Đánh giá cao tính ưu việt của hình thức đầu tư PPP

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng ngày càng cao và sự hạn chế của ngân sách nhà nước, hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) đang được kỳ vọng là kênh huy động vốn hiệu quả
Đánh giá cao tính ưu việt của hình thức đầu tư PPP

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng ngày càng cao và sự hạn chế của ngân sách nhà nước, hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) đang được kỳ vọng là kênh huy động vốn hiệu quả để ngành giao thông vận tải (GTVT) có thể thực hiện thành công những mục tiêu phát triển đã đề ra trong giai đoạn 2016 - 2020. 

IMG

Đầu tư theo hình thức PPP sẽ là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới; những dự án được thực hiện theo hình thức này được Chính phủ dành sự ưu tiên đặc biệt bởi tính khả thi và hiệu quả

 Ảnh: Bích Khánh

PPP là xu hướng tất yếu 

Phát biểu tại Hội thảo “Đầu tư phát triển Kết cấu hạ tầng giao thông” do Bộ GTVT tổ chức chiều qua (8/7) tại Hà Nội, ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh, đầu tư theo hình thức PPP sẽ là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới; những dự án được thực hiện theo hình thức này được Chính phủ dành sự ưu tiên đặc biệt bởi tính khả thi và hiệu quả. Với nhu cầu vốn cần thiết để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là rất lớn trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, việc lựa chọn và áp dụng hình thức huy động nguồn vốn tư nhân là rất quan trọng. 

 

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, trong những năm qua, Bộ GTVT đã tích cực huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và đạt kết quả khả quan. Tuy nhiên, từ nay đến năm 2020, nhu cầu vốn đầu tư của ngành GTVT khoảng trên 1 triệu tỷ đồng, trong đó dự kiến có thể huy động từ nguồn vốn ngoài ngân sách khoảng 347,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 34,3%; từ nguồn vốn ODA khoảng 245 nghìn tỷ đồng, chiếm 24,1%. Trong điều kiện nguồn ngân sách còn hạn hẹp, Chính phủ và ngành GTVT xác định việc huy động nguồn vốn từ khu vực tư nhân là hết sức cần thiết.

IMG

Với các dự án hạ tầng giao thông đầu tư theo hình thức PPP, việc xác định được phương án tài chính cụ thể, đảm bảo quyền lợi cho các bên tham gia là những yếu tố quan trọng để thu hút nguồn vốn của khu vực tư nhân 

 Ảnh: LTT

“Thời gian qua, nhiều quy định pháp lý nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT đã được ban hành. Bộ GTVT cũng đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân quan tâm tới các dự án kết cấu hạ tầng trong lĩnh vực GTVT, tham gia vào quá trình chuyển nhượng quyền khai thác và thuê lại các công trình kết cấu hạ tầng đã hoàn thành. Trên cơ sở hợp nhất Nghị định số 108/2009/NĐ-CP và Quyết định số 71/2010/QĐ-TTG và bổ sung các quy định mới, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), có hiệu lực từ ngày 10/4/2015, tạo hành lang pháp lý để chúng ta tiếp tục hợp tác trong các dự án cụ thể trong thời gian tới”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

 

Đánh giá cao về tính ưu việt của hình thức đầu tư PPP

Phân tích về một số hình thức xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông, đại diện Bộ GTVT cũng như nhiều đại biểu tham dự Hội thảo đều đánh giá cao về hình thức đầu tư PPP khi cho rằng, có thể xác định được doanh thu, chi phí rõ ràng, xác định được phương án tài chính cụ thể, đảm bảo được quyền lợi cho các bên tham gia. Đây được coi là những yếu tố quan trọng thu hút nguồn vốn của khu vực tư nhân đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Trong giai đoạn 2011 - 2015, ngành GTVT đã huy động được 370.283 tỷ đồng, trong đó huy động theo hình thức PPP là 121.833 tỷ đồng. Mạng lưới hạ tầng giao thông từng bước được hoàn thiện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Nhiều dự án quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp có tầm cỡ khu vực và quốc tế được hoàn thành và đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả tốt như cầu Nhật Tân, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cầu Vĩnh Thịnh trên Quốc lộ 2C, Nhà ga T2 Nội Bài,...

Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu Lê Văn Tăng cho biết thêm, song song với với Nghị định 15/2015/NĐ-CP, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 30/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư. Nhấn mạnh về các điểm mới của các Nghị định này, theo ông Lê Văn Tăng, nếu như trước kia chủ đầu tư khi thực hiện dự án thì có quyền chỉ định thầu, nhưng đến nay, với quy định mới, nhà đầu tư bắt buộc phải tham gia đấu thầu. 

 

Đặc biệt, áp dụng hình thức PPP không chỉ giúp cho nhà đầu tư có được lợi nhuận, mà chất lượng các công trình, dự án sẽ được nâng lên một cách rõ rệt, khi chúng ta đã có điều khoản rõ ràng trong hợp đồng về thời hạn bảo hành công trình, cũng như trách nhiệm của nhà đầu tư về sửa chữa công trình khi để xẩy ra hư hỏng… Mặt khác, các dự án PPP phải được nghiên cứu và chuẩn bị đầu tư một cách bài bản trước khi lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. 

 

Trong khuôn khổ Hội thảo, Bộ GTVT cũng đã giới thiệu tới các nhà tài trợ, các tổ chức tài chính quốc tế, các nhà đầu tư tiềm năng, các doanh nghiệp một số thông tin về nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam giai đoạn từ nay đến năm 2020.

BK

ngocthanh