Đấu thầu ở huyện Cần Đước (Long An): 4 gói thầu chung 1 “kịch bản”

(BĐT) - Gói thầu Trường THCS Mỹ Lệ sử dụng ngân sách huyện Cần Đước (Long An), được đấu thầu rộng rãi trong nước, do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng huyện Cần Đước làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng công nghệ mới làm bên mời thầu. 
Nhà thầu phản ánh, nhiều lần liên lạc vào số điện thoại liên hệ phát hành HSMT Gói thầu Trường THCS Mỹ Lệ (Long An) vẫn không có người nghe máy. Ảnh: Hoài Tâm
Nhà thầu phản ánh, nhiều lần liên lạc vào số điện thoại liên hệ phát hành HSMT Gói thầu Trường THCS Mỹ Lệ (Long An) vẫn không có người nghe máy. Ảnh: Hoài Tâm

Nhà thầu phản ánh rằng, việc tiếp cận để mua hồ sơ mời thầu (HSMT) rất khó khăn vì nhân viên được giao nhiệm vụ bán HSMT không có mặt ở cơ quan, gọi điện thì không nghe máy.

Khó tiếp cận HSMT

Sau khi tiếp nhận phản ánh của nhà thầu về quá trình phát hành HSMT của gói thầu nêu trên, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng công nghệ mới (Bên mời thầu) thì được biết là công ty này chỉ được Chủ đầu tư thuê làm một số nhiệm vụ của bên mời thầu, trong đó không bao gồm nhiệm vụ bán HSMT. Việc bán HSMT được thực hiện tại Trụ sở của Chủ đầu tư và do Chủ đầu tư trực tiếp phát hành. Về số điện thoại đăng tải công khai trên Báo Đấu thầu nhiều lần liên lạc vẫn không có người nghe máy, phía Bên mời thầu khẳng định đó là số điện thoại cố định của Chủ đầu tư.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với ông Tưởng, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Cần Đước để nắm bắt tình hình phát hành HSMT gói thầu nêu trên thì ông Tưởng trả lời là đã chuyển công tác lên UBND Huyện và bàn giao việc phụ trách quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên cho ông Tùng, Phó Giám đốc Ban từ ngày 1/5/2018. Gói thầu nêu trên được phát hành HSMT từ thứ Sáu ngày 25/5/2018 nhưng theo phản ánh của một nhà thầu, ngày thứ Sáu nhà thầu này đến để mua HSMT nhưng không có người bán hồ sơ và hẹn đến thứ Hai (ngày 28/5/2018). Vào ngày thứ Hai, nhà thầu này liên hệ với Chủ đầu tư để mua HSMT thì được cung cấp cả số cố định của Ban và số di động của nhân viên được giao bán HSMT (chị Thủy) nhưng không có ai nghe máy.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đấu thầu, chị Thủy - người được giao bán HSMT cho biết, thứ Sáu ngày 25/5/2018, chị Thủy nghỉ phép nên không được bàn giao HSMT. Sáng thứ Hai, ngày 28/5/2018, chị Thủy được giao 5 - 6 bộ HSMT và đã bán được 3 bộ HSMT. Chị Thủy cũng giải thích việc không nghe điện thoại di động vì cho rằng, số điện thoại lạ nên nghĩ là của nhân viên bán bảo hiểm và không nghe máy. Còn số điện thoại cố định được đăng công khai trên Báo Đấu thầu (0272.388.1250) là số điện thoại chung của cả cơ quan, không phải đặt tại chỗ làm việc của riêng chị Thủy.

Chủ đầu tư xin rút kinh nghiệm

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Tùng thừa nhận, thứ Sáu, ngày 25/5/2018 chị Thủy nghỉ phép, có nhà thầu đến hỏi mua HSMT thì Ban có hẹn thứ Hai ngày 28/5/2018 quay lại mua HSMT. Khi phóng viên Báo Đấu thầu hỏi, tại sao Ban không cử người thay thế chị Thủy bán HSMT khi chị Thủy nghỉ phép, đi Kho bạc Nhà nước, không có mặt ở cơ quan thì ông Tùng trả lời: “Ban xin rút kinh nghiệm”.

Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng công nghệ mới được Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Cần Đước chỉ định thầu làm bên mời thầu của Gói thầu Trường THCS Mỹ Lệ và Gói thầu Trường Tiểu học Hồ Văn Huê nhưng Chủ đầu tư hiện vẫn chưa công khai kết quả chỉ định thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Câu chuyện tương tự cũng xảy ra tại Gói thầu Cải tạo, mở rộng Trụ sở UBND xã Long Cang (sử dụng ngân sách tỉnh Long An và ngân sách huyện Cần Đước) do Công ty CP Đầu tư Tư vấn Xây dựng Trường Sơn làm bên mời thầu cũng không được Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Cần Đước công khai kết quả chỉ định thầu theo quy định. Điểm chung của 3 gói thầu này là Chủ đầu tư không giao cho các bên mời thầu phát hành HSMT, mà trực tiếp phát hành HSMT tại địa chỉ của Chủ đầu tư. Nhà thầu phản ánh tới Báo Đấu thầu là ở các gói thầu này, “kịch bản” lặp đi lặp lại là Chủ đầu tư luôn trì hoãn việc bán HSMT, cận kề ngày đóng thầu mới chịu bán HSMT cho nhà thầu. Và chiều ngày 28/5/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Tùng cũng “kết thúc” câu chuyện rằng “Ban xin rút kinh nghiệm” đối với các sai sót nêu trên.

Chuyên đề