Đấu thầu tại Ban quản lý Khu kinh tế Bình Định: Có hay không việc trốn bán HSMT?

(BĐT) - Bị phản ánh là gây khó dễ khi nhà thầu đến mua hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 01 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị khu số 8 thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật Phân khu số 08 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu kinh tế tỉnh Bình Định (BQLDA) lập tức lên tiếng bác bỏ. Phía sau sự việc này là gì?
Ảnh do Công ty Thiên Nam Cường cung cấp.
Ảnh do Công ty Thiên Nam Cường cung cấp.

Nhà thầu chỉ trích Bên mời thầu gây khó dễ

Gói thầu nêu trên phát hành HSMT từ 8 giờ 00 ngày 6/6/2018 đến 8 giờ 00 ngày 27/6/2018 (trong giờ hành chính) tại số 83 Lê Hồng Phong, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định (trụ sở BQLDA). Nội dung chính của Gói thầu là thi công san nền mặt bằng; hệ thống đường giao thông; hệ thống thoát nước mưa và nước thải; hệ thống cấp nước... Dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước do Tỉnh quản lý. Gói thầu có quy mô lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Theo phản ánh của Công ty CP Thiên Nam Cường, ngày 6/6/2018, Công ty cử nhân viên tên là Tuyên đến mua HSMT tại BQLDA nhưng không mua được HSMT vì nhiều lý do, phòng của Lãnh đạo Ban luôn trong tình trạng đóng cửa. Chiều cùng ngày, cán bộ của Công ty vào Phòng thường trực của Ban để trình bày về sự việc thì được chỉ sang phòng Phó Giám đốc Trần Phi Tình, người được giao bán HSMT nhưng ông này cũng không có ở phòng làm việc. Qua điện thoại, ông Tình hẹn vào cuối giờ chiều nhưng rồi “mất hút”, gọi điện nhưng ông Tình không nghe máy.

Cả ngày 7/6/2018, ông Tình vẫn không xuất hiện, phòng làm việc đóng cửa. Cho đến cuối giờ chiều, nhân viên của Công ty nhận được thông tin từ Ban là ông Tình đã đi công tác nhưng việc bán HSMT không được giao lại cho ai.

Không gặp được ông Tình, nhân viên của Công ty lần lượt tìm đến Giám đốc BQLDA Nguyễn Thanh Nguyên, Chánh Văn phòng BQLDA,  Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Định..., nhưng đều không có kết quả. Ông Nguyễn Thanh Nguyên cho biết, Giám đốc chỉ phê duyệt hồ sơ, còn bán hồ sơ là giao cho ông Tình. Trong khi đó, Chánh Văn phòng UBND Tỉnh chỉ trả lời là đã chỉ đạo xuống Ban để giải quyết rồi. 

Bên mời thầu phủ nhận hoàn toàn

BQLDA cho biết, ngày 11/6/2018, đơn vị này có nhận được Văn bản số 32/CV-TNC ngày 7/6/2018 của Công ty CP Thiên Nam Cường phản ánh về việc không mua được HSMT gói thầu nêu trên.

BQLDA cho biết, từ ngày 6/6/2018 đến nay, Bên mời thầu đã bán HSMT cho tất cả các nhà thầu quan tâm đến mua. Cụ thể, tính đến ngày 15/6/2018, có 9 nhà thầu đã đến mua HSMT. Trong đó có 3 nhà thầu đến từ Hà Nội (Công ty CP Đầu tư xây dựng và dịch vụ Sông Hồng, Công ty CP Phát triển xây dựng Tân Thành Đô, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn), 1 nhà thầu đến từ TP.HCM (Công ty TNHH Xây dựng công trình giao thông Thịnh Phát), còn lại 5 nhà thầu đều ở Bình Định.

BQLDA khẳng định: “Từ khi phát hành HSMT cho đến nay, không có người nào của Công ty CP Thiên Nam Cường đến BQLDA để mua HSMT gói thầu nêu trên và cũng không nhận được giấy giới thiệu mua HSMT của Công ty”.

Trao đổi trực tiếp với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Thanh Nguyên thừa nhận, có một số nhà thầu đến gặp để hỏi mua HSMT và ông đã trả lời như nêu trên. Ông Nguyên cũng xác nhận là ông Tình có đi công tác hiện trường, nhưng ông Tình chỉ phụ trách việc chỉ đạo bán HSMT, còn người trực tiếp bán HSMT là ông Thiện.

Tuy nhiên, ông Nguyên khẳng định lại là BQLDA không nhận được giấy giới thiệu nào của Công ty Thiên Nam Cường. Ông Nguyên còn đặt ra giả thiết là nhà thầu kiến nghị này đang cố tình “chơi xỏ”, quấy rối quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, phản ánh sai, vì không hề đến BQLDA mua HSMT như trong Đơn kiến nghị.

Tuy nhiên, khi nhận được thông tin phản hồi này từ BQLDA, ông Bùi Đức Hạnh, Giám đốc Công ty Thiên Nam Cường vô cùng bức xúc. Ông Hạnh nhấn mạnh: “Văn bản phản hồi của BQLDA hoàn toàn không đúng sự thực”.

Ông Hạnh cung cấp cho Báo Đấu thầu những bức ảnh mà nhân viên của Thiên Nam Cường đã chụp tại BQLDA khi đến mua HSMT. Tại thời điểm đến mua HSMT, ngoài Công ty CP Thiên Nam Cường, theo ông Hạnh, còn có 2 nhà thầu khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Đồng thời, ông Hạnh còn đưa ra giấy giới thiệu của Công ty cử ông Lương Ngọc Đức đi mua HSMT (từ ngày 4/6/2018 - 27/6/2018) và thẻ lên máy bay (chiều đi từ Hà Nội đến Quy Nhơn vào ngày 6/6/2018 vào lúc 12 giờ 25 phút chuyến bay VJ435 của hãng Vietjet Air, chiều về vào ngày 8/6/2018 lúc 12 giờ 35 phút chuyến bay BL216 của hãng Jetstar.

Để sớm làm rõ sự việc, tạo thuận lợi nhất cho các nhà thầu tiếp cận HSMT, cũng như có cơ hội tham dự thầu công bằng, cạnh tranh, thiết nghĩ cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng.

Chuyên đề