Đấu thầu tại Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Long: Quanh co chuyện bán HSMT?

(BĐT) - Theo phản ánh của một nhà thầu ở Vĩnh Long, mặc dù ngày mở thầu đã sắp đến, phía nhà thầu cũng đã năm lần bảy lượt liện hệ với đơn vị mời thầu để mua hồ sơ mời thầu (HSMT) nhưng cuối cùng vẫn không mua được. 
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long làm chủ đầu tư 2 gói thầu đang phát hành HSMT. Ảnh: Nhã Chi
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long làm chủ đầu tư 2 gói thầu đang phát hành HSMT. Ảnh: Nhã Chi

Câu chuyện trên xảy ra tại 2 gói thầu do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Vĩnh Long làm chủ đầu tư khiến nhà thầu hết sức bất bình.

Trong đơn gửi đến Báo Đấu thầu ngày 22/8/2017, một nhà thầu cho biết, hiện tại, đơn vị mời thầu là Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Long đang bán HSMT của 2 gói thầu là Gói thầu xây lắp (số 1): Nhà ở công vụ - Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Long (giai đoạn 2) và Gói thầu số 10: Mua sắm doanh cụ thuộc Dự án Đầu tư xây dựng doanh trại Ban CHQS huyện Trà Ôn - Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Long/QK9.

Tuy nhiên, theo phản ánh, nhà thầu nêu trên dù đã đến trực tiếp cũng như liên hệ qua điện thoại nhiều lần nhưng vẫn không thể mua được HSMT của 2 gói thầu nêu trên. “Khi chúng tôi đến tận nơi để mua HSMT thì họ nói rằng người phụ trách bán HSMT đã đi công tác, khi chúng tôi liên hệ qua điện thoại số 02703827548 thì có người nghe điện thoại nhưng trả lời quanh co và dập máy, khi chúng tôi liên hệ qua email: huynh-phuong3668@gmail.com, thì không thể gửi mail được vì địa chỉ mail không đúng”, đơn của Nhà thầu viết.

Để xác minh đơn phản ánh nêu trên, ngày 24/8/2017, phóng viên Báo Đầu thầu đã nhiều lần gọi vào số điện thoại trên nhưng tất cả các lần gọi đều bất thành. Sau khi chuông điện thoại đổ một hồi lâu, máy chuyển qua tín hiệu fax chứ không hề có người nào nghe điện thoại, dù là trong giờ hành chính. Gọi theo số điện thoại 0973511xxx do nhà thầu phản ánh cung cấp, phóng viên đã gặp ông Võ Thành Vinh, Trưởng ban Doanh trại Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Long.

Qua trao đổi, ông Võ Thành Vinh cho biết, việc bán HSMT của 2 gói thầu nêu trên đã được Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Long giao cho ông Huỳnh Thanh Phương phụ trách. Tính đến sáng 25/8/2017, Bên mời thầu đã bán được 7 bộ HSMT của 2 gói thầu nêu trên. “Trong thời gian bán HSMT, có lúc người phụ trách bán HSMT đi ra ngoài công tác nên phía nhà thầu đến mua không gặp được. Còn việc trước đó có nhà thầu gọi đến hỏi mua HSMT, nhân viên phụ trách bán HSMT hỏi “có quen ai ở đây không mà mua”, chỉ là lời nói đùa chứ không có ý gì!”, ông Võ Thành Vinh giải thích thêm.

“Mấy hôm nay, nhân viên của chúng tôi có gắn thêm máy fax vào line số điện thoại bàn nói trên nên khi có người gọi điện thoại đến nếu không có ai nghe máy thì sẽ chuyển qua chế độ fax. Riêng về chi tiết nhà thầu liên lạc qua email nhưng không thể gửi mail được vì địa chỉ mail không đúng, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại cụ thể và có hướng khắc phục kịp thời. Do chưa đóng thầu nên trong thời gian này, nhà thầu nào muốn mua HSMT chúng tôi sẽ bán bình thường”, ông Võ Thành Vinh cho biết.

Theo thông tin đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Gói thầu số 10 nêu trên được mời chào hàng cạnh tranh trong nước, thời gian thực hiện hợp đồng là 120 ngày, phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ. Nguồn vốn thực hiện dự án là ngân sách nhà nước và ngân sách quốc phòng thường xuyên. Thời gian phát hành hồ sơ yêu cầu từ 7h30 ngày 16/8/2017 đến 13h30 ngày 28/8/2017. Gói thầu xây lắp (số 1) nêu trên lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ, thời gian thực hiện hợp đồng là 240 ngày, sử dụng nguồn vốn ngân sách của Tỉnh. HSMT được phát hành từ 7h30 ngày 16/8/2017 đến 14h30 ngày 28/8/2017. Thời điểm đóng thầu là 14h30 ngày 28/8/2017, thời điểm mở thầu là 15h00 ngày 28/8/2017. 

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu sáng 25/8/2017 xung quanh những kiến nghị nêu trên của nhà thầu, ông Nguyễn Quốc Dũng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Long cho biết, do 2 gói thầu nêu trên đã giao cho ông Quách Văn Sáu, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Long phụ trách nên ông Dũng không nắm rõ. Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Long sẽ nắm lại tình hình và sẽ có những chấn chỉnh kịp thời để những nhà thầu quan tâm đến 2 gói thầu trên đều mua được HSMT.

Chiều ngày 25/8/2017, nhà thầu phản ánh cho biết họ đã mua được HSMT. “Nếu không có sự phản ánh kịp thời đến Báo Đấu thầu, không biết chúng tôi có mua được HSMT của 2 gói thầu trên hay không”, nhà thầu này chia sẻ và cho rằng: “Trúng thầu hay không là chuyện khác nhưng việc mua được HSMT của 2 gói thầu trên khiến chúng tôi rất phấn khởi”.

Chuyên đề