Đấu thầu Gói 18 Dự án Bến số 2 - Cảng Chân Mây: Nhà thầu “tố” chấm thầu không công bằng

(BĐT) - Báo Đấu thầu vừa nhận được Đơn kiến nghị (lần 2) của Liên danh Lũng Lô - Tân Cảng - Bách Chiến đề nghị Công ty CP Cảng Chân Mây (chủ đầu tư) xem xét, đánh giá lại bước kỹ thuật Gói thầu số 18 Toàn bộ phần thi công xây dựng và thiết bị kiến trúc thuộc Dự án Bến số 2 - Cảng Chân Mây.
Gói thầu số 18 thuộc Dự án Bến số 2 - Cảng Chân Mây có quy mô hơn 300 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 600 ngày
Gói thầu số 18 thuộc Dự án Bến số 2 - Cảng Chân Mây có quy mô hơn 300 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 600 ngày

Nhà thầu “phản ứng” với kết quả chấm thầu

Trong đơn kiến nghị gửi tới Báo Đấu thầu, Liên danh nhà thầu (LDNT) cho biết, sau khi nghiên cứu kỹ hồ sơ mời thầu (HSMT), Văn bản số 174/CV-CM của Công ty CP Cảng Chân Mây ngày 15/5/2018 làm rõ kiến nghị nhà thầu và quy định pháp luật về đấu thầu, LDNT tiếp tục đề nghị Chủ đầu tư, các cơ quan quản lý liên quan xem xét lại kết quả chấm thầu và bày tỏ sự bất bình về cách đánh giá của Tổ chuyên gia đấu thầu.

Cụ thể, theo đánh giá của Tổ chuyên gia, trong 3 thành viên Liên danh có 2 thành viên đáp ứng yêu cầu của HSMT, còn Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô không đáp ứng yêu cầu về hợp đồng tương tự nên cả Liên danh không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.

LDNT cho biết, HSMT yêu cầu 2 hợp đồng tương tự, mỗi hợp đồng tối thiểu tương đương 250 tỷ đồng; loại công trình biển cấp 1, tiếp nhận tàu 50.000 DWT, có kết cấu móng cọc bê tông cốt thép, có hạng mục nạo vét biển. Trong LDNT, Công ty TNHH MTV Xây dựng công trình Tân Cảng đã đáp ứng yêu cầu 2 công trình cấp 1, tiếp nhận tàu 100.000 DWT, có kết cấu móng cọc bê tông cốt thép; Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô đáp ứng 2 công trình cấp đặc biệt, trong đó có hạng mục nạo vét biển và kè bảo vệ bờ tương đương với phần công việc đảm nhận trong Liên danh. Đây là 2 công trình có cấp, quy mô và tính chất phức tạp hơn nhiều so với gói thầu đang xét. Bên cạnh đó, để chứng minh cho năng lực đổ bê tông cầu cảng trên biển, Nhà thầu đã đính kèm hồ sơ dự thầu (HSDT) 2 hợp đồng có tính chất tương tự với công trình đang xét thầu; 1 hợp đồng móng cột đường dây trên biển có mức độ khó khăn, phức tạp hơn phần công việc mà Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô đảm nhận trong gói thầu đang xét.

Vì vậy, LDNT cho rằng, việc Tổ chuyên gia đánh giá HSDT của LDNT không đáp ứng yêu cầu của HSMT là không đúng, thiếu khách quan, minh bạch dẫn đến không công bằng cho LDNT, làm ảnh hưởng đến chi phí đầu tư xây dựng công trình. 

Hồ sơ mời thầu có nhiều điểm bất hợp lý?

LDNT kiến nghị cũng cho biết, HSMT Gói thầu số 18 do Công ty CP Cảng Chân Mây phát hành có nhiều điểm bất hợp lý. Cụ thể, quy định năng suất tàu hút lớn hơn mức cần thiết so với chỉ dẫn kỹ thuật và yêu cầu thực tế thi công nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu. Trong chỉ dẫn kỹ thuật yêu cầu tàu hút xén thổi, hút phun từ 2.000 CV, trong khi bảng đánh giá về năng lực tài chính và kinh nghiệm yêu cầu tàu hút xén thổi, hút phun từ 4.000 CV.

Theo LDNT, tiên lượng của HSMT Gói thầu số 18 có nhiều sai sót, không thống nhất với bản vẽ, thiếu khối lượng. Phần chỉ dẫn kỹ thuật của HSMT cũng có sai sót, phần lớn chỉ dẫn kỹ thuật của HSMT lại chỉ dẫn cho công trình đê chắn sóng Cảng Chân Mây.

Bên cạnh đó, Chủ đầu tư không đăng tải HSMT lên trang Thông tin đấu thầu của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế, vi phạm Chỉ thị 05/CT-UBND ngày 7/2/2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. LDNT cũng cho rằng, Chủ đầu tư sửa đổi HSMT nhưng qua hình thức văn bản làm rõ HSMT là không phù hợp. Việc làm rõ HSMT phải không được thay đổi nội dung, tính chất của HSMT, trong khi văn bản làm rõ còn thay đổi cả tiên lượng mời thầu.

Sáng 25/5/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ đấu thầu của Công ty CP Cảng Chân Mây cho biết, Chủ đầu tư đang làm văn bản trả lời kiến nghị lần 2 của LDNT.

Gói thầu số 18 có quy mô hơn 300 tỷ đồng. 30% vốn triển khai Gói thầu là vốn tự có của Công ty CP Cảng Chân Mây, 70% là vốn vay. Hiện Nhà nước đang sở hữu 98% vốn tại Công ty CP Cảng Chân Mây.

Chuyên đề