Đấu thầu tại Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh: Né tránh, trì hoãn bán HSMT

(BĐT) - Theo thông báo của Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh, hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu 08 Thi công xây lắp và lắp đặt thiết bị các hạng mục chính của công trình thuộc Dự án Cải tạo, mở rộng trụ sở Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh đã được phát hành từ ngày 12/2/2019 tại 2 nơi. 
Nhà thầu phản ánh, cán bộ phụ trách bán HSMT tại Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh không có mặt tại địa chỉ phát hành HSMT. Ảnh: Nhà thầu cung cấp
Nhà thầu phản ánh, cán bộ phụ trách bán HSMT tại Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh không có mặt tại địa chỉ phát hành HSMT. Ảnh: Nhà thầu cung cấp

Tuy nhiên nhà thầu phản ánh, các cán bộ phụ trách bán HSMT đều đùn đẩy, né tránh việc bán hồ sơ hoặc không có mặt ở địa chỉ phát hành HSMT, dẫn đến nhà thầu chưa thể mua được HSMT.

Thông báo 2 nơi, nhà thầu kêu khó

Theo thông báo mời thầu của Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh, Gói thầu số 08 sử dụng vốn ngân sách nhà nước, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, bảo đảm dự thầu là 700 triệu đồng. Gói thầu này được phát hành HSMT tại 2 địa chỉ: Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh, số 435, Đường 30/4, TP. Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, điện thoại: 02763.824.455; Công ty TNHH Kiến trúc xanh Đức An, số 27/4P, ấp Đông Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM, điện thoại: 0962.000.000. Thời gian phát hành HSMT từ 8 giờ ngày 12/2/2019 đến 9 giờ ngày 4/3/2019.

Tuy nhiên, theo phản ánh, nhà thầu đã nhiều lần đến cả 2 địa chỉ phát hành HSMT nhưng đến ngày 20/2/2019 vẫn chưa mua được HSMT. Ông Lê Minh Tân – Phó Chánh Văn phòng Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh (người phụ trách việc phát hành HSMT Gói thầu 08) không có mặt ở nơi làm việc. Hỏi mua HSMT thì cán bộ của Cục trả lời là HSMT bị sai, đang chờ chỉnh sửa. Còn tại Công ty TNHH Kiến trúc xanh Đức An (đơn vị tư vấn lập HSMT) thì không gặp được nhân viên bán hồ sơ, lấy lý do HSMT đang được trình ký lại để trì hoãn việc bán HSMT.

Quá trình tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, việc tiếp cận cán bộ bán HSMT rất khó khăn. Ông Lê Minh Tân là người được giao nhiệm vụ phụ trách việc bán HSMT nhưng không thể nào liên lạc được. Cán bộ của Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh cho biết, ông Tân đang đi công tác ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc phát hành HSMT không rõ giao cho ai. Còn phía Công ty TNHH Kiến trúc xanh Đức An thì đùn đẩy, né tránh và quanh co về việc phát hành HSMT. Theo giải thích của đại diện đơn vị tư vấn này, do HSMT chuẩn bị không đủ so với nhu cầu của nhà thầu, phải chuẩn bị thêm nên thủ tục trình ký mất nhiều thời gian, vì thế nhà thầu phải chờ đợi. 

Nhiều dấu hỏi về thông tin phát hành HSMT

Theo phản ánh của nhà thầu, mặc dù đeo bám từ những ngày đầu phát hành hồ sơ nhưng đến chiều ngày 20/2/2019 nhà thầu vẫn chưa mua được HSMT mà không nhận được câu trả lời chính thức từ phía Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh (chủ đầu tư) và Công ty TNHH Kiến trúc xanh Đức An (đơn vị tư vấn).

Sáng ngày 20/2/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ kế toán của Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, cán bộ kế toán này chưa thu tiền mua HSMT của bất kỳ đơn vị nào. Dù HSMT phát hành tại Cục hay Công ty TNHH Kiến trúc xanh Đức An thì tiền vẫn phải nộp cho bộ phận kế toán của Cục và bộ phận này có trách nhiệm viết phiếu thu tiền mua HSMT cho nhà thầu.

Còn chiều ngày 20/2/2019, đại diện Công ty TNHH Kiến trúc xanh Đức An lại cho biết, hiện Công ty đã phát hành được 7 bộ HSMT cho 7 nhà thầu  trong ngày 12/2/2019 và đã hết HSMT. Hiện nay, Công ty đang trình ký và in sao thêm HSMT để phát hành, chứ không có chuyện HSMT gốc bị sai, phải chỉnh sửa. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện của Công ty vẫn vòng vo và chưa cung cấp “danh tính” của 7 nhà thầu đã may mắn mua được HSMT.

Chuyên đề