Đấu thầu tại Ban Quản lý dự án Quân khu 3: Bịt đường tiếp cận HSMT

(BĐT) - Bức xúc vì mất hơn 1 tuần trôi qua mà vẫn không mua được hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 4 Tư vấn giám sát thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Đoàn Văn công Quân khu 3, Công ty CP Tư vấn thiết kế và Đầu tư xây dựng An Thịnh vừa gửi đơn kiến nghị đến Báo Đấu thầu để phản ánh.
Hơn 1 tuần trôi qua kể từ khi phát hành, nhà thầu phản ánh vẫn chưa thể mua được HSMT. Ảnh: Nhã Chi
Hơn 1 tuần trôi qua kể từ khi phát hành, nhà thầu phản ánh vẫn chưa thể mua được HSMT. Ảnh: Nhã Chi

“Cửa đóng, then cài”, biết ai mà tìm?

Theo Đơn kiến nghị, ngày 22/5/2018, theo thông báo mời thầu đăng tải trên Báo Đấu thầu số 90, phát hành ngày 17/5/2018, Nhà thầu đã đến Ban Quản lý dự án (BQLDA) Quân khu 3 để mua HSMT. Gói thầu này áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi. Tuy nhiên, Nhà thầu phản ánh, khi đến địa điểm phát hành HSMT (Phòng làm việc của BQLDA Quân khu 3, đường Lê Duẩn, phường Bắc Sơn, quận Kiến An, TP. Hải Phòng) nhà thầu không thể mua được HSMT. Mặc dù xuất trình Giấy giới thiệu của Công ty, nhưng cán bộ trực cổng yêu cầu phải có bộ phận bán HSMT dẫn vào mới được phép vào. Nhà thầu kiến nghị cho biết, mặc dù liên hệ nhiều lần theo số điện thoại của BQLDA công khai trong thông báo mời thầu (0225 3876 644), nhưng chỉ nghe thấy điện thoại đổ chuông, không hề có người nào nhận cuộc gọi.

Ông Nguyễn Văn Điệp - Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế và Đầu tư xây dựng An Thịnh cho biết: “Suốt từ ngày 22/5/2018 đến ngày 28/5/2018, tức là đã hơn 1 tuần trôi qua kể từ khi phát hành HSMT, Nhà thầu vẫn chưa thể mua được HSMT và không có cách nào để liên hệ trực tiếp với Bên mời thầu”. BQLDA Quân khu 3 đăng tải số điện thoại chỉ để đối phó với quy định. Trong khi đó, thời điểm đóng thầu đã đến gần (09 giờ 00 ngày 12/06/2018). Do đó, Nhà thầu nghi vấn là BQLDA Quân khu 3 cố tình hạn chế nhà thầu tiếp cận HSMT. 

Bên mời thầu cam kết sẽ bán HSMT cho nhà thầu kiến nghị

Xác minh thông tin do Nhà thầu kiến nghị, phóng viên Báo Đấu thầu đã trực tiếp gọi nhiều lần vào số điện thoại đăng tải công khai của BQLDA Quân khu 3. Đúng như Nhà thầu phản ánh, điện thoại đổ chuông liên hồi nhưng không có người nhấc máy.

Qua nhiều kênh khác nhau, cuối cùng, Báo Đấu thầu đã liên hệ được với ông Bùi Đắc Duy, cán bộ phụ trách bán HSMT của Gói thầu số 4 nêu trên. Ông Duy thừa nhận, cơ quan có quy định phải có người ra cổng dẫn vào thì người bên ngoài mới được qua cổng. Đây là quy định chung của Bộ Quốc phòng.

Việc không có người nghe máy trong giờ hành chính, ông Duy biện minh: “Có thể lúc nhà thầu hoặc phóng viên Báo Đấu thầu gọi điện, mọi người ở BQLDA đi ra ngoài”. Tuy nhiên, trước việc Nhà thầu gần như ngày nào cũng gọi vào giờ hành chính, Báo Đấu thầu cũng gọi liên tục suốt buổi sáng ngày 28/5/2018 nhưng không thể liên hệ được, thì ông Duy không đưa ra được câu trả lời nào.

Phản hồi câu hỏi phải chăng BQLDA Quân khu 3 đang né tránh việc bán HSMT, ông Duy cam kết với Báo Đấu thầu sẽ bán HSMT cho nhà thầu nào gọi điện vào số điện thoại di động của mình (0164 5710 999) hoặc số điện thoại của một người khác - ông Thức, Kế toán của BQLDA Quân khu 3 (098 9566 728).

Ngoài ra, ông Duy thông tin thêm, tính đến ngày 28/5/2018, BQLDA Quân khu 3 đã bán được 2 bộ HSMT cho 2 nhà thầu, gồm: Công ty TNHH 119, Công ty Khảo sát Huy Hoàng.

Nhà thầu có mua được HSMT theo cam kết của cán bộ tại Ban QLDA Quân khu 3 hay không vẫn là câu hỏi ngỏ.

Chuyên đề