Đánh giá nhà thầu xây lắp ngành giao thông: Thêm 5 nhà thầu đáp ứng yêu cầu

(BĐT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có quyết định bổ sung kết quả thực hiện năm 2015 của nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước năm 2015 do Bộ trưởng bộ này quyết định đầu tư. 
Sau 3 lần điều chỉnh, bổ sung kết quả thực hiện năm 2015 của nhà thầu xây lắp ngành giao thông, có 411 nhà thầu được Bộ GTVT đánh giá là đáp ứng yêu cầu. Ảnh: Đinh Tùng
Sau 3 lần điều chỉnh, bổ sung kết quả thực hiện năm 2015 của nhà thầu xây lắp ngành giao thông, có 411 nhà thầu được Bộ GTVT đánh giá là đáp ứng yêu cầu. Ảnh: Đinh Tùng

Đây là lần thứ 4 Bộ GTVT ban hành quyết định liên quan đến việc công bố kết quả thực hiện năm 2015 của nhà thầu xây lắp.

Yêu cầu Sở GTVT Hà Tĩnh rút kinh nghiệm

Sau 3 lần điều chỉnh, bổ sung kết quả thực hiện năm 2015 của nhà thầu xây lắp ngành giao thông, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số nhà thầu được Bộ GTVT đưa vào đánh giá xếp hạng vẫn là 480 nhà thầu, trong đó có 411 nhà thầu xây lắp được đánh giá đáp ứng yêu cầu, 48 nhà thầu trung bình và 21 nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu. Như vậy, so với kết quả công bố lần đầu tại Văn bản số 1483/QĐ-BGTVT ngày 13/5/2016, đã có thêm 5 nhà thầu xây lắp được bổ sung vào bảng xếp hạng “đáp ứng yêu cầu”, 4 nhà thầu xây lắp thoát khỏi danh sách “chưa đáp ứng yêu cầu”, còn số lượng nhà thầu được đánh giá trung bình giữ nguyên 48 nhà thầu.

Về việc phải ban hành văn bản bổ sung kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp năm 2015 lần này, đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông – đơn vị tham mưu trực tiếp cho Bộ GTVT trong việc công bố xếp hạng nhà thầu hàng năm cho biết, chỉ có duy nhất 1 nhà thầu xây lắp là Công ty CP Thảo Nguyên (mã số thuế 3000340530) được bổ sung vào danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu của Bộ GTVT, nhà thầu này đã không có tên trong các quyết định công bố những lần trước của Bộ GTVT.

Theo quy định của Bộ GTVT, liên quan đến việc đánh giá kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng vốn nhà nước do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định đầu tư, các chủ đầu tư, Ban QLDA phải gửi báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 20/1 hàng năm để tổng hợp kết quả đánh giá và công bố hàng năm. Tuy nhiên, đến ngày 21/9/2016, Sở GTVT Hà Tĩnh lại có báo cáo đề nghị bổ sung kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp Công ty CP Thảo Nguyên là chưa phù hợp thời gian quy định. Vì thế, sau khi xem xét sự việc, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT Hà Tĩnh rút kinh nghiệm về thời điểm đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp theo đúng quy định của Bộ; đồng thời chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung đánh giá và đề nghị đối với nhà thầu Công ty CP Thảo Nguyên. 

Chấp nhận bổ sung để đảm bảo quyền lợi cho nhà thầu

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, theo báo cáo của Sở GTVT Hà Tĩnh tại Văn bản số 3217/BC-SGTVT ngày 21/9/2016, năm 2015, nhà thầu Công ty CP Thảo Nguyên đã tham gia thực hiện Gói thầu số 10: Xây dựng đoạn tuyến từ Km 10+000 - Km 14+909 và cầu Cá Cưởng, cầu Khe Giao (bao gồm thiết kế bản vẽ thi công) thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn nối Quốc lộ 1A (thành phố Hà Tĩnh) – đường Hồ Chí Minh (Phúc Đồng) do Bộ GTVT quyết định đầu tư và được đánh giá kết quả thực hiện là đáp ứng yêu cầu.

Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp, Sở GTVT Hà Tĩnh đề nghị Bộ GTVT xem xét và công bố bổ sung. Hiện tại, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn nối Quốc lộ 1A (thành phố Hà Tĩnh) - đường Hồ Chí Minh (Phúc Đồng) đã thi công hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng, đến nay không có ý kiến của các cơ quan nhà nước đánh giá chưa đáp ứng về công tác quyết toán và bảo hành công trình. Việc đánh giá kết quả thực hiện của nhà thầu thời gian qua, trong đó có nhà thầu xây lắp đã giúp Bộ GTVT, các chủ đầu tư, các Tổng cục, Cục quản lý chuyên ngành và các Sở GTVT nắm rõ được tình hình hoạt động của nhà thầu ngành GTVT trong cả nước, tạo điều kiện cho việc hoạch định cơ chế, chính sách, quản lý sát với thực tiễn; đồng thời tạo điều kiện để các nhà thầu khẳng định vị trí cũng như tự xem xét, đánh giá năng lực thực tế của chính mình, nhận biết những điểm hạn chế để có kế hoạch khắc phục, nâng cao sức cạnh tranh.

Do vậy, để đảm bảo công bằng, minh bạch và quyền lợi cho nhà thầu này, Bộ GTVT đã chấp thuận bổ sung và công bố kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp năm 2015 đối với nhà thầu Công ty CP Thảo Nguyên.

Chuyên đề