Đấu thầu tại Bảo hiểm xã hội công an nhân dân: Băn khoăn về tính minh bạch

(BĐT) - Nghi vấn việc bên mời thầu đã chọn được nhà thầu cho một gói thầu chào hàng cạnh tranh rút gọn, một nhà thầu cho rằng, bên mời thầu đã cố tình gây khó khăn khi không cho nhà thầu này tiếp cận hồ sơ yêu cầu (HSYC). 
Nhà thầu cho rằng, Cục Chính sách - Bảo hiểm công an nhân dân cố tình gây khó khăn, không cho nhà thầu mua hồ sơ yêu cầu. Ảnh: Nhã Chi
Nhà thầu cho rằng, Cục Chính sách - Bảo hiểm công an nhân dân cố tình gây khó khăn, không cho nhà thầu mua hồ sơ yêu cầu. Ảnh: Nhã Chi

Tuy nhiên, phủ nhận toàn bộ nghi vấn của nhà thầu, bên mời thầu nhất mực khẳng định, quá trình phát hành HSYC diễn ra công khai, minh bạch.

Thiếu minh bạch trong phát hành HSYC?

Trong một phản ánh mới đây của Công ty TNHH XNK TBCN Điện tử - Hàng hải - Viễn thông Hoàng Tùng (gọi tắt Nhà thầu Hoàng Tùng) gửi Báo Đấu thầu, Nhà thầu Hoàng Tùng cho rằng, Cục Chính sách - Bảo hiểm công an nhân dân (Bên mời thầu Gói thầu Mua sắm trang thiết bị âm thanh hội trường phục vụ công tác triển khai thực hiện bảo hiểm y tế đối với cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân) không minh bạch trong công tác phát hành HSYC. Cụ thể, theo Nhà thầu Hoàng Tùng, Bên mời thầu đã cố tình trì hoãn và gây khó khăn, không tạo điều kiện cho nhà thầu tiếp cận HSYC theo thông báo mời chào hàng cạnh tranh đăng trên Báo Đấu thầu.

Gói thầu bị phản ánh nêu trên thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị âm thanh hội trường phục vụ công tác triển khai thực hiện bảo hiểm y tế đối với cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân, sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ quản lý bảo hiểm xã hội năm 2015. Gói thầu này lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn.

Theo phản ánh của Nhà thầu Hoàng Tùng, vào ngày đầu tiên phát hành HSYC, Nhà thầu đã gọi điện thông báo trước với người phụ trách phát hành HSYC để đến nhận hồ sơ, tuy nhiên, người này cho biết đã gần hết giờ làm việc (11 giờ) buổi sáng nên không thể phát hành hồ sơ cho nhà thầu. Nhà thầu đã hẹn sẽ đến địa điểm phát hành HSYC vào đầu giờ chiều, nhưng người này nói bận họp và hẹn Nhà thầu quay lại vào thứ Hai tuần sau. Đầu giờ chiều ngày thứ Hai (14/11), đại diện Nhà thầu đã có mặt tại Trụ sở Bảo hiểm Công an nhân dân để nhận hồ sơ. Tuy nhiên, khi tới đây, dù đã liên hệ nhiều lần với người phát hành HSYC, nhưng Nhà thầu vẫn phải ra về tay không.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Nhà thầu Hoàng Tùng nhất mực cho rằng: “Bên mời thầu đã cố tình gây khó khăn cho chúng tôi, không cho chúng tôi mua HSYC”. Nhà thầu này cũng đặt nghi vấn: “Phải chăng họ đã chọn được đối tác rồi nên mới gây khó cho nhà thầu như vậy?”. 

Bên mời thầu khẳng định đấu thầu minh bạch

Khẳng định không có chuyện gây khó khăn cho nhà thầu quan tâm đến HSYC Gói thầu nêu trên, ông Hoàng Trung Hà, Phó Phòng 1 thuộc Cục Chính sách - Bảo hiểm xã hội công an nhân dân cho biết: “Chúng tôi không khó khăn, cũng không giấu giếm nhà thầu trong việc phát hành HSYC của Gói thầu. Thời gian phát hành HSYC của Gói thầu đã được chúng tôi thông báo rộng rãi trên Báo Đấu thầu”.

Đối với phản ánh của Nhà thầu Hoàng Tùng, ông Hà thông tin: “Đúng là trong thời gian phát hành HSYC gói thầu này, chúng tôi có nhận được liên hệ qua điện thoại của một doanh nghiệp khu vực phía Nam muốn mua HSYC. Để thuận tiện, Bên mời thầu đã đề nghị nhà thầu đến thứ Hai (14/11) đến tiếp nhận hồ sơ. Tuy nhiên, do hai bên không liên hệ được với nhau nên chị Yến (người phụ trách phát hành HSYC Gói thầu) không thể phát hành hồ sơ cho Nhà thầu, Nhà thầu cũng không liên lạc gì với Bên mời thầu để nhận hồ sơ”.

Làm rõ thắc mắc của Nhà thầu, ông Hà giải thích: “Đơn vị chúng tôi nằm trong Tòa nhà gồm nhiều đơn vị của Bộ Công an, nên việc Nhà thầu muốn nhận HSYC cũng phải tuân thủ quy định chung là liên hệ Phòng Thường trực cơ quan để được hướng dẫn gặp cán bộ phụ trách phát hành HSYC. Các nhà thầu khác đến nhận HSYC đều liên lạc với chúng tôi bằng số điện thoại cố định 069xxxx như thông báo, ngoài ra còn lấy số di động của người phụ trách để tiện liên hệ khi phát hành hồ sơ. Riêng trường hợp của Nhà thầu phản ánh, chúng tôi cũng đã hẹn là có mặt ở Phòng Thường trực cơ quan để gặp người phụ trách, tuy nhiên, khi chị Yến mang hồ sơ xuống thì lại không gặp được nhà thầu. Chúng tôi cũng không có số điện thoại để liên hệ lại”.

Cũng theo ông Hà, trong thời gian phát hành HSYC của Gói thầu, Bên mời thầu đã phát hành được 4 bộ hồ sơ cho các nhà thầu quan tâm. Đến thời điểm đóng thầu, Bên mời thầu đã nhận được 4 bộ hồ sơ đề xuất của nhà thầu. Ông Hà cũng khẳng định, quá trình phát hành HSYC diễn ra công khai, minh bạch.

Chuyên đề