Đấu thầu ở huyện Tây Trà (Quảng Ngãi): Giật mình về cung cách lạ

(BĐT) - Có một thực tế là ban quản lý dự án của một huyện nhưng chưa từng công khai kết quả lựa chọn nhà thầu của một gói thầu nào và 100% thông báo mời thầu không công khai số điện thoại, trong khi địa chỉ phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) mập mờ, nhiều gói thầu lớn bị gián đoạn phát hành HSMT với lý do là huyện miền núi…
BQLDA huyện Tây Trà giải thích việc không bán HSMT là do khi hết HSMT thì phải lên tận TP. Quảng Ngãi để photocopy nên mất nhiều thời gian. Ảnh: Tường Lâm
BQLDA huyện Tây Trà giải thích việc không bán HSMT là do khi hết HSMT thì phải lên tận TP. Quảng Ngãi để photocopy nên mất nhiều thời gian. Ảnh: Tường Lâm

Cả huyện không có máy photo nào?

Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Tây Trà (gọi tắt là BQLDA huyện Tây Trà) đang mời thầu rộng rãi 2 gói thầu xây lắp quy mô lớn là Gói thầu số 08: Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Tuyến đường số 2 trung tâm huyện lỵ Tây Trà và Gói thầu số 09: Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Đường Eo Chim - Trà Nham - Dốc Bình Minh. Cả 2 gói thầu này đều sử dụng ngân sách tỉnh Quảng Ngãi, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số nhà thầu với Báo Đấu thầu, trong thời gian phát hành HSMT 2 gói thầu trên, nhiều ngày họ phải chờ đợi nhưng không mua được HSMT. Lý do là các cán bộ bán HSMT ở Ban đều tìm cách lẩn tránh, đùn đẩy và không chịu bán hồ sơ cho nhà thầu.

Ngày 15/9/2017, ông Long – cán bộ đấu thầu của BQLDA huyện Tây Trà giải thích với phóng viên Báo Đấu thầu về việc không bán HSMT như phản ánh của một số nhà thầu là do huyện Tây Trà là huyện miền núi, khi hết HSMT thì phải lên tận thành phố Quảng Ngãi (cách huyện Tây Trà 100 km) để photocopy nên mất rất nhiều thời gian. Nhà thầu đến mua HSMT thì phải chờ đợi. Khi phóng viên đặt câu hỏi, cả huyện Tây Trà không có nổi 1 máy photo để nhân bản HSMT hay sao thì ông Long cho biết, Tây Trà là huyện miền núi nên không có máy photo, muốn photo thêm HSMT đều phải lên thành phố Quảng Ngãi. Ông Long cho biết, hiện tại, Gói thầu số 08 vẫn còn 2 bộ HSMT vừa mới chuẩn bị được, còn tình trạng HSMT Gói thầu số 09 thì ông Long không rõ, do ông đang đi công tác ở tỉnh khác. Mặc dù BQLDA huyện Tây Trà chỉ có 7 - 8 cán bộ nhưng bản thân ông Long cũng không biết ai đang phụ trách việc bán HSMT 2 gói thầu trên vì theo ông Long, đây là sự phân công công việc của Lãnh đạo BQLDA huyện Tây Trà. Ông Long có giới thiệu phóng viên liên lạc với ông Hùng – Giám đốc BQLDA huyện Tây Trà để làm rõ một số thông tin liên quan đến quá trình đấu thầu 2 gói thầu nêu trên qua số di động 0935.431xxx nhưng số điện thoại này luôn tắt máy nên phóng viên không liên lạc được.

Điều đáng chú ý, trong tất cả thông báo mời thầu các gói thầu, BQLDA huyện Tây Trà không hề công khai số điện thoại liên hệ mua HSMT, trong khi địa chỉ phát hành HSMT được ghi rất chung chung, sơ sài: BQLDA huyện Tây Trà, xã Trà Phong, huyện Tây Trà. 

Cấm nhà thầu quay phim, chụp ảnh!

Khi phóng viên Báo Đấu thầu cho biết, nhà thầu có phản ánh trong thời gian phát hành HSMT, Ban đã né tránh việc bán hồ sơ cho nhà thầu bằng cách tạo “vườn không nhà trống” và nhà thầu có quay phim, chụp ảnh để làm bằng chứng. Ông Long cho rằng, việc nhà thầu quay phim, chụp ảnh BQLDA huyện Tây Trà là vi phạm pháp luật, có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm vì ở cổng vào của UBND huyện Tây Trà (trụ sở làm việc của BQLDA huyện Tây Trà nằm trong khuôn viên của UBND huyện Tây Trà) đã có biển cấm quay phim, chụp ảnh. Phóng viên hỏi lại ông Long là vì sao lại đặt ra quy định này thì ông Long trả lời là không biết, hơn nữa UBND huyện là cơ quan công quyền, việc ghi hình, chụp ảnh là không được phép.

Quá trình tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, BQLDA huyện Tây Trà chưa từng công khai bất kỳ một kết quả lựa chọn nhà thầu nào. Chỉ tính riêng từ tháng 12/2015 trở lại đây, BQLDA này đã thông báo mời thầu 22 gói thầu, trong đó đến nay có đến hơn 10 gói thầu đã hết thời gian thực hiện hợp đồng nhưng kết quả lựa chọn nhà thầu không được công bố. Trao đổi với ông Long, phóng viên Báo Đấu thầu khẳng định, theo quy định của pháp luật về đấu thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu là thông tin bắt buộc phải được đăng tải công khai và trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày kết quả lựa chọn nhà thầu được phê duyệt, chủ đầu tư/bên mời thầu phải đăng tải thông tin này lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hoặc gửi Báo Đấu thầu đăng tải. Ông Long thừa nhận, việc BQLDA huyện Tây Trà chưa đăng bất kỳ kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu nào là do “quên”.

Chiều ngày 15/9/2017, phóng viên Báo Đấu thầu cũng liên lạc với ông Hoàng Anh Ngọc - Chủ tịch UBND huyện Tây Trà để lấy ý kiến của đại diện chủ đầu tư các công trình do BQLDA huyện Tây Trà mời thầu thì ông Ngọc có hứa là sẽ rà soát, kiểm tra những nội dung mà Báo Đấu thầu phản ánh.

Chuyên đề