Đấu thầu tại Agribank - Chi nhánh Đông Gia Lai: Nhà thầu kêu khó mua hồ sơ

(BĐT) - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) - Chi nhánh Đông Gia Lai đang phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Trụ sở Agribank - Chi nhánh huyện Đăk Đoa Đông Gia Lai. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhà thầu, cán bộ phụ trách phát hành HSMT gây khó dễ đủ thứ, yêu cầu nhà thầu phải cung cấp hồ sơ năng lực mới bán HSMT.
Ảnh nhà thầu cung cấp
Ảnh nhà thầu cung cấp

Theo nội dung thông báo mời thầu, Gói thầu Toàn bộ công tác xây lắp trụ sở, thiết bị thuộc Dự án Trụ sở Agribank Chi nhánh huyện Đăk Đoa Đông Gia Lai sử dụng nguồn vốn nhà nước ngoài ngân sách dành cho đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm tài sản cố định của Agribank, được đấu thầu rộng rãi trong nước, do Agribank - Chi nhánh Đông Gia Lai mời thầu. Thời gian phát hành HSMT từ 7 giờ ngày 15/3/2019 đến ngày 25/3/2019. Địa điểm phát hành HSMT là Agribank - Chi nhánh Đông Gia Lai, số 102 Lê Duẩn, phường Phù Đổng, TP. Pleiku. Trong thông báo mời thầu không có số điện thoại liên hệ phát hành HSMT.

 Phản ánh tới Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho biết, ngay ngày đầu tiên phát hành HSMT, nhà thầu này cử cán bộ đến Trụ sở Agribank - Chi nhánh Đông Gia Lai để làm thủ tục mua HSMT thì bị người phụ trách bán HSMT là ông Nguyễn Văn Khoa - Trưởng phòng Hành chính Nhân sự thuộc Chi nhánh Đông Gia Lai liên tục gây khó dễ. Ngoài giấy giới thiệu mà nhân viên đi mua HSMT đã xuất trình, ông Khoa còn yêu cầu nhà thầu phải cung cấp hồ sơ năng lực mới bán HSMT vì lo ngại việc nhà thầu không đủ năng lực đến mua HSMT gây phiền hà cho Bên mời thầu.

Theo chuyên gia về đấu thầu, quá trình phát hành rộng rãi HSMT không phải là quá trình sơ tuyển nhà thầu nên bên mời thầu/chủ đầu tư không được đưa ra bất kỳ yêu cầu nào cản trở, hạn chế nhà thầu tiếp cận, mua HSMT.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của nhà thầu, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với ông Khoa để làm rõ nội dung phản ánh nhưng ông Khoa một mực từ chối và trả lời: “Tôi bán HSMT bình thường, các nội dung phản ánh của nhà thầu không liên quan tới tôi...” rồi cúp máy. Sau đó, phóng viên Báo Đấu thầu đã nỗ lực liên lạc với ông Khoa nhiều lần, nhiều ngày để hỏi về tình hình phát hành HSMT, số lượng HSMT đã bán ra, bán cho những ai nhưng ông Khoa lúc thì không nghe máy, lúc thì từ chối trả lời vì cho rằng đó không phải là nhiệm vụ của ông Khoa, cũng không liên quan đến phóng viên Báo Đấu thầu.

Trong khi đó, nhân viên hành chính của Agribank - Chi nhánh Đông Gia Lai cho biết, ông Khoa là người phụ trách công tác đấu thầu của đơn vị này.

Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, trong hơn 3 năm trở lại đây, Agribank - Chi nhánh Đông Gia Lai đã thực hiện thông báo mời thầu 5 gói thầu và tất cả thông báo mời thầu đều không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT/hồ sơ yêu cầu. Hiện tại, bên mời thầu này mới chỉ đăng duy nhất kết quả lựa chọn nhà thầu của 1 gói thầu. Có 3 gói thầu đến nay nhà thầu trúng thầu đã hoàn thành xong hợp đồng nhưng Agribank - Chi nhánh Đông Gia Lai vẫn chưa công khai kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định, gồm: Gói thầu Mua sắm 3 xe ô tô 7 chỗ 2 cầu cho Agribank - Chi nhánh Đông Gia Lai; Gói thầu Mua sắm 1 xe ô tô cứu thương cho Agribank - Chi nhánh Đông Gia Lai; Gói thầu Mua sắm 1 xe ô tô cho Agribank - Chi nhánh Đông Gia Lai.

Chiều ngày 21/3/2019, trả lời phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Văn Khoa cho biết sẽ rà soát và “đăng bù” những gói thầu chưa công khai kết quả. Khi được hỏi lý do vì sao chưa công khai kết quả lựa chọn nhà thầu của 3 gói thầu nói trên thì ông Khoa cho rằng, đó là việc “riêng” của Bên mời thầu.

Chuyên đề