Đấu thầu lại gói thầu hồ chứa nước Bãi Cây Mến (Kiên Giang): Nhiều tên tuổi lớn tham gia

(BĐT) - Sau khi tổ chức lựa chọn nhà thầu lần thứ nhất không thành công, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang tổ chức đấu thầu lại qua mạng Gói thầu số 7 Xây dựng hồ chứa nước Bãi Cây Mến. Hiện Bên mời thầu (BMT) đang trong giai đoạn đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật (E-HSĐXKT).
Sau khi hủy thầu, HSMT của Gói thầu số 7 Xây dựng hồ chứa nước Bãi Cây Mến (Kiên Giang) đã được điều chỉnh để đấu thầu lại. Ảnh: Nhã Chi
Sau khi hủy thầu, HSMT của Gói thầu số 7 Xây dựng hồ chứa nước Bãi Cây Mến (Kiên Giang) đã được điều chỉnh để đấu thầu lại. Ảnh: Nhã Chi

Sửa hồ sơ mời thầu để đấu thầu lại

BMT cho biết, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu lần 1 được mở thầu vào ngày 24/5/2018. Có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (E-HSDT), gồm: Liên danh Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội - Công ty TNHH Hoàng Minh (Liên danh HACC1 - Hoàng Minh); Tổng công ty Sông Đà; Liên danh Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Á Đông - Tổng công ty Xây dựng nông nghiệp Việt Nam (Liên danh Á Đông -VINACCO); Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Nam Sơn - Công ty CP Xây dựng 47. Tuy nhiên, do E-HSDT của các nhà thầu tham dự không đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu (E-HSMT), nên BMT phải hủy thầu để tổ chức đấu thầu lại.

Một cán bộ phụ trách đấu thầu của BMT cho biết, sau khi hủy thầu, BMT đã phải điều chỉnh lại một số yêu cầu trong E-HSMT về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu... cho phù hợp hơn với thực tế. Dự kiến, Gói thầu được khởi công vào ngày 12/9/2019.

Tại lần đấu thầu thứ 2, có 5 nhà thầu nộp E-HSDT. Trong đó, có 2 nhà thầu liên danh từng nộp E-HSDT ở lần 1 là Liên danh HACC1 - Hoàng Minh, Liên danh Á Đông - VINACCO.

3 nhà thầu còn lại là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn; Tổng công ty Xây dựng thủy lợi 4 (Thủy lợi 4); Liên danh Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương (Đê kè Hải Dương) - Công ty TNHH Thành Hưng - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Nam Thắng.

Theo Biên bản mở E-HSĐXKT, thời gian hiệu lực của E-HSĐXKT và bảo đảm dự thầu của các nhà thầu tham dự theo thứ tự đều là 180 ngày và 210 ngày. Về thời gian thực hiện hợp đồng, theo yêu cầu của E-HSMT tối đa là 730 ngày, có 2 nhà thầu chào là 730 ngày (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Liên danh HACC1 - Hoàng Minh), còn lại đều chào 720 ngày.

“Thành tích” của các nhà thầu tham dự

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn từng trúng 126 gói thầu trên khắp cả nước từ năm 2016 đến nay. Trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, nhà thầu này từng trúng nhiều gói thầu “khủng”, trong đó có Gói thầu số 03 thuộc Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc (trị giá 704,35 tỷ đồng)...

Mặc dù chưa từng được công bố trúng gói thầu nào tại Kiên Giang, nhưng Thủy lợi 4 từng liên danh với 4 nhà thầu khác trúng gói thầu 608,27 tỷ đồng tại Dự án Hồ chứa nước Cánh Tạng, tỉnh Hòa Bình (Gói thầu số 17). Một số gói thầu xây lắp khác do Thủy lợi 4 thực hiện là Công trình Bản Mồng (Nghệ An, trị giá 1.094 tỷ đồng, liên danh với nhà thầu khác), Công trình Tân Mỹ (Ninh Thuận, 181 tỷ đồng)...

Đê kè Hải Dương từng được công bố trúng 19 gói thầu trong 3 năm qua. Trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, nhà thầu này đã trúng một số gói thầu, trong đó có Gói thầu Thi công xây dựng đường ven sông Cái Lớn với giá trúng thầu là 216,472 tỷ đồng (liên danh với 1 nhà thầu khác).

Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội từng trúng một số  gói thầu khá lớn (bao gồm cả tư cách nhà thầu độc lập và thành viên liên danh), trong đó có Gói thầu Nâng cấp đường Việt Bắc giai đoạn 2 – Phân đoạn 2 thuộc Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - TP. Thái Nguyên giai đoạn II (91,081 tỷ đồng).

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Á Đông từng được công bố trúng một gói thầu xây lắp ở Hà Nội và một gói thầu xử lý sạt lở sông Tiền ở Tiền Giang.

VINACCO từng được công bố trúng 24 gói thầu kể từ năm 2016 đến nay. Trong đó, phải kể đến 2 gói thầu (liên danh với nhiều nhà thầu) trị giá 267,8 tỷ đồng và 295,1 tỷ đồng thuộc Dự án Khôi phục nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An (Hợp phần 1).

Chuyên đề