Đấu thầu tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang: Dấu hỏi về minh bạch

(BĐT) - Một dự án đã triển khai được 5 gói thầu, trong đó 3 gói thầu không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, 1 gói thầu xảy ra hiện tượng nhà thầu kêu cứu vì không mua được hồ sơ mời thầu (HSMT), gói thầu còn lại bị nhà thầu tố cáo là cản trở nộp hồ sơ dự thầu (HSDT).
Nhiều gói thầu do Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang và Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng số 9 phối hợp làm bên mời thầu chưa công khai kết quả lựa chọn nhà thầu
Nhiều gói thầu do Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang và Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng số 9 phối hợp làm bên mời thầu chưa công khai kết quả lựa chọn nhà thầu

Nhà thầu bị cản trở nộp HSDT

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, tính đến thời điểm hiện tại, Dự án Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 -2020 đã thông báo mời thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu được 5 gói thầu (năm 2017 là 2 gói, năm 2016 là 3 gói). Cả 5 gói thầu này đều sử dụng ngân sách nhà nước và được đấu thầu rộng rãi, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang và Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng số 9 phối hợp làm bên mời thầu. Theo thông báo mời thầu, HSMT các gói thầu đều được phát hành ở 2 địa chỉ của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang và của Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng số 9. 

Sau khi Báo Đấu thầu đăng tải bài viết phản ánh nhà thầu bị làm khó khi tiếp cận với bên mời thầu để mua HSMT gói thầu về giám sát thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị thì mới đây, Báo tiếp tục nhận được Đơn tố cáo của 1 nhà thầu khác phản ánh việc bị cản trở nộp HSDT ngay trước thời điểm đóng/mở thầu Gói thầu Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị do Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang và Công ty CP đầu tư và phát triển xây dựng số 9 phối hợp làm bên mời thầu. Gói thầu này được đóng thầu vào lúc 8h ngày 27/6/2017. Nhà thầu phản ánh cho biết, quá trình mua HSMT gói thầu này cũng gặp khó khăn. Sau khi nhà thầu gửi đơn đến Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang thì Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng số 9 mới bán HSMT cho nhà thầu. 7h ngày 27/6/2017, nhà thầu đến địa chỉ số nhà 13A đường Nguyễn Thái Học, phường Minh Khai, TP. Hà Giang để nộp HSDT theo quy định thì thấy một số người với hình dáng xăm trổ đứng ở cửa cản không cho nhà thầu vào. Nhà thầu đã đến báo cáo sự việc cản trở nộp HSDT tại Công an phường Minh Khai và được công an địa phương hỗ trợ đưa HSDT vào bên trong nhưng không có ai nhận HSDT. Lúc 7h20 sáng ngày 27/6/2017, nhà thầu có gặp ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng số 9 hỏi nộp HSDT nhưng ông Hùng từ chối vì chưa đến 7h30 phút (giờ làm việc của Công ty này). Tuy nhiên, từ 7h30 – 8h, nhà thầu và 2 cán bộ công an phường Minh Khai ngồi đợi nộp HSDT nhưng các cán bộ của Công ty CP đầu tư và phát triển xây dựng số 9 đều trả lời là không biết và từ chối không nhận hồ sơ. Khoảng 8h ngày 27/6/2017, ông Nguyễn Văn Hùng mới chỉ chỗ cho nhà thầu xuống hầm nộp HSDT nhưng cán bộ của bên mời thầu từ chối không nhận HSDT với lý do nôp trễ 3 phút so với thời điểm đóng thầu.

Chưa công khai kết quả chọn nhà thầu

Tính từ tháng 12/2015 trở lại đây, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang đã mời thầu 8 gói thầu. Trong đó có 6 gói thầu đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, thậm chí có những gói thầu đã hoàn thành và thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, theo thống kê của Báo Đấu thầu, đến nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang chưa công khai kết quả lựa chọn nhà thầu nào, mặc dù các gói thầu này đều được đấu thầu rộng rãi hoặc chào hàng cạnh tranh.

Riêng đối với 5 gói thầu thuộc dự án nêu trên vẫn chưa công khai kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định. Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu chiều ngày 10/7/2017, ông Nguyễn Đình Thiết – Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng số 9 giải thích là “do anh em sơ suất, quên không công bố kết quả lựa chọn nhà thầu”.

Trong số 2 gói thầu còn lại mà Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thì gói thầu tư vấn bị nhà thầu ở Quảng Bình kêu không mua được HSMT, gói thầu xây lắp bị nhà thầu phản ánh là có hiện tượng cản trở nhà thầu nộp HSDT. Thực tế này đặt ra nhiều dấu hỏi về tính công khai, minh bạch trong công tác đấu thầu tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang.

Chuyên đề