Đấu thầu tại BQLCDA ĐTXD KCN Thái Nguyên: 2/3 nhà thầu tự trượt?

(BĐT) - Công ty TNHH Hoàng Linh (Nghệ An) và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vista là 2 trong 3 nhà thầu tham gia đấu thầu gói thầu xây lắp có quy mô hơn 48 tỷ đồng do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Thái Nguyên (BQLCDA ĐTXD KCN Thái Nguyên) mời thầu nhưng lại nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) không hợp lệ. 
Gói thầu Xây dựng đường giao thông và hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải tuyến T13-T10-T11 thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II - diện tích 250ha, TP. Sông Công, Thái Nguyên. Ảnh: Ngọc Thành
Gói thầu Xây dựng đường giao thông và hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải tuyến T13-T10-T11 thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II - diện tích 250ha, TP. Sông Công, Thái Nguyên. Ảnh: Ngọc Thành

Điều này đang đặt ra nghi vấn về động cơ tham dự thầu không “nghiêm túc” của 2 nhà thầu này. 

Ngày 23/4/2019, BQLCDA ĐTXD KCN Thái Nguyên đã tiến hành đóng/mở Gói thầu Xây dựng đường giao thông và hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải tuyến T13-T10-T11 thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II - diện tích 250ha, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Gói thầu sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Có 3 nhà thầu nộp HSDT, gồm: Công ty TNHH Hoàng Linh, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vista, Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Vũ Trường Giang - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật 29.

Trong đó, Công ty TNHH Hoàng Linh bị loại vì HSDT không hợp lệ. Cụ thể, thư bảo lãnh của nhà thầu này sai tên Bên mời thầu, trong thư bảo lãnh dự thầu thiếu mục 2, 3, 4 theo yêu cầu mẫu 04 của hồ sơ mời thầu (HSMT), dẫn đến việc có thể gây bất lợi hoặc thiệt hại cho Bên mời thầu.

Tương tự, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vista cũng bị loại ngay ở “vòng ngoài” khi HSDT của nhà thầu này bị đánh giá là không hợp lệ. Lý do là nhà thầu không nộp bảo lãnh dự thầu theo quy định.

Chiều ngày 21/5/2019, trả lời phóng viên Báo Đấu thầu về việc vì sao không nộp bảo lãnh dự thầu tại gói thầu nêu trên, cán bộ đấu thầu của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vista cho biết, trước thời điểm mở thầu (ngày 23/4/2019), Công ty vừa làm bảo lãnh thực hiện hợp đồng cho 1 gói thầu khác. Cán bộ đấu thầu này vẫn nghĩ là sẽ có dòng tiền về trong tài khoản của Công ty để kịp thời làm bảo lãnh dự thầu nên vẫn nộp HSDT như đã định trước đó. Tuy nhiên, đến thời điểm cận kề đóng thầu, số dư trong tài khoản ngân hàng của Công ty này cũng không đủ so với số tiền bảo lãnh theo yêu cầu của gói thầu nêu trên (gần 1.389 triệu đồng) nên ngân hàng đã không làm bảo lãnh dự thầu cho Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vista.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty TNHH Hoàng Linh có vốn điều lệ 5 tỷ đồng. Điều đáng chú ý, tài khoản chứng thư số của nhà thầu này đã hết hiệu lực từ ngày 31/3/2018 (trước thời điểm đóng/mở thầu gói thầu trên hơn 1 năm). Và từ thời điểm tài khoản chứng thư số của Công ty hết hiệu lực, nhà thầu này cũng không được công khai trúng bất kỳ gói thầu nào. Còn trước 31/3/2018, Công ty TNHH Hoàng Linh được công bố trúng 3 gói thầu, đều có quy mô nhỏ hơn 14 tỷ đồng và đều nằm trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Như vậy, ngay sau khi mở thầu, chỉ cần sơ bộ đánh giá tính hợp lệ của HSDT, 2 trong 3 nhà thầu đã bị loại. Nhà thầu duy nhất còn lại tại gói thầu có quy mô hơn 48 tỷ đồng nêu trên là Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Vũ Trường Giang và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật 29.

BQLCDA ĐTXD KCN Thái Nguyên cho biết, giá trúng thầu là 45,838 tỷ đồng (giá gói thầu là 48,035 tỷ đồng); thời gian thực hiện hợp đồng là 270 ngày, hợp đồng theo đơn giá cố định.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, trong Liên danh nhà thầu trúng thầu, Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Vũ Trường Giang đã từng trúng thầu tại BQLCDA ĐTXD KCN Thái Nguyên. Cụ thể, vào tháng 6/2018, công ty này đã được lựa chọn trúng Gói thầu Xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng, giao thông đường 36m nối Khu công nghiệp Sông Công II với Quốc lộ 3 cũ và nút giao Sông Công (đoạn đầu tuyến), với giá trúng thầu 33,407 tỷ đồng (giá gói thầu 33,418 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,03%; thời gian thực hiện hợp đồng 210 ngày).

Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Vũ Trường Giang có vốn điều lệ 30 tỷ đồng, có địa chỉ tại xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An. Trong vòng hơn 3 năm trở lại đây, công ty này được công khai trúng 2 gói thầu và cả 2 gói thầu này đều do BQLCDA ĐTXD KCN Thái Nguyên mời thầu.

Chuyên đề