Đấu thầu tại Công ty CP Cấp thoát Nước Cần Thơ: Rao nhưng không bán HSMT?

(BĐT) - Mặc dù Gói thầu Thi công xây dựng Nhà máy Nước Bông Vang được Công ty CP Cấp thoát nước Cần Thơ (Bên mời thầu) mời thầu rộng rãi từ ngày 14/11/2017 nhưng trên thực tế việc mua hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu này là “cửa ải” vô cùng khó khăn đối với các nhà thầu.
Gói thầu Thi công xây dựng Nhà máy Nước Bông Vang có công suất 7.500 m3/ngày đêm được đấu thầu rộng rãi trong nước. Ảnh: Trần Hà Phương
Gói thầu Thi công xây dựng Nhà máy Nước Bông Vang có công suất 7.500 m3/ngày đêm được đấu thầu rộng rãi trong nước. Ảnh: Trần Hà Phương

Theo nội dung thông báo mời thầu đăng trên Báo Đấu thầu số 213 phát hành ngày 9/11/2017, Gói thầu Thi công xây dựng Nhà máy Nước Bông Vang có công suất 7.500 m3/ngày đêm được đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSMT từ 9h ngày 14/11/2017 đến 9h ngày 6/12/2017 (trong giờ hành chính). Địa điểm phát hành HSMT là Văn phòng Công ty CP Cấp thoát nước Cần Thơ, số 2A, đường Nguyễn Trãi, phường An Hội, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, điện thoại: 0292.3810188. Giá bán 1 bộ HSMT là 2 triệu đồng, bảo đảm dự thầu 300 triệu đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng.

Phản ánh đến Báo Đấu thầu, nhà thầu cho biết, liên tục từ ngày 14 đến 17/11/2017, nhà thầu nhiều lần cử cán bộ đến đăng ký mua HSMT tại Văn phòng Công ty CP Cấp thoát nước Cần Thơ nhưng đều bị từ chối với lý do người phụ trách bán HSMT nghỉ phép, không có cán bộ nào của Bên mời thầu tiếp xúc trả lời cho nhà thầu. Điều này đã gây khó khăn và cản trở nhà thầu mua HSMT gói thầu trên.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty CP Cấp thoát nước Cần Thơ có địa chỉ trụ sở chính tại số 2A, đường Nguyễn Trãi, phường An Hội, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, được chuyển đổi từ Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Cần Thơ từ ngày 1/7/2015, có vốn điều lệ 280 tỷ đồng và do ông Nguyễn Tùng Nguyên làm Tổng giám đốc. Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty CP Cấp thoát nước Cần Thơ đã thông báo mời thầu 7 gói thầu nhưng hiện mới công khai kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Xây lắp và thiết bị thuộc Dự án Cải tạo sửa chữa các bể lắng lọc cụm 20.000 m3/ngày đêm - Nhà máy Nước Cần Thơ 1, do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Kỹ thuật Đức Hùng trúng thầu với giá trúng thầu gần 13 tỷ đồng.
Sau khi tiếp nhận phản ánh của nhà thầu, phóng viên Báo Đấu thầu đã nỗ lực liên lạc đến Văn phòng Công ty CP Cấp thoát nước Cần Thơ theo số điện thoại được công khai trên Báo Đấu thầu thì cán bộ văn thư ở đây có xác nhận là Công ty này đang phát hành HSMT gói thầu trên. Tuy nhiên, người được giao “toàn quyền” phụ trách việc bán HSMT là bà Lê Thị Nguyệt Thu – Trưởng phòng Kỹ thuật của Công ty CP Cấp thoát nước Cần Thơ hiện đang đi họp và lịch họp của bà Thu dày đặc, liên tục và ít khi bà Thu có mặt ở Công ty. Phóng viên Báo Đấu thầu đã nhiều lần tìm cách liên lạc với bà Thu theo số điện thoại di động được nhân viên của Văn phòng Công ty CP Cấp thoát nước Cần Thơ cung cấp là 0909.109xxx nhưng không có người nghe máy. Chúng tôi cũng đã liên lạc vào số điện thoại cố định 0292.221071 được cho là của Phòng Kỹ thuật – đơn vị được giao trách nhiệm bán HSMT gói thầu trên nhưng không có tín hiệu. Theo cán bộ văn phòng của Công ty CP Cấp thoát nước Cần Thơ thì Phòng Kỹ thuật của Công ty có 7 - 8 thành viên, trong đó bà Thu là Trưởng phòng. Khi phóng viên đặt câu hỏi, trong thời gian bà Thu đi vắng có giao việc phát hành HSMT cho cán bộ nào hay không thì các nhân viên văn phòng ở đây đều trả lời “không biết”, còn số điện thoại của Ban giám đốc (gồm 1 Tổng giám đốc và 3 Phó Tổng giám đốc) thì không cung cấp được.

Chuyên đề