Đấu thầu mua bò giống: Rắc rối từ tiêu chí trọng lượng

(BĐT) - Mặc dù nêu rõ trong hồ sơ yêu cầu (HSYC) Gói thầu Mua giống vật nuôi hỗ trợ các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số là bò cái giống có trọng lượng từ 140 - 150 kg/con. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet

Tuy nhiên, trong quá trình chấm thầu, Tổ chuyên gia xét thầu lại xét duyệt cho nhà thầu chào hàng bò cái giống có trọng lượng từ 150 - 180 kg/con đạt tiêu chí về mặt kỹ thuật. Quyết định này đã vấp phải sự phản đối của một nhà thầu khác cùng dự thầu. 

Phản ánh của Nhà thầu

Ngày 12/8/2016, Phòng NN&PTNT huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định phát hành HSYC chào hàng cạnh tranh Gói thầu Mua giống vật nuôi (bò cái giống) hỗ trợ các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Tỉnh. Là 1 trong 3 nhà thầu tham dự gói thầu này, Doanh nghiệp Tư nhân (DNTN) Khánh Hưng đã nhiều lần có văn bản gửi Bên mời thầu yêu cầu trả lời về kết quả lựa chọn nhà thầu, nhưng phải sau gần 40 ngày tính từ ngày mở thầu, Bên mời thầu mới thông tin là Nhà thầu Khánh Hưng đã “trượt thầu”.

Phản ánh về Gói thầu, nhà thầu này cho rằng, hồ sơ đề xuất (HSĐX) của Nhà thầu đáp ứng đúng HSYC. Tuy nhiên, Tổ chuyên gia xét thầu vẫn “đánh trượt” Nhà thầu. Cụ thể, HSYC yêu cầu bò cái giống có trọng lượng từ 140 - 150 kg/con, tuổi từ 12 - 15 tháng. “Theo yêu cầu này, Nhà thầu chào hàng bò cái giống có trọng lượng từ 140 - 150 kg/con. Tuy nhiên, nhà thầu trúng thầu lại là Công ty TNHH Thương mại Bình An với đề xuất bò cái giống có trọng lượng từ 150 - 180 kg/con”, Giám đốc DNTN Khánh Hưng Nguyễn Hùng Sanh cho biết. 

Giải trình của Bên mời thầu

Văn bản trả lời nhà thầu do ông Nguyễn Bá Đẩu, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh ký xác nhận, sau khi được UBND Huyện (chủ đầu tư) phê duyệt kết quả đánh giá HSĐX cung ứng 100 con bò cái giống, Bên mời thầu không tiến hành gửi thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu cho các đơn vị tham dự thầu, mà tiến hành ký kết hợp đồng với nhà thầu được phê duyệt trúng thầu trong cùng ngày 24/8/2016. Việc làm này của Bên mời thầu là không đúng.

Tuy nhiên, theo giải trình của Bên mời thầu và Tổ chuyên gia xét thầu, với mục đích tận dụng tối đa nguồn tài trợ, đem lại lợi ích cho người dân khi muốn nhận bò có trọng lượng lớn để dễ chăm sóc, nhanh phát triển nên đã tiến hành xét chọn đơn vị cung ứng bò có trọng lượng lớn hơn so với HSYC. Do đó, Tổ chuyên gia xét thầu đã lựa chọn Nhà thầu Bình An là đơn vị trúng thầu. “Bên mời thầu, Tổ chuyên gia xét thầu đã có thiếu sót trong việc không nêu rõ lý do xét chọn đơn vị trúng thầu, đơn vị không trúng thầu và chưa thông báo cho các nhà thầu tham gia dự thầu”, Bên mời thầu xác nhận khuyết điểm. 

Ý kiến chuyên gia đấu thầu

Về trường hợp nêu trên, một chuyên gia đấu thầu nêu quan điểm, HSYC quy định trọng lượng bò cái giống từ 140 - 150 kg/con. Tuy nhiên, HSYC cũng không nêu rõ, các nhà thầu chào trọng lượng bò cái giống thấp hơn 139 kg/con hoặc cao hơn là 151 kg/con là không đạt yêu cầu. Vì vậy, Nhà thầu Bình An có quyền chào hàng trọng lượng bò cái giống cao hơn yêu cầu, miễn là giống bò cái được nhà thầu chào hàng được các chuyên gia nông nghiệp đánh giá là tốt hơn tiêu chí kỹ thuật của bò cái giống nêu trong HSYC.

Trong trường hợp nếu bò cái giống mà nhà thầu chào hàng được đánh giá tốt hơn cả yêu cầu của HSYC ban đầu, trong khi giá lại “rẻ hơn” thì việc Bên mời thầu, Tổ chuyên gia xét thầu quyết định lựa chọn nhà thầu này là hợp lý.

Tuy nhiên, một chuyên gia đấu thầu khác lại nêu quan điểm, nếu Bên mời thầu muốn lựa chọn những con bò to hơn (sẽ có lợi hơn) thì ngay trong HSYC, Bên mời thầu phải đưa tiêu chí ưu tiên lựa chọn này vào trong hồ sơ. “Có thể Nhà thầu Khánh Hưng cũng có khả năng cung cấp giống bò này nhưng vì HSYC không yêu cầu nên họ không chào, chứ không phải không có năng lực cung cấp” – vị chuyên gia này nêu quan điểm.

Để tìm hiểu rõ hơn về quan điểm của Bên mời thầu khi đưa ra tiêu chí “trọng lượng bò cái giống từ 140 - 150kg” vào trong HSYC, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với ông Lê Văn Cẩn, Trưởng phòng Phòng NN&PTNT huyện Vân Canh. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, ông Cẩn nhất mực từ chối cung cấp thông tin về quan điểm khi xây dựng tiêu chí này trong HSYC.  

Chuyên đề