Đấu thầu “đất vàng” 48-48A Nha Trang: Nhiều lần gia hạn chưa thể đóng thầu

(BĐT) - Lô đất ở vị trí số 48-48A Nha Trang - một khu đất vàng giữa thành phố biển, sau nhiều năm gần như bỏ hoang, cuối năm 2016 đã tái khởi động việc lựa chọn nhà đầu tư. Thế nhưng, đã qua thời điểm đóng thầu theo thông báo mời thầu lần đầu hơn 4 tháng, đến nay dự án vẫn chưa thể đóng thầu.
Các bên liên quan đang chờ giải quyết xong thủ tục với nhà đầu tư cũ để mở thầu. Ảnh: Lê Tiên
Các bên liên quan đang chờ giải quyết xong thủ tục với nhà đầu tư cũ để mở thầu. Ảnh: Lê Tiên

Gia hạn đóng thầu nhiều lần

Khu đất 48-48A Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang có diện tích 3.642 m2. Tháng 10/2016, Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư Dự án sử dụng khu đất này được phê duyệt với mục tiêu xây dựng công trình khách sạn, thương mại, dịch vụ du lịch có tiêu chuẩn từ 4 sao trở lên, chiều cao công trình tối đa 40 tầng, mật độ xây dựng 60%. Cũng trong tháng 10/2016, Ban QLDA Phát triển tỉnh Khánh Hòa – bên mời thầu Dự án đã thông báo mời thầu với thời gian phát hành HSMT từ 8 giờ ngày 24/10/2016 đến 8 giờ ngày 23/12/2016. Theo thông báo mời thầu, tổng chi phí thực hiện Dự án là 1.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, đến thời điểm này, dự án vẫn chưa đóng thầu. Ông Ngô Anh Nhân, Giám đốc Ban QLDA phát triển tỉnh Khánh Hòa, cho biết, bên mời thầu đã phải gia hạn đóng thầu nhiều lần. Lần gia hạn gần đây nhất, thời điểm đóng thầu là ngày 15/6/2017.

Lý do chính gia hạn, theo ông Nhân là còn khúc mắc về thủ tục đất đai với nhà đầu tư cũ và Tỉnh đang phải làm việc với nhà đầu tư cũ để tiến hành cưỡng chế khu đất đó. Sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý về đất đai mới mở thầu được.

“Nhà đầu tư cũ” mà đại diện bên mời thầu nhắc đến chính là nhà đầu tư đã trúng đấu giá khu đất này khoảng 9 năm về trước. Để hiểu được vướng mắc hiện tại với nhà đầu tư cũ, có lẽ cần nhìn lại cả một hành trình dài lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tại khu đất này. 

Chờ giải quyết thủ tục với nhà đầu tư cũ để mở thầu

Khu đất 48-48A Nha Trang khiến không ít người dân Nha Trang phải xót xa khi một khu đất vàng bị lãng phí nhiều năm. Với hai mặt tiền đường Trần Phú và đường Nguyễn Thị Minh Khai, bên cạnh Quảng trường 2 tháng 4 và Trung tâm Văn hóa tỉnh Khánh Hòa, đây là một trong những vị trí được xem là đẹp nhất, đắc địa nhất, ở ngay trung tâm Thành phố và bên biển Nha Trang.

14 năm qua, đã có nhiều nhà đầu tư nhảy vào khu đất này, theo nhiều hình thức khác nhau. Đầu tiên, năm 2003, Công ty Xây dựng trang trí kiến trúc ADC (Công ty ADC) được giao thi công Dự án mà không qua đấu thầu và sau đó ít lâu hợp đồng buộc phải thanh lý do nhà thầu không đủ năng lực tài chính thực hiện. Đến khoảng năm 2007, khu đất này có chủ mới là Tổng công ty Khánh Việt và nhà đầu tư được lựa chọn không qua đấu giá. Sau khi nhà đầu tư này làm được một phần móng, đến cuối năm 2007, UBND tỉnh Khánh Hòa lại thu hồi Dự án để đấu giá khu đất. Đến năm 2008, Công ty In - Thương mại và Dịch vụ NN&PTNT (nay là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Ngân hàng NN&PTNT) là đơn vị trúng đấu giá với gần 221,7 tỷ đồng, để đầu tư dự án khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp Nha Trang Grand Hotel & Residence.

Thế nhưng, sau đó Công ty In - Thương mại và Dịch vụ NN&PTNT bị điều tra về việc cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện lệnh kê biên lô đất này. Đến ngày 16/11/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định thu hồi khu đất giao cho Công ty TNHH MTV Dịch vụ Ngân hàng NN&PTNT. Khu đất được giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hòa quản lý. Năm 2016, dự án sử dụng khu đất này lại được đưa ra đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Tuy nhiên, ngay trong kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư, đã đưa ra điều kiện: Nhà đầu tư phải nộp chi phí hoàn trả tiền sử dụng đất cho đơn vị trúng đấu giá (nhà đầu tư cũ) đã nộp trước đây là hơn 236,6 tỷ đồng. Ngoài ra, nhà đầu tư thực hiện dự án tự nguyện hỗ trợ một phần kinh phí cho nhà đầu tư cũ và nộp một khoản tiền vào ngân sách.

Khi đó một số ý kiến đã băn khoăn về khoản tiền phải trả này, vì nhà đầu tư mới không có trách nhiệm với những hợp đồng giữa nhà đầu tư cũ với cơ quan nhà nước. Họ đấu thầu dự án này, và chỉ nên căn cứ theo tiêu chí của chính dự án hiện hữu.

Qua nhiều lần gia hạn thời điểm đóng thầu, ông Nhân cho biết, đến nay vẫn giữ điều kiện này và có chỉnh sửa số tiền sử dụng đất theo hướng tăng lên. Việc điều chỉnh này có thông báo tới tất cả các nhà đầu tư đã mua HSMT. Theo bên mời thầu, đến nay đã có rất nhiều nhà đầu tư mua HSMT, chỉ chờ các thủ tục với nhà đầu tư cũ được giải quyết là có thể mở thầu.

Chuyên đề