Đấu thầu tại công ty Thủy lợi Liễn Sơn (Vĩnh Phúc): Nhà thầu tố bị cản nộp HSDT

(BĐT) - Báo Đấu thầu vừa nhận được “Đơn đề nghị khẩn cấp” của Công ty CP Tây Bắc phản ánh việc mở thầu không minh bạch tại Công ty TNHH MTV Thủy lợi Liễn Sơn (Bên mời thầu) do bị cản trở nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) ngay trong khuôn viên trụ sở của Bên mời thầu, trước cửa phòng diễn ra Lễ mở thầu vào ngày 23/2/2017.
Có 2 nhà thầu phản ánh họ bị cản trở nộp HSDT Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Kiên cố hóa kênh mương loại III xây dựng nông thôn mới xã An Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Nhã Chi
Có 2 nhà thầu phản ánh họ bị cản trở nộp HSDT Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Kiên cố hóa kênh mương loại III xây dựng nông thôn mới xã An Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Nhã Chi

2 nhà thầu tố bị cản nộp HSDT

Theo nội dung Đơn đề nghị khẩn cấp gửi Báo Đấu thầu, vào hồi 7h30 sáng ngày 23/2/2017, Công ty CP Tây Bắc đã đến Công ty TNHH MTV Thủy lợi Liễn Sơn để nộp HSDT Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Kiên cố hóa kênh mương loại III xây dựng nông thôn mới xã An Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, cửa phòng - nơi tiếp nhận HSDT ở trạng thái đóng cửa và bên ngoài hành lang có 10 - 12 người lạ mặt đứng ngăn cản không cho cán bộ của nhà thầu này vào nộp HSDT. Nhà thầu đã đến báo cáo sự việc tại Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Vĩnh Phúc. Sau khi cán bộ của Công an tỉnh Vĩnh Phúc có mặt thì các đối tượng lạ mặt mới giãn ra, cán bộ của Công ty CP Tây Bắc và 1 nhà thầu nữa (Công ty CP Xây dựng và Cơ giới Vạn Thắng) mới vào nộp được HSDT (lúc đó là 8h20 phút ngày 23/2/2017).

Nội dung Biên bản mở thầu Gói thầu trên được lập lúc 8h35 phút ngày 23/2/2017 cũng cho thấy, có 9 nhà thầu đã mua hồ sơ mời thầu (HSMT). Tuy nhiên, chỉ có 5 nhà thầu nộp HSDT, trong đó có 3 nhà thầu nộp HSDT trước thời điểm đóng thầu (8h ngày 23/2/2017), gồm: Công ty TNHH Xây dựng Trường Giang Vĩnh Phúc, Công ty CP Đầu tư và Giám sát xây dựng Đại An; Công ty TNHH MTV Quý Anh. Cả 3 nhà thầu này đều ở tỉnh Vĩnh Phúc và là 3 nhà thầu đứng đầu trong danh sách 9 nhà thầu đã mua HSMT gói thầu trên. Có 2 nhà thầu nộp HSDT sau thời điểm đóng thầu (nộp lúc 8h20 phút ngày 23/2/2017) gồm Công ty CP Xây dựng và Cơ giới Vạn Thắng và Công ty CP Tây Bắc. Sự việc đã được 2 nhà thầu nêu trên trình báo với Công an tỉnh Vĩnh Phúc. 

Chủ đầu tư phủ nhận liên quan sự việc

Gói thầu nêu trên do Công ty TNHH MTV Thủy lợi Liễn Sơn làm bên mời thầu, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác do chủ đầu tư huy động, áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 24/2/2017, đại diện Công ty CP Tây Bắc khẳng định sự việc 2 nhà thầu bị cản trở nộp HSDT trước thời điểm đóng thầu (8h ngày 23/2/2017) diễn ra ngay trong khuôn viên của Bên mời thầu, trước cửa Hội trường tầng 2 – phòng tiếp nhận HSDT, khuôn viên của Bên mời thầu có cổng gác bảo vệ. Nhà thầu phản ánh cho rằng, việc không nộp được HSDT đúng giờ theo quy định không phải là lỗi của 2 nhà thầu, nhưng tại Lễ mở thầu gói thầu trên, Tổ chuyên gia của Bên mời thầu chỉ mở HSDT của 3 nhà thầu nộp HSDT trước 8h ngày 23/2/2017, còn 2 nhà thầu nộp HSDT sau thời điểm đóng thầu đã không được mở HSDT. Từ đó, nhà thầu kiến nghị cho rằng, việc mở thầu như vậy là không minh bạch.

Trả lời Báo Đấu thầu, ông Trần Đức Hùng, Trưởng phòng Xây dựng cơ bản của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Liễn Sơn cho biết, ông có mặt ở Hội trường tầng 2 Văn phòng Công ty để nhận HSDT của các nhà thầu từ lúc 7h30 sáng ngày 23/2/2017. Từ 7h30 phút đến trước thời điểm đóng thầu (8h sáng ngày 23/2/2017), ông không thấy có cảnh tượng lộn xộn diễn ra trước cửa phòng hội trường, không thấy có ai cản trở việc nhà thầu nộp HSDT. Ông Hùng cho biết thêm, sáng hôm ấy, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Liễn Sơn đã tiến hành đóng/mở thầu cho cả 4 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Kiên cố hóa kênh mương loại III xây dựng nông thôn mới tại 4 xã, gồm: xã Đại Đồng, xã Tân Tiến (huyện Vĩnh Tường), xã Liễn Sơn (huyện Lập Thạch) và xã An Hòa (huyện Tam Dương). Ông Hùng cũng khẳng định, HSDT của 2 nhà thầu nộp muộn, chưa được mở đang lưu giữ ở Văn phòng Công ty, Bên mời thầu chỉ mở HSDT của các nhà thầu nộp hồ sơ trước thời điểm đóng thầu theo quy định.

Chiều ngày 24/2/2017, ông Đường Văn Hải, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Liễn Sơn cho biết, mặc dù không biết sự việc nhà thầu bị cản trở nộp HSDT gói thầu trên nhưng với trách nhiệm của mình, Bên mời thầu đang gấp rút làm văn bản báo cáo sự việc với Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc, UBND tỉnh Vĩnh Phúc để có hướng xử lý tiếp theo đối với việc lựa chọn nhà thầu cho gói thầu trên nhằm đảm bảo quyền lợi cho tất cả nhà thầu có nhu cầu; đảm bảo tính cạnh tranh trong việc lựa chọn nhà thầu cho gói thầu trên.

Chuyên đề