Đằng sau khoản tiền 42 tỷ tại Gói thầu Đoàn xe BRT

(BĐT) - Liên danh Công ty CP Thiên Thành An và Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) là nhà thầu trúng Gói thầu Đoàn xe buýt nhanh (BRT) - giai đoạn 1 do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội làm chủ đầu tư. 
Gói thầu Đoàn xe BRT - giai đoạn 1 cung cấp 35 xe BRT có giá trị 176,29 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên
Gói thầu Đoàn xe BRT - giai đoạn 1 cung cấp 35 xe BRT có giá trị 176,29 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Tuy nhiên, theo kết luận thanh tra trong quá trình thực hiện hợp đồng, Công ty CP Thiên Thành An ngoài thực hiện 25% công việc của mình còn thực hiện thêm phần công việc được phân chia theo hợp đồng của Công ty CP Ô tô Trường Hải và hưởng hơn 42 tỷ đồng chênh lệch. Vậy đằng sau câu chuyện này là gì?

Chênh lệch số tiền lớn

Ngày 5/11/2015, Sở GTVT Hà Nội đã có Quyết định số 2257/QĐ-SGTVT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu 04/BRT-TB (BRTCP08): Đoàn xe BRT - giai đoạn 1 thuộc Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội. Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty CP Thiên Thành An và Công ty CP Ô tô Trường Hải thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước với giá trúng thầu là 176,29 tỷ đồng (giá gói thầu gần 12,35 triệu USD), thời gian thực hiện hợp đồng là 175 ngày. Gói thầu này sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới. 

Qua thanh tra Gói thầu Đoàn xe BRT - giai đoạn 1, Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết, gói thầu trên cung cấp 35 xe BRT có giá trị 176,29 tỷ đồng. Trong đó, THACO thực hiện 75% công việc gồm: cung cấp 35 xe BRT, bảo hành, bảo trì, các dịch vụ hậu mãi cho xe với số tiền 171,205 tỷ đồng; Thiên Thành An thực hiện 25% công việc gồm: cung cấp, lắp đặt các thiết bị, cung cấp các dịch vụ kiểm tra xe, vận hành đào tạo và chuyển giao công nghệ với số tiền 5,085 tỷ đồng. Tuy nhiên, Thiên Thành An ngoài việc hưởng số tiền hơn 5 tỷ đồng tương đương với 25% công việc theo hợp đồng, còn được hưởng hơn 42 tỷ đồng số tiền chênh lệch giữa giá xuất bán xe của THACO cho Thiên Thành An để Thiên Thành An xuất bán cho Chủ đầu tư (Sở GTVT Hà Nội) theo hợp đồng. Đây là số tiền nằm trong 75% công việc của Công ty CP Ô tô Trường Hải được phân chia theo hợp đồng. Công ty CP Thiên Thành An cũng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện đối với số tiền chênh lệch hơn 42 tỷ đồng này.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, câu chuyện giữa Công ty CP Ô tô Trường Hải và Công ty CP Thiên Thành An tại Gói thầu Đoàn xe BRT - giai đoạn 1 có dấu hiệu mua bán thầu trong liên danh để hưởng chênh lệch hơn 42 tỷ đồng. Các nhà thầu sau khi trúng thầu đã thực hiện sai hợp đồng và nếu Chủ đầu tư chấp thuận thanh toán cho Công ty CP Thiên Thành An với phần công việc của Công ty CP Ô tô Trường Hải đã được phân chia rõ ràng trong hợp đồng là trách nhiệm của Chủ đầu tư. 

Thiên Thành An và Ô tô Trường Hải là ai?

Các nhà thầu sau khi trúng thầu đã thực hiện sai hợp đồng và nếu Chủ đầu tư chấp thuận thanh toán cho Công ty CP Thiên Thành An với phần công việc của Công ty CP Ô tô Trường Hải đã được phân chia rõ ràng trong hợp đồng là trách nhiệm của Chủ đầu tư.
Công ty CP Thiên Thành An có mã số đăng ký kinh doanh 0104038463, vốn điều lệ là 20 tỷ đồng, địa chỉ tại số 11, ngõ C, tổ dân phố Tân Xuân, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Trong vòng 3 năm trở lại đây, ngoài Gói thầu Đoàn xe BRT - giai đoạn 1, công ty này còn được công khai trúng 3 gói thầu với tổng giá gói thầu khoảng 8 tỷ đồng và cả 3 gói thầu này đều do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) làm chủ đầu tư.

Còn Công ty CP Ô tô Trường Hải có mã số đăng ký kinh doanh 3600252847, vốn điều lệ là 3.525 tỷ đồng, địa chỉ tại số 19, Khu công nghiệp Biên Hòa 2, Đường 2A, phường An Bình, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Trong vòng 3 năm trở lại đây, Công ty CP Ô tô Trường Hải (bao gồm cả các chi nhánh của Công ty) được công khai trúng 49 gói thầu (với tư cách độc lập hoặc thành viên liên danh) ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, thông qua nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát của Báo Đấu thầu, trong số 49 gói thầu được công bố công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, không có gói thầu nào có quy mô tương đương với Gói thầu Đoàn xe BRT - giai đoạn 1.

Công ty CP Thiên Thành An và Công ty CP Ô tô Trường Hải không chỉ có quan hệ “đối tác” trong Liên danh nhà thầu trúng thầu tại Gói thầu Đoàn xe BRT - giai đoạn 1. Tại website https://thacothienthanhan.ocar.vn/ - trang thông tin của Công ty CP Thiên Thành An có giới thiệu doanh nghiệp này là một trong những nhà phân phối có uy tín tại khu vực Hà Nội và các tỉnh, là một đại diện cho THACO trong lĩnh vực kinh doanh mua bán và phân phối xe ô tô tải thùng, tải ben, ô tô du lịch, xe bus, xe chuyên dụng các loại và các thiết bị có động cơ, thiết bị máy móc phục vụ trong ngành công nghiệp, nông nghiệp…

Chuyên đề