Đấu thầu mua thuốc tập trung tại Bà Rịa - Vũng Tàu: Lập biên bản mở thầu theo “cách riêng”

(BĐT) - Việc đóng/mở thầu các gói thầu mua thuốc tập trung được tiến hành công khai với sự tham gia của đông đảo nhà thầu và đại diện bên mời thầu, Sở Y tế cũng như Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT). 

Tuy nhiên, nội dung của các biên bản ghi nhận việc đóng/mở thầu lại đang khiến cho các nhà thầu cũng như các chuyên gia, đơn vị tư vấn vô cùng băn khoăn về tính công khai, minh bạch. 

Biên bản đơn giữa hai bên

Ngày 12/4/2019, tại BRVT, Bên mời thầu (BMT) - Bệnh viện Lê Lợi đã tổ chức mở hồ sơ đề xuất tài chính (HSĐXTC) của các gói thầu thuộc Dự án Mua thuốc, vắc xin năm 2019 - 2020 cho các cơ sở khám, chữa bệnh công lập trên địa bàn Tỉnh. Dự án gồm 5 gói thầu với tổng giá trị hơn 850 tỷ đồng.

Theo biên bản mở HSĐXTC được BMT lập và giao cho từng nhà thầu tại buổi mở thầu, lần đầu tiên Báo Đấu thầu ghi nhận cách thức lập và nội dung của các biên bản này. Cụ thể, với mỗi nhà thầu, sau khi nhập dữ liệu từ USB để cập nhật thông tin, BMT hoàn thiện biên bản mở HSĐXTC và cung cấp cho nhà thầu. Việc công bố thông tin chỉ diễn ra giữa nhà thầu và BMT, theo thứ tự được gọi tên. Và cuối cùng, nhà thầu nhận được một biên bản mở HSĐXTC chỉ thể hiện nội dung về HSĐXTC của riêng nhà thầu đó.

Với biên bản này, việc nhà thầu dự thầu nhưng không có thông tin về nhà thầu khác cùng dự một gói thầu là chuyện đương nhiên. Theo lý giải của đại diện Sở Y tế BRVT, đây là “biên bản đơn giữa hai bên”, thực hiện theo mẫu của phần mềm đấu thầu thuốc.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, thực tế này đã diễn ra từ lâu tại các gói thầu mua thuốc tập trung của BRVT. Và ngay tại dự án này, biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) ngày 25/2/2019 cũng hoàn toàn tương tự.

Điều đáng nói hơn, dù đã mở HSĐXTC nhưng BMT chỉ xác nhận nhà thầu có thư giảm giá hay không chứ không công khai nội dung của thư giảm giá. Đây cũng là điều Báo Đấu thầu chưa từng ghi nhận ở bất kỳ buổi mở HSĐXTC nào. 

Sai từ nội dung đến hình thức?

Các chuyên gia về đấu thầu cho biết, nếu biên bản mở thầu chỉ có chữ ký, thông tin của BMT và mỗi nhà thầu dự thầu là sai so với quy định. Điều 14 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP nêu rõ: “Biên bản mở thầu phải được ký xác nhận bởi đại diện của BMT và các nhà thầu tham dự lễ mở thầu. Biên bản này phải được gửi cho các nhà thầu tham dự thầu”. Rõ ràng, “các nhà thầu tham dự lễ mở thầu” khác hoàn toàn với “mỗi nhà thầu dự thầu” như cách làm trên.

Trong khi đó, các biên bản mở hồ sơ đề xuất nói trên hoàn toàn chưa tuân thủ hướng dẫn lập báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu theo Thông tư số 23/2015/TT-BKHĐT ngày 21/12/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cụ thể là Phụ lục 2B: Mẫu Biên bản mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật (đối với gói thầu áp dụng phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ) và Phụ lục 4: Mẫu Biên bản mở hồ sơ đề xuất về tài chính (đối với gói thầu áp dụng phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ). Trao đổi với Báo Đấu thầu, một số đơn vị tư vấn rất ngạc nhiên vì cách lập biên bản như trên tại BRVT. “Bởi rõ ràng, nếu theo hướng dẫn, các biên bản như vậy sai hoàn toàn từ nội dung đến hình thức”, một tư vấn khẳng định.

Các đơn vị tư vấn cũng cho biết, cả hai phụ lục của Thông tư số 23 đã hướng dẫn lập biên bản rất chi tiết và dễ thực hiện để tạo sự công khai, minh bạch. Đây là cơ sở cực kỳ quan trọng để các nhà thầu đối chiếu, kiểm chứng thông tin công khai của nhau nhằm làm căn cứ nếu có kiến nghị về sau liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu.

Trả lời Báo Đấu thầu, BMT cho biết, biên bản có nội dung thông tin tổng hợp sẽ được hoàn thiện và gửi cho các nhà thầu sau này. Cách lý giải này liệu có phù hợp với các quy định? Việc hoàn thiện biên bản tổng hợp các thông tin chung và gửi cho các nhà thầu sau thời điểm mở thầu là hoàn toàn không có nhiều giá trị. Bởi các nhà thầu đã không có được thông tin của các nhà thầu khác trong buổi mở thầu thì không thể đối chiếu với biên bản được cung cấp về sau.

Các nhà thầu nói gì về cách lập biên bản như trên? Và thực tế đã có những buổi mở thầu kéo dài từ sáng đến chiều nhưng các nhà thầu đều chờ đợi vì giá trị thông tin của biên bản mở thầu rất quan trọng. Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

Chuyên đề