Đấu thầu mua hơn 3.000 tỷ đồng than cho Nhiệt điện Vĩnh Tân 2

(BĐT) - Theo Tổng công ty Phát điện 3 (GENCO 3), trong quý I/2019, Tổng công ty sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế lựa chọn nhà thầu thực hiện 2 gói thầu mua than cho Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Vĩnh Tân 2 với tổng giá trị lên tới hơn 3.000 tỷ đồng. Lượng than này sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu than cho sản xuất điện của Nhà máy.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Lần đầu đấu thầu quốc tế mua than cho Nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Cụ thể, Gói thầu Cung cấp than Sub - Bitum nhập khẩu phục vụ sản xuất điện cho NMNĐ Vĩnh Tân 2 năm 2019 có giá gói thầu 1.492 tỷ đồng sẽ đấu thầu rộng rãi quốc tế, có sơ tuyển, phương thức hai giai đoạn hai túi hồ sơ. 

Gói thầu Cung cấp than Anthracite nhập khẩu phục vụ sản xuất điện cho NMNĐ Vĩnh Tân 2 năm 2019 có giá gói thầu 1.567 tỷ đồng cũng sẽ đấu thầu rộng rãi quốc tế nhưng không sơ tuyển, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Cả 2 gói thầu đều áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, với thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng.

Theo một cán bộ trực tiếp tham gia công tác lựa chọn nhà thầu thực hiện 2 gói thầu này của Ban Kế hoạch thuộc GENCO 3, hiện HSMT 2 gói thầu đang được trình phê duyệt, để đảm bảo thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu như kế hoạch đã được phê duyệt.

NMNĐ Vĩnh Tân 2 đặt tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, là một trong những dự án cấp bách cấp điện cho miền Nam từ năm 2015 trở đi. Nhà máy có 2 tổ máy với tổng công suất là 1.244 MW sử dụng lò hơi công nghệ đốt than phun (PC).

Cán bộ của GENCO 3 cho biết, để đảm bảo đủ nguồn than cho NMNĐ Vĩnh Tân 2, GENCO 3 đã chuẩn bị nhiều phương án dự phòng. Lượng than nhập khẩu từ 2 gói thầu này cũng sẽ góp phần cung cấp đủ than cho sản xuất điện của Nhà máy.

Khảo sát của Báo Đấu thầu cho thấy đây là 2 gói thầu mua than đầu tiên cho NMNĐ Vĩnh Tân 2 đấu thầu rộng rãi quốc tế. Năm 2016, GENCO 3 đã tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước Gói thầu Cung cấp than Anthracite nhập khẩu thử nghiệm cho NMNĐ Vĩnh Tân 2 năm 2016 có giá gói thầu hơn 505 tỷ đồng. Tuy nhiên, cuộc thầu sau đó đã phải hủy, do không có nhà thầu trúng thầu.

Nhiều nhà thầu Việt trúng khi đấu quốc tế ở Vĩnh Tân 4, Duyên Hải 3

Theo Quy hoạch điện VII hiệu chỉnh, xu hướng phát triển nhiệt điện than sẽ tiếp tục tăng. Tới năm 2020, tổng công suất nhiệt điện than sẽ đạt 26.000 MW, chiếm 42,7% tổng công suất nguồn của toàn hệ thống. Tới năm 2030, tổng công suất của nhiệt điện than có thể đạt 55.300 MW, tương ứng tỷ trọng 42,6% công suất nguồn điện tại Việt Nam. Do đó, nhu cầu than cho phát điện sẽ liên tục tăng.

Tại một hội thảo gần đây, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong năm 2017, EVN đã bắt đầu nhập khẩu than Bitum, Sub-Bitum cho phát điện. Từ năm 2019, EVN sẽ phải nhập thêm than Anthracite để bù cho lượng than nội địa bị thiếu hụt.

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, từ năm 2017 đến nay, đã có một số gói thầu mua than cho NMNĐ Duyên Hải 3 và NMNĐ Vĩnh Tân 4 được tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Với NMNĐ Duyên Hải 3, trong năm 2017, Tổng công ty Phát điện 1 đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 3 gói thầu tương ứng 3 đợt mua than vận hành thương mại NMNĐ Duyên Hải 3 năm 2017. Gói thầu mua than đợt 1 có giá gói thầu 1.892 tỷ đồng, Liên danh Franky - Tata International JV trúng thầu với giá trúng thầu 62 triệu USD. Gói thầu mua than đợt 2 trị giá 1.892 tỷ đồng, Liên danh Công ty CP Kỹ thuật ứng dụng quốc tế (IPECO) - SUNLIGHT trúng với giá 65 triệu USD. Gói mua than đợt 3 có giá trị 1.739 tỷ đồng, Liên danh JV VN - BANPU trúng với giá trúng thầu 75,6 triệu USD. Năm 2018, Gói thầu Mua than phục vụ chạy thử nghiệm NMNĐ Duyên Hải 3 mở rộng có giá gói thầu 1.153 tỷ đồng, lựa chọn được nhà thầu cho các lô thầu gồm Liên danh IPECO - CTS; Liên danh Công ty CP Đầu tư và Thương mại DIC - SGE - Công ty CP Viên Lâm Hà Nội.

Đối với NMNĐ Vĩnh Tân 4, có 2 gói thầu đấu thầu rộng rãi quốc tế mua than đã công bố kết quả trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Gói thầu thứ nhất phê duyệt kết quả vào tháng 3/2017 là Gói thầu số 12 Cung cấp than nhập khẩu phục vụ chạy thử, nghiệm thu NMNĐ Vĩnh Tân 4. Liên danh Công ty CP Đầu tư và Thương mại DIC - PT SUMBER GLOBAL ENERGY - Công ty CP Viên Lâm Hà Nội trúng thầu với mức giảm giá rất cao (giá gói thầu 1.750 tỷ đồng, giá trúng thầu 1.084 tỷ đồng). Gói thầu Cung cấp than nhập khẩu phục vụ vận hành thương mại NMNĐ Vĩnh Tân 4 - đợt 1 có giá gói thầu 2.071 tỷ đồng, được phê duyệt kết quả vào tháng 12/2017, Liên danh Hoành Sơn - VSSC Singapore trúng thầu với giá 68,99 triệu USD.

Như vậy, trong số các nhà thầu đã từng trúng thầu các gói thầu cung cấp than nghìn tỷ đấu thầu rộng rãi quốc tế ở 2 NMNĐ Duyên Hải 3 và Vĩnh Tân 4 có nhiều nhà thầu Việt Nam, như IPECO, Công ty CP Đầu tư và Thương mại DIC, Công ty CP Viên Lâm Hà Nội.

Cán bộ của GENCO 3 cho biết, đa số các gói thầu mua than đã đấu thầu rộng rãi quốc tế có sự quan tâm, tham dự của rất nhiều nhà thầu. Ví dụ như Gói thầu số 12 nêu trên có 27 nhà thầu mua HSMT, 10 nhà thầu nộp HSDT.

Chuyên đề