơ mời thầu (HSMT), nộp HSDT vẫn chưa được Cục (chủ đầu tư) và Công ty TNHH Kiến trúc xanh Đức An (đơn vị tư vấn đấu thầu) tiết lộ.
Nhà thầu phản ánh cán bộ bán HSMT của Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh thường xuyên không có mặt tại nơi làm việc trong thời gian phát hành HSMT
Nhà thầu phản ánh cán bộ bán HSMT của Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh thường xuyên không có mặt tại nơi làm việc trong thời gian phát hành HSMT

Gói thầu số 08 Thi công xây lắp và lắp đặt thiết bị các hạng mục chính của công trình, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, được đấu thầu rộng rãi trong nước. Trong quá trình phát hành HSMT, Báo Đấu thầu  nhận được Đơn phản ánh của Công ty CP Nam Gia Hưng về việc liên tục bị gây khó dễ khi mua HSMT. Gói thầu được thông báo phát hành HSMT tại 2 địa chỉ: Trụ sở Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh và địa chỉ của Công ty TNHH Kiến trúc xanh Đức An ở TP.HCM nhưng cán bộ phát hành HSMT thường xuyên không có mặt ở nơi làm việc, nếu có gặp thì né tránh, trì hoãn việc phát hành HSMT với lý do HSMT bị sai đang trình ký lại… Mặc dù HSMT được phát hành từ ngày 12/2/2019 nhưng đến chiều ngày 20/2/2019, nhà thầu vẫn chưa mua được hồ sơ.

Quá trình xác minh sự việc, phóng viên Báo Đấu thầu thấy phản ánh của Công ty CP Nam Gia Hưng về việc khó tiếp cận mua HSMT là có cơ sở và đã thông tin đầy đủ trong bài viết: “Đấu thầu tại Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh: Né tránh, trì hoãn bán HSMT” trên số báo phát hành ngày 21/2/2019.

Ngày 25/2/2019, Báo  nhận được Văn bản số 282/HQTN-VP (VB282) do ông Lê Thành Phương, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh ký phát hành phản hồi thông tin Báo nêu. Theo đó, Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh khẳng định đã thực hiện theo quy định pháp luật, không có việc né tránh, trì hoãn bán HSMT. Tính đến ngày 21/2/2019, Cục đã bán 7 bộ HSMT, trong đó, ngày 14/2/2019 bán 2 bộ; ngày 15/2/2019 bán 1 bộ; ngày 18/2/2019 bán 1 bộ; ngày 19/2/2019 bán 1 bộ và ngày 20/2/2019 bán 2 bộ. Tại văn bản phản hồi này, Cục  không nêu tên cụ thể 7 đơn vị đã mua được HSMT.

Thông tin phản hồi tại VB282 có nhiều bất cập, không đúng với những nội dung phản ánh của Công ty CP Nam Gia Hưng cũng như quá trình xác minh thông tin của Phóng viên.

Cụ thể, sáng ngày 20/2/2019, trao đổi với Phóng viên, cán bộ kế toán của Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh cho biết, tính đến sáng ngày 20/2/2019, cán bộ này chưa thu tiền mua HSMT của bất kỳ đơn vị nào. Dù HSMT phát hành tại Cục hay Công ty TNHH Kiến trúc xanh Đức An thì tiền vẫn phải nộp cho bộ phận kế toán của Cục và bộ phận này có trách nhiệm viết phiếu thu tiền mua HSMT cho nhà thầu. Như vậy, nếu thông tin bán HSMT đúng như phản hồi tại VB282 thì đến sáng ngày 20/2/2019, Cục vẫn chưa thu tiền, chưa viết phiếu thu tiền của 7 nhà thầu đã mua HSMT (từ ngày 14 - 20/2/2019).

Mặt khác, thông tin tại VB282 cũng bất đối xứng với nội dung trả lời phóng viên Báo Đấu thầu của đại diện Công ty TNHH kiến trúc xanh Đức An (số điện thoại 0962000xxx) vào chiều ngày 20/2/2019. Vị cán bộ này giải thích việc  nhà thầu phản ánh bị gây khó khăn khi mua HSMT là do tư vấn này chỉ chuẩn bị 8 bộ HSMT (trong đó 1 bộ HSMT bị lỗi), còn lại 7 bộ đã phát hành hết trong ngày đầu tiên phát hành HSMT (ngày 12/2/2019). Nội dung trả lời này khác hoàn toàn về thời gian phát hành 7 bộ HSMT nêu tại VB282.

Sau khi nhận được phản hồi của Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh, Phóng viên đã nỗ lực liên lạc với các cán bộ có liên quan của Chủ đầu tư cũng như Đơn vị tư vấn nhưng tất cả đều né tránh làm rõ thông tin về phát hành HSMT, cung cấp “danh tính” những nhà thầu đã mua HSMT, các nhà thầu đã nộp HSDT.

Chiều ngày 15/3/2019, Phóng viên đã liên lạc được với ông Lê Minh Tân – Phó Chánh văn phòng Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh (người phụ trách phát hành HSMT Gói thầu). Ông Tân giải thích số điện thoại mà phóng viên được các cán bộ của Cục cung cấp (09846287xx) thường xuyên giao cho người nhà ông Tân quản lý nên không nhấc máy. Ông Tân cũng trì hoãn, từ chối trả lời có bao nhiêu nhà thầu đã nộp HSDT và họ là ai.

Còn cán bộ đi mua HSMT của Nhà thầu phản ánh cho biết, sau khi gửi Đơn lên Báo Đấu thầu thì Nhà thầu đã mua được HSMT nhưng không nộp HSDT và không tiết lộ lý do không nộp HSDT.

Chuyên đề