Đấu thầu tại Ban QLDA ĐTXD thành phố Vị Thanh (Hậu Giang): Nghi vấn “có vấn đề” khi chấm thầu

(BĐT) - Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại và Dịch vụ Hoàng Phú (Nhà thầu Hoàng Phú) liên tiếp có đơn kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Xây lắp Công trình Nâng cấp, sửa chữa Khu hành chính UBND xã Hòa Lựu, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang do có nghi vấn lách luật khi chấm thầu và thay đổi hồ sơ dự thầu (HSDT) để hiệu chỉnh sai lệch.
Nhà thầu kiến nghị nêu nghi vấn về việc thay đổi HSDT để hiệu chỉnh sai lệch trong quá trình chấm thầu. Ảnh: Gia Khoa
Nhà thầu kiến nghị nêu nghi vấn về việc thay đổi HSDT để hiệu chỉnh sai lệch trong quá trình chấm thầu. Ảnh: Gia Khoa

Thi công trước đấu thầu?

Trong đơn kiến nghị gửi đến Báo Đấu thầu và các cơ quan chức năng mới đây, Nhà thầu Hoàng Phú cho biết, Công ty có tham gia gói thầu nêu trên. Gói thầu do Ban QLDA ĐTXD thành phố Vị Thanh làm bên mời thầu. Theo thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT), Công ty TNHH MTV Xây dựng Nam Thành (Nhà thầu Nam Thành) trúng thầu với giá 1.490.032.000 đồng, Nhà thầu Hoàng Phú có giá dự thầu 1.500.000.000 đồng, xếp hạng thứ 2 theo thứ tự xếp hạng nhà thầu.

Lý do Nhà thầu Hoàng Phú có đơn kiến nghị là vì, căn cứ trên biên bản mở thầu thì Nhà thầu Nam Thành có giá dự thầu sau giảm giá là 1.690.461.000 đồng, nhưng trong thông báo KQLCNT, nhà thầu này lại trúng với giá 1.490.032.000 đồng. Ông Lưu Hoàng Phương, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại và Dịch vụ Hoàng Phú nêu quan điểm: “Chúng tôi tin rằng đã có sự thay đổi HSDT trong quá trình xét thầu để giá trúng thầu của đơn vị được ngầm chỉ định trước đó gần bằng giá dự thầu của công ty chúng tôi”.

Ngoài ra, Nhà thầu Hoàng Phú còn cho rằng, đơn vị tư vấn đã lách luật khi chấm thầu và thay đổi HSDT để hiệu chỉnh sai lệch thừa trên 10% sẽ không bị loại vì Luật Đấu thầu số 43 chỉ quy định hiệu chỉnh sai lệch thiếu quá 10% sẽ bị loại chứ không quy định thừa quá 10%. Chính vì quy định HSDT là hồ sơ mật và việc lợi dụng quy định này đã tạo điều kiện cho sự thay đổi như trên để làm thay đổi kết quả đấu thầu.

Vẫn theo Nhà thầu Hoàng Phú, trong thời gian Công ty gửi đơn kiến nghị đến Ban QLDA ĐTXD thành phố Vị Thanh thì Bên mời thầu đã cho đơn vị thi công vào thi công công trình, trong đó đã xong phần cừ, móng… Cụ thể, ngày 20/3/2019 Ban QLDA ĐTXD thành phố Vị Thanh mới ra thông báo KQLCNT, nhưng ngày 27/3/2019 khi xuống Công trình Nâng cấp, sửa chữa Khu hành chính UBND xã Hòa Lựu thì thấy công trình đã làm rầm rộ.

“Theo đánh giá về khối lượng đã hoàn thành thì Công ty chúng tôi tin chắc rằng công trình đã được thi công tối thiểu 15 ngày trước khi ra thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu. Điều này chứng tỏ Bên mời thầu không tôn trọng pháp luật, không tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của nhà thầu tham gia dự thầu”, đơn kiến nghị của Nhà thầu Hoàng Phú nêu. 

Bên mời thầu nói gì?

Trước các kiến nghị nêu trên, ngày 28/3/2019, Ban QLDA ĐTXD thành phố Vị Thanh đã có văn bản trả lời kiến nghị của Nhà thầu Hoàng Phú. Theo công văn trả lời, căn cứ Điểm d, Khoản 1, Điều 43 Luật Đấu thầu, một trong những tiêu chí để xem xét, đề nghị trúng thầu đối với gói thầu xây lắp là có sai lệch thiếu không quá 10% giá dự thầu (10% của 1.690.461.000 là 169.046.100 đồng, hiệu chỉnh sai lệch tối đa là 1.521.414.900 đồng). Qua kết quả xét thầu của đơn vị tư vấn Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Toàn Thắng, có 2 nhà thầu đáp ứng theo yêu cầu của hồ sơ yêu cầu là Nhà thầu Hoàng Phú và Nhà thầu Nam Thành.

Trong đó, Nhà thầu Hoàng Phú có giá dự thầu tại buổi mở thầu sau giảm giá được ghi trong đơn dự thầu là 1.500.000.000 đồng. Giá dự thầu sau hiệu chỉnh sai lệch được tư vấn xét thầu xác nhận kết quả là 1.500.000.000 đồng. Nhà thầu Nam Thành có giá dự thầu tại buổi mở thầu sau giảm giá được ghi trong đơn dự thầu là 1.690.461.000 đồng. Giá dự thầu sau hiệu chỉnh sai lệch được tư vấn xét thầu xác nhận kết quả là 1.490.032.000 đồng.

Trong một diễn biến khác, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 3/4/2019, ông Đồng Quang Dần, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD thành phố Vị Thanh cho rằng, KQLCNT đối với gói thầu này là đúng quy trình, không sai luật.

Bức xúc trước những nghi vấn nêu trên và không đồng tình với nội dung trả lời của Bên mời thầu, Nhà thầu Hoàng Phú đã gửi đơn kiến nghị với những nội dung tương tự đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hậu Giang.

Theo ông Lưu Hoàng Phương, phía Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hậu Giang xác nhận đã nhận được đơn kiến nghị và đang tiến hành xem xét lại gói thầu này.

Chuyên đề