Đấu thầu tại Công ty Lưới điện cao thế miền Trung: Công Tâm thường xuyên trúng thầu

(BĐT) - Nhìn vào các gói thầu đã được Công ty Lưới điện cao thế miền Trung tổ chức lựa chọn nhà thầu từ đầu năm đến nay, có một nhà thầu liên tục trúng thầu và tại không ít cuộc thầu, nhà thầu này chỉ phải vượt qua số đối thủ ở mức tối thiểu.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet

Thống kê từ đầu năm đến nay, Công ty Lưới điện cao thế miền Trung tổ chức lựa chọn nhà thầu cho 12 gói thầu có nội dung công việc chính là thi công xây lắp phần móng, tiếp địa trụ điện. Trong đó, nhà thầu trúng 11 trong số 12 gói thầu này là Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng và quảng cáo Công Tâm (gọi tắt là Công Tâm).

Gần đây nhất là Gói thầu 01/XL-PL.DH: Thi công xây lắp phần xây dựng thuộc Dự án Nâng cao khả năng truyền tải đường dây 110kV 172/Pleiku 500 - 172/Diên Hồng, với giá trúng thầu là 2.267.138.508 đồng, giá gói thầu là 3.718.551.624 đồng.

Trước đó, trong 5 kết quả lựa chọn nhà thầu được công bố hồi đầu tháng 9, Công Tâm trúng 4 gói. Phân tích kỹ hơn từng cuộc thầu, có thể thấy sự trúng thầu của Công Tâm ở nhiều gói thầu khá thuận lợi, vì không ít đối thủ bị loại vì những lý do mà nếu muốn thắng thầu thì nhà thầu có lẽ sẽ không dễ để mình phạm phải.

Trong Gói thầu 01-XL-KT: Cung cấp vật tư và thi công xây lắp phần móng, tiếp địa thuộc Dự án Khôi phục khả năng vận hành an toàn các đường dây 110kV khu vực tỉnh Kon Tum năm 2016, đối thủ của Công Tâm là Công ty CP Xây dựng điện VNECO 8 bị loại vì không đạt đánh giá sơ bộ với lý do không đủ tiêu chuẩn doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; Công ty Delta bị loại vì không đạt đánh giá kỹ thuật với lỗi không có tài liệu chứng minh nhà thầu có thiết bị thi công phục vụ cho công trình.

Tại Gói thầu 01-XL-PY: Cung cấp vật tư và thi công xây lắp phần móng, tiếp địa thuộc Dự án Khôi phục khả năng vận hành an toàn các đường dây 110kV khu vực tỉnh Phú Yên năm 2016, tình thế còn thuận lợi hơn rất nhiều khi chỉ có Công Tâm và VNECO 8 dự thầu. Vẫn với lỗi “đấu nhầm sân”, VNECO 8 dường như đã tự loại mình ra khỏi cuộc thầu. Công Tâm trúng thầu khá dễ dàng.

Gói thầu 01/XL-QB-QNĐN thuộc Dự án Khôi phục khả năng vận hành an toàn các đường dây 110kV khu vực các tỉnh Quảng Bình, Quảng Nam năm 2016, Công Tâm trúng thầu khi cả 2 đối thủ là Công ty CP Bình Hà và Công ty Xây lắp Tăng Thịnh đều bị loại vì không đạt đánh giá sơ bộ.

Tổng giá trúng thầu 11 gói thầu Công Tâm đã trúng từ đầu năm đến nay là hơn 27,3 tỷ đồng. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, trước đó, chỉ trong vòng 9 tháng, từ 12/2014 đến 9/2015, Công Tâm cũng gần như “bao sân” các gói thầu xây lắp phần móng, tiếp địa, với 8 gói thầu đã được lựa chọn là nhà thầu trúng thầu, tổng giá trúng thầu gần 19 tỷ đồng.        

Theo thông tin từ Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Công Tâm có địa chỉ tại Đà Nẵng, có vốn điều lệ 5 tỷ đồng, tổng tài sản chưa đến 20 tỷ đồng.

Một cán bộ làm công tác đấu thầu của Công ty Lưới điện cao thế miền Trung cho biết, trước đây, khi hạn mức chỉ định thầu chưa được nâng lên theo Nghị định 63/2015/NĐ-CP, nhiều gói thầu với nội dung tương tự được chỉ định thầu và Công Tâm cũng đã được chỉ định một số gói. Có thể thấy, giữa Bên mời thầu và Nhà thầu Công Tâm đã có mối quan hệ khá lâu dài.                 

Chuyên đề