“Dân anh chị” lại cản nhà thầu nộp HSDT

(BĐT) - Gói thầu xây lắp Công trình đường Tôn Đức Thắng kéo dài, đoạn từ cầu Quảng Khai đến đường Nguyễn Tất Thành kéo dài, do Ban QLDA&XDHT đất dịch vụ huyện Bình Xuyên làm bên mời thầu, khiến dư luận nghi vấn khi  đóng thầu lúc 7h30 sáng Thứ Bảy. 
Nhà thầu tại Hà Nội bị các đối tượng lạ mặt đi xe máy và xe taxi khống chế suốt quá trình di chuyển đến địa điểm nộp HSDT
Nhà thầu tại Hà Nội bị các đối tượng lạ mặt đi xe máy và xe taxi khống chế suốt quá trình di chuyển đến địa điểm nộp HSDT

Không chỉ vậy, một nhà thầu còn bị những đối tượng lạ mặt “kèm chặt” trên đường nên không thể đến đúng giờ để nộp HSDT.

Thời điểm đóng thầu “nhạy cảm”

Theo nội dung Thông báo mời thầu đăng tải trên Báo Đấu thầu số 167, phát hành ngày 5/9/2016, Gói thầu xây lắp Công trình đường Tôn Đức Thắng kéo dài, đoạn từ cầu Quảng Khai đến đường Nguyễn Tất Thành kéo dài (Hạng mục: 1/2 mặt đường còn lại (bên trái tuyến), hệ thống thoát nước, chiếu sáng và tổ chức giao thông), phát hành HSMT từ 8h ngày 11/9/2016 đến 7h ngày 1/10/2016 (trong giờ hành chính). Gói thầu do Ban QLDA&XDHT đất dịch vụ huyện Bình Xuyên làm bên mời thầu.

Qua kiểm tra thông tin, phóng viên Báo Đấu thầu nhận thấy, thời điểm bắt đầu phát hành HSMT và thời điểm đóng thầu gói thầu này đều là ngày cuối tuần. Cụ thể, ngày đầu tiên phát hành HSMT của Gói thầu (11/9/2016) là Chủ Nhật và ngày cuối cùng phát hành HSMT (1/10/2016) là Thứ Bảy. Thông tin về thời điểm đóng thầu được cho là “nhạy cảm” (đóng thầu vào 7h30 ngày Thứ Bảy), ông Nguyễn Hữu Tuấn khẳng định, ngày đầu và ngày cuối phát hành HSMT đều rơi vào ngày nghỉ chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, còn bên mời thầu và chủ đầu tư không có mục đích gì. “Gói thầu được đóng thầu lúc 7h30 là do trong buổi sáng này, bên mời thầu phải tiến hành mở thầu 2 gói thầu. Chúng tôi đã thực hiện đẩy sớm thời gian đóng thầu của gói thầu đầu tiên lên để kịp tiến hành mở thầu một gói thầu tư vấn nữa” -  ông Tuấn cho biết.

Nhà thầu bị cản trở nộp HSDT

Không chỉ khiến dư luận nghi vấn về thời điểm đóng thầu “nhạy cảm”, một sự việc rất đáng chú ý nữa xảy ra tại thời điểm đóng thầu gói thầu nêu trên là việc một nhà thầu tại Hà Nội trên đường đến địa điểm nộp HSDT đã bị lực lượng “xã hội đen” khống chế, dẫn đến nhà thầu bị nộp HSDT chậm khoảng 15 phút.

Theo phản ánh của nhà thầu tới Báo Đấu thầu, trong quá trình di chuyển đến địa điểm nộp HSDT, nhà thầu đã bị những người lạ mặt tại Vĩnh Phúc đi xe máy và xe taxi (biển số 88A-13046) khống chế suốt dọc đường. Vì đến địa điểm nộp HSDT muộn, bên mời thầu đã không chấp nhận HSDT của nhà thầu. Giải thích lý do không nộp được hồ sơ đúng thời gian quy định với bên mời thầu, nhà thầu nhận được câu trả lời: Việc xảy ra ngoài khuôn viên của Bên mời thầu, nên không liên quan đến Bên mời thầu.

Xung quanh câu chuyện này, nhà thầu cho biết, toàn bộ bằng chứng liên quan đến sự việc đều được nhà thầu ghi lại. Nhà thầu cũng đã giao nộp bằng chứng cho bên mời thầu và cơ quan chức năng.

Về phía bên mời thầu, ông Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, bên mời thầu đã nhận được Đơn kiến nghị của nhà thầu và sẽ giải quyết theo quy định. Hiện HSDT nộp muộn của nhà thầu nêu trên vẫn được để tại Ban QLDA&XDHT đất dịch vụ huyện Bình Xuyên.

Chuyên đề