Đấu thầu tại Bộ Tư lệnh Hải quân: Thực hư việc làm khó nhà thầu

(BĐT) - Cục Kỹ thuật Hải quân (Bên mời thầu) thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân đang trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 01 Mua sắm trang bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) bảo đảm an toàn cho hệ thống xưởng, trạm kỹ thuật nhưng nhà thầu phản ánh bị làm khó khi đi mua HSMT. 
Gói thầu số 01 Mua sắm trang bị phòng cháy chữa cháy bảo đảm an toàn cho hệ thống xưởng, trạm kỹ thuật do Cục Kỹ thuật Hải quân làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Ảnh: Nhật Minh
Gói thầu số 01 Mua sắm trang bị phòng cháy chữa cháy bảo đảm an toàn cho hệ thống xưởng, trạm kỹ thuật do Cục Kỹ thuật Hải quân làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Ảnh: Nhật Minh

Sau khi phóng viên Báo Đấu thầu “vào cuộc” tìm hiểu sự việc, Bên mời thầu đã gia hạn thời điểm đóng/mở thầu đến ngày 28/5/2019 để tạo điều kiện cho nhà thầu mua HSMT và nộp hồ sơ dự thầu (HSDT).

Gói thầu nêu trên thuộc Dự án Dự toán mua sắm vật tư, hàng hóa bảo đảm an toàn hệ thống nhà máy, xuởng, trạm kỹ thuật đợt 1 năm 2019, sử dụng nguồn vốn ngân sách quốc phòng, được đấu thầu rộng rãi trong nước. Theo thông báo mời thầu, thời gian phát hành HSMT từ 8h ngày 9/5 đến 9h ngày 20/5/2019. Địa điểm phát hành HSMT là Cục Kỹ thuật Hải quân, số 38 Điện Biên Phủ, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng; điện thoại: 0225.3747.306.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho biết, ngày 9/5/2019, Nhà thầu đến mua HSMT thì cán bộ của Bên mời thầu không bán HSMT với lý do trong Giấy giới thiệu của Nhà thầu (ghi đúng như tên gói thầu đã ghi trong thông báo mời thầu) nhưng không giống tên gói thầu ghi trong phiếu đăng ký thông báo mời thầu của Bên mời thầu.

Ngày 10/5/2019, Nhà thầu đem giấy giới thiệu khác đến mua HSMT có nội dung đúng như cán bộ Cục Kỹ thuật Hải quân yêu cầu thì bảo vệ (gác cổng) không cho vào mua HSMT vì phải có cán bộ của Bên mới thầu dẫn vào mới được vào. Nhà thầu đã gọi điện cho Bên mời thầu theo số điện thoại được công khai trong thông báo mời thầu thì không gọi được.

Ngày 16/5/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ của Phòng Kế hoạch và Đầu tư thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân cho biết, tại gói thầu này, Cục Kỹ thuật Hải quân là chủ đầu tư trực tiếp mời thầu, Phòng Kế hoạch và Đầu tư chỉ thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu. Để thuận tiện trong việc theo dõi, quản lý các gói thầu của Bộ Tư lệnh Hải quân, Phòng Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện thông báo mời thầu và công bố kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu của các đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân (trong đó có gói thầu nêu trên của Cục Kỹ thuật Hải quân).

Trả lời phóng viên Báo Đấu thầu về nội dung phản ánh của Nhà thầu, ông Doãn, cán bộ phụ trách việc bán HSMT cho biết, tính đến thời điểm này, Bên m ời thầu đã phát hành được 6 bộ HSMT. Ngày 9/5/2019, cán bộ của Công ty Thiết bị PCCC H đến mua HSMT, trong Giấy giới thiệu ghi Bên mời thầu là Phòng Kế hoạch và Đầu tư/Bộ Tư lệnh Hải quân. Do lo sợ có sự nhầm lẫn trong việc thực hiện nhiệm vụ nên ông Doãn đã yêu cầu cán bộ nhà thầu ngày hôm sau đến mua HSMT thì đem theo Giấy giới thiệu khác, trong đó ghi Bên mời thầu là Cục Kỹ thuật Hải quân. Tuy nhiên, ngày hôm sau ông Doãn không thấy Nhà thầu quay lại mua HSMT.

Về phản ánh của Nhà thầu, ngày 10/5/2019, Nhà thầu quay lại mua HSMT nhưng bảo vệ gác cổng không cho vào, ông Doãn khẳng định là không hay biết việc này. Theo quy định của Bộ Tư lệnh Hải quân, khách đến làm việc phải xuất trình giấy tờ, trực ban ở cổng sẽ gọi điện lên bộ phận mà khách cần liên hệ, sau khi được bộ phận đó xác nhận sẽ cho người xuống đón khách. Vào ngày 10/5/2019, ông Doãn không nhận được điện thoại của người trực ban (gác cổng) về việc có khách đến liên hệ mua HSMT nên không biết để xuống đón.

Ông Doãn và cán bộ của Phòng Kế hoạch và Đầu tư/Bộ Tư lệnh Hải quân cũng xác nhận việc khó gọi đến số điện thoại 0225.3747.306 vì đây vừa là số điện thoại, vừa là số fax của đơn vị, được cài đặt cả mạng lưới viễn thông dân sự và quân sự.

Ông Doãn cho rằng, có một chút nhầm lẫn và sơ suất của bản thân ông trong quá trình xem xét giấy giới thiệu của Công ty Thiết bị PCCC H, dẫn đến việc Nhà thầu chưa mua được HSMT. Ông Doãn cho biết sẽ liên hệ với Nhà thầu đến lấy HSMT, đồng thời gia hạn thời điểm đóng thầu đến 9h ngày 28/5/2019 để các nhà thầu có đủ thời gian chuẩn bị HSDT.

Chuyên đề