Đấu thầu dịch vụ công ích tại Cần Thơ: Hủy thầu hàng loạt, vì sao?

(BĐT) - Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Trường Phát – đơn vị tư vấn được giao làm bên mời thầu (BMT) vừa thông báo hủy thầu hàng chục gói thầu dịch vụ công ích trên địa bàn TP. Cần Thơ. Nguyên nhân nào dẫn đến việc hủy thầu hàng loạt này?
Công ty CP Đô thị Cần Thơ, Công ty CP Đầu tư Việt Tín là nhà thầu “quen” của các gói thầu dịch vụ công ích tại Cần Thơ. Ảnh: Tiên Giang
Công ty CP Đô thị Cần Thơ, Công ty CP Đầu tư Việt Tín là nhà thầu “quen” của các gói thầu dịch vụ công ích tại Cần Thơ. Ảnh: Tiên Giang

Hủy hàng loạt gói thầu

Trong số các dự án vừa có thông báo hủy mời thầu, mời chào hàng của Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Trường Phát (Tư vấn Trường Phát) có 2 dự án do Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều và Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thủy làm chủ đầu tư (CĐT).

Cụ thể, Dự án Công tác duy tu, bảo dưỡng công viên, cây xanh quận Ninh Kiều năm 2017 có 5 gói thầu bị hủy.

Còn Dự án Vệ sinh đô thị trên địa bàn quận Bình Thủy năm 2017 có 4 gói thầu bị hủy, gồm: Gói thầu Duy tu cây xanh trên địa bàn quận Bình Thủy (từ tháng 04 đến hết tháng 12 năm 2017); Gói thầu Duy tu cây xanh trên đường Võ Văn Kiệt (từ tháng 04 đến hết tháng 12 năm 2017); Gói thầu Thu gom rác trong dân, duy trì vệ sinh đô thị, vận chuyển rác từ trạm trung chuyển đến nhà máy xử lý (từ tháng 4 đến hết tháng 12 năm 2017); Gói thầu Duy tu, sửa chữa đèn chiếu sáng công cộng, đèn tín hiệu giao thông, đèn trang trí các ngày Lễ, Tết trên địa bàn quận Bình Thủy (từ tháng 4 đến hết tháng 12 năm 2017). Các gói thầu này đều có thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT)/hồ sơ yêu cầu (HSYC) là từ 09 giờ 00 ngày 03/03/2017 đến 09 giờ 00 ngày 15/03/2017 (trong giờ hành chính). Giá mỗi gói thầu dao động từ 2,643 - 8,41 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn có 3 gói thầu thuộc Dự án Công tác thuê bao chăm sóc cây xanh năm 2017 cũng do Tư vấn Trường Phát tổ chức lựa chọn nhà thầu bị hủy mời chào hàng.

Không chỉ thông báo hủy thầu, Tư vấn Trường Phát còn điều chỉnh thời gian phát hành HSYC của 3 gói thầu thuộc Dự án Công tác thuê bao chăm sóc cây xanh năm 2017. Đáng lưu ý, thời gian phát hành HSYC là “từ 09 giờ 00 ngày 07/02/2017 đến 09 giờ 00 ngày 14/02/2017 (trong giờ hành chính)”, nhưng sau đó lại thay đổi thành “từ 09 giờ 00 ngày 17/01/2017 đến 09 giờ 00 ngày 24/01/2017 (trong giờ hành chính)”.

Trước đó, trong năm 2016, Tư vấn Trường Phát cũng từng là BMT của nhiều gói thầu dịch vụ công ích trên địa bàn Cần Thơ và tình trạng hủy thầu, gia hạn, đính chính (tên gói thầu, tên dự án, giá trị bảo đảm dự thầu...) từng xảy ra nhiều lần. 

Không nên sử dụng  làm tiểu xảo đấu thầu

Một số bên mời thầu đã sử dụng việc đẩy sớm thời gian phát hành HSMT như một tiểu xảo để hạn chế các nhà thầu “lạ” tham gia cuộc thầu.
Về lý do hàng loạt gói thầu bị hủy thầu nêu trên, ông Phan Thành Sang – Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Trường Phát giải thích, do các CĐT cho rằng, thời gian phát hành HSMT như trên là quá sát với thời hạn lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu, không có thời gian dự phòng đối với trường hợp cần làm rõ HSDT hoặc giải quyết kiến nghị của các nhà thầu (nếu có). Cho nên, các CĐT yêu cầu đơn vị tư vấn phải đẩy sớm hơn thời gian phát hành HSMT/HSYC. Vì vậy, Công ty thực hiện hủy mời thầu/mời chào hàng các gói thầu nêu trên để tiến hành điều chỉnh thời gian theo hướng đẩy sớm hơn từ 03/03/2017 đến 15/03/2017 lên 24/2/2017 - 6/3/2017.

Điều này cũng được ông Nguyễn Hồng Hà – Trưởng phòng Phòng Quản lý đô thị UBND quận Bình Thủy xác nhận với phóng viên Báo Đấu thầu.

Tuy nhiên, trả lời về việc đẩy sớm thời gian phát hành HSMT/HSYC như vậy có làm hạn chế việc tham gia của các nhà thầu hay không, thì cả CĐT và BMT đều trả lời vòng vo. Ông Sang cho rằng, các gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi, hiện có 2 - 3 nhà thầu quan tâm đến các gói thầu này, trong đó có 2 nhà thầu trên địa bàn Cần Thơ (Công ty CP Đô thị Cần Thơ, Công ty CP Đầu tư Việt Tín) và Công ty Môi trường xanh Việt Nam (TP.HCM). Ông Nguyễn Hồng Hà còn cho biết, Công ty CP Đô thị Cần Thơ, Công ty CP Đầu tư Việt Tín cũng là các nhà thầu quen thuộc, đã trúng thầu các gói thầu dịch vụ công ích tại quận Bình Thủy trong năm 2015, 2016.

Một chuyên gia đấu thầu cho rằng, việc thay đổi thời gian như trên là không vi phạm pháp luật về đấu thầu. Tuy nhiên, CĐT/BMT không nên sử dụng việc này như  chiêu trò, tiểu xảo để hạn chế các nhà thầu “lạ” tham gia. Theo đó, sau khi đăng tải thông báo mời thầu/thông báo mời chào hàng công khai thì thay đổi thời gian phát hành theo hướng đẩy sớm thời gian phát hành hồ sơ, thời điểm đóng/mở thầu, khiến  không ít nhà thầu “ngã ngửa” khi đến mua HSMT/HSYC thì mọi thứ đã xong, chủ đầu tư/bên mời thầu đã đóng thầu từ trước.

Chuyên đề